Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Năng suất xanh

Quảng Ninh: DN chủ động biến rác thải thành nhiên liệu thay thế trong sản xuất xi măng

01/01/2023 9:40:55 AM

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và UBND tỉnh Quảng Ninh về tăng cường sử dụng vật liệu thay thế trong sản xuất, các doanh nghiệp xi măng đã đẩy mạnh việc đổi mới quy trình công nghệ xử lý rác thải, xóa bỏ dần việc chôn lấp, đầu tư công nghệ lò đốt rác tạo nhiệt cho quá trình sản xuất để thay thế một phần cho nhiên liệu than. Qua đó, góp phần biến rác thải thành hàng hóa trong nền kinh tế tuần hoàn, mang lại lợi ích kinh tế cho các đơn vị sản xuất và bảo vệ môi trường bền vững.


Khu vực sản xuất của Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh.

Công ty Xi măng Vicem Hạ Long là một trong những đơn vị đã thực hiện hiệu quả việc tận dụng rác thải làm chất đốt để sử dụng trong quá trình sản xuất. Từ năm 2021, Công ty đã thực hiện triển khai thí điểm việc sử dụng rác thải, như: Vải, giấy, nhựa, giầy dép được đơn vị thu gom từ một số nhà máy, khu tập kết rác trên địa bàn để đưa vào lò đốt. Với cách làm này, không chỉ giúp thu gom lượng lớn rác thải công nghiệp, sinh hoạt, giảm ô nhiễm môi trường, mà còn giúp doanh nghiệp chủ động được một phần nhiên liệu, nhất là trong thời điểm nguồn than cung cấp gặp nhiều khó khăn. Tính riêng trong năm 2022, Vicem Hạ Long đã sử dụng khoảng trên 7.000 tấn rác để làm chất đốt. Qua đó, đã góp phần thay thế được khoảng 4 - 5% nhiên liệu than đốt trong sản xuất, giúp cho đơn vị tiết kiệm được hàng tỷ đồng.

Đại diện Công ty Xi măng Vicem Hạ Long cho biết, việc thực hiện đốt rác thải để tạo nhiệt trong sản xuất đã giúp giảm tải được rất nhiều chi phí. Không những thế còn là liệu pháp bảo vệ môi trường hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, bảo vệ môi trường sống trong lành. Hiện Công ty đặt ra mục tiêu trong năm 2023 sẽ nâng tỷ lệ đốt rác thải tạo nhiệt trong sản xuất lên khoảng 10%. Để làm được điều đó, đơn vị tiếp tục mở rộng kết nối thu gom rác tại các nhà máy, xí nghiệp, đồng thời đầu tư dây chuyền, hạ tầng thu gom, tập kết hợp lý để vừa đảm bảo sản xuất, vừa không làm ảnh hưởng đến môi trường.


Dây chuyền phân loại và đốt rác thải tạo nhiệt cho hoạt động sản xuất tại Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh.
.
Tương tự, việc tái sử dụng rác thải làm chất đốt cũng đã được Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh triển khai hiệu quả. Ngoài việc thu gom rác thải từ các nhà máy, xí nghiệp, đơn vị này còn cho triển khai mô hình “Ngân hàng rác - gửi rác, rút tiền”. Thông qua đó, đã giúp khuyến khích người dân trên địa bàn thu gom, phân loại rác thải, mang đến bán lại cho công ty, giúp đơn vị có thêm nguồn cung rác thải, cũng như góp phần bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Ông Vũ Trọng Hiệt, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh, cho biết: Năm 2022, mục tiêu của Công ty đặt ra sẽ thực hiện sản xuất 928.000 tấn clinker, 1,327 triệu tấn xi măng. Tuy nhiên, trước thực trạng các nguyên liệu sản xuất đều tăng giá, Công ty đã tăng cường việc thu gom, đốt rác thải công nghiệp tạo nhiệt trong quá trình sản xuất để thay thế một phần cho nguyên liệu than. Công ty cũng đã đầu tư xây dựng dây chuyền lò đốt hiện đại, đảm bảo việc rác thải được đốt ở nhiệt độ cao, rác thải được xử lý hết, không có lượng thải sau đốt ra môi trường. Tới nay, nhờ việc tạo nguồn nguyên liệu thay thế từ rác thải, việc sản xuất của Công ty đã đi vào ổn định và hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm.

Hiện nay, việc sử dụng rác thải làm chất đốt trong sản xuất đã góp phần rất lớn trong việc giảm áp lực đối với sản xuất của ngành than, đồng thời phù hợp với định hướng phát triển kinh tế tuần hoàn và bảo vệ môi trường của tỉnh. Đồng thời, đóng góp quan trọng vào việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết 10 của BCH Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh nguồn nước giai đoạn 2022-2030.

Ông Nguyễn Như Hạnh, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN&MT, cho biết, việc thay thế nhiên liệu truyền thống bằng rác thải công nghiệp không những giúp các nhà máy xi măng tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm trong khi chất lượng vẫn đảm bảo, đồng thời còn giúp giảm thiểu phát thải CO2, giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm tài nguyên cho đất nước. Thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục thực hiện việc tham mưu với tỉnh, tạo cơ chế thuận lợi để có thêm nhiều doanh nghiệp xi măng cũng như các đơn vị sản xuất công nghiệp khác trên địa bàn thực hiện việc sử dụng rác thải làm chất đốt, góp phần thúc đẩy hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả bền vững.

ximang.vn (TH/ Báo Quảng Ninh)

 

Các tin khác:

Biến cỏ dại thành than sinh học và gạch xây nhà ()

Xử lý chất thải làm nguyên, nhiên liệu thay thế trong sản xuất xi măng ()

Sika Việt Nam giới thiệu giải pháp giảm phát thải từ quá trình sản xuất xi măng và bê tông ()

Cắt giảm phát thải khí nhà kính từ nguồn sản xuất vật liệu xây dựng ()

Xi măng Tân Quang chú trọng công tác bảo vệ môi trường để phát triển bền vững ()

Cần có quy định về kiểm soát phát thải VOC các sản phẩm VLXD ở Việt Nam ()

Sử dụng bê tông xanh đang trở thành xu hướng trong xây dựng ()

Ngành Xi măng phát triển mô hình xử lý chất thải hướng đến kinh tế tuần hoàn ()

Đề xuất chống ngập lụt đô thị bằng vật liệu xanh ()

Cơ hội và thách thức phát triển thị trường vật liệu xây dựng xanh ở Việt Nam ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?