Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Chân dung

Vicem - Phấn đấu trở thành một trụ cột vững chắc của ngành xi măng

07/08/2020 9:13:52 AM

Trong tổng số hơn 50 nhà sản xuất xi măng cả nước với 86 dây chuyền, tổng công suất 103 triệu tấn/năm thì Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) là doanh nghiệp xương sống, trụ cột của ngành Xi măng Việt Nam.

Trụ cột của ngành Xi măng Việt Nam

Với 7 thương hiệu, 16 dây chuyền có tổng công suất 33 triệu tấn, VICEM vươn lên vị trí doanh nghiệp xi măng lớn nhất Đông Nam Á. Theo TS Nguyễn Quang Cung, Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam, VICEM đóng vai trò quan trọng, là doanh nghiệp trụ cột, xương sống của ngành Xi măng Việt Nam, bởi họ là doanh nghiệp tiên phong mở đường phát triển nền công nghiệp xi măng, có nền tảng công nghệ, nguồn lực con người, phương thức quản lý, có đóng góp quan trọng vào sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. Từ thời chiến tranh, xi măng VICEM đóng góp lớn cho xây dựng quốc phòng, đến thời hòa bình họ góp phần quan trọng sản xuất xi măng phục vụ CNH, HĐH đất nước. Nhiều công trình trọng điểm, quan trọng đặc biệt của quốc gia đều sử dụng xi măng do VICEM sản xuất.


Cũng theo TS. Cung, các doanh nghiệp xi măng tư nhân khác họ kinh doanh lợi nhuận đặt lên hàng đầu. Nhưng VICEM lại khác, các công trình xây dựng, nhà dân, đường biên giới nơi đèo cao biên giới, vùng xa xôi hẻo lánh đến hải đảo xa xôi… đều có mặt của xi măng thương hiệu VICEM. Chúng ta nhớ những năm khan hiếm xi măng ở miền Nam, trong khi nhu cầu tiêu thụ xi măng ở miền Nam lớn nhưng nguồn cung hạn chế, VICEM phải gánh vác nhiệm vụ bình ổn thị trường, chở xi măng từ Bắc vào Nam dù chi phí vận chuyển đội giá xi măng lên cao.

Những nơi khó khăn, chịu thiệt thòi thì VICEM gánh vác. Các doanh nghiệp xi măng tư nhân không gánh nhiệm vụ này. Vai trò của VICEM rất quan trọng nên khi cổ phần hóa VICEM, Nhà nước vẫn giữ lại trên 50% là vì thế, Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam nhấn mạnh.

Không chỉ đóng vai trò bình ổn và dẫn dắt thị trường, VICEM còn đóng vai trò quan trọng trong tái cơ cấu của ngành, vực dậy nhiều doanh nghiệp xi măng ngoài VICEM làm ăn thua lỗ bên bờ vực phá sản như Tam Điệp, Hạ Long, Sông Thao… Sau khi các doanh nghiệp này về VICEM, toàn bộ hệ thống VICEM vào cuộc tái cơ cấu toàn diện doanh nghiệp thua lỗ, từ tài chính đến tổ chức sản xuất, kinh doanh tiêu thụ, nhân sự… Đến nay, các doanh nghiệp này hồi sinh sức sống mới với năng lực quản trị mới, cách thức làm ăn, tiếp cận thị trường mới, tổ chức sản xuất kinh doanh thay đổi, giúp các doanh nghiệp này thoát lỗ, vươn lên.

Làm tốt công tác an sinh xã hội

Không chỉ là doanh nghiệp đi đầu trong sản xuất kinh doanh, VCEM và các đơn vị thành viên còn trở thành một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc thực hiện công tác an sinh xã hội. Các thành viên nhà VICEM có nhiều đóng góp tích cực như xây dựng trường học, bệnh viện, hỗ trợ xóa nhà tranh vách đất trong Chương trình 30a của Chính phủ; thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, tri ân các đối tượng chính sách; xây nhà tình nghĩa, ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, tặng xe đạp, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, hỗ trợ lo Tết cho người nghèo…

Trong những năm gần đây, chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai, VICEM và các đơn vị thành viên đã đóng góp hàng nghìn tấn xi măng, giúp nhân dân địa phương xây dựng đường bê tông nông thôn.

Tháo gỡ rào cản đầu tư

Để hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao: VICEM xây dựng kịch bản tăng trưởng cụ thể để thúc đẩy sản xuất kinh doanh 7 - 10%, bảo đảm hiệu quả, phát triển bền vững và tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường; tăng năng suất lao động từ 7 - 10%; đồng thời VICEM nghiên cứu, tham mưu, đề xuất về chiến lược phát triển ngành Xi măng Việt Nam, VICEM đang nỗ lực đầu tư chiều sâu để cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm chi phí, đồng thời mở rộng sản xuất.

Theo Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc VICEM Bùi Hồng Minh, để đảm bảo phát triển bền vững của Tổng Công ty thì phải có tăng trưởng. Song song với mở rộng thêm năng lực nghiền xi măng, VICEM đẩy mạnh tăng trưởng theo chiều sâu: tăng doanh thu, tăng cơ cấu sản phẩm, năng suất cao hơn, để duy trì đóng góp cho tăng trưởng kinh tế. Hiện khả năng trưởng của VICEM đang cạn dần vì VICEM đã phát triển mạnh, các dây chuyền sản xuất ổn định, nhiều nhà máy chạy vượt công suất thiết kế. Những năm qua, năng suất lao động tại các nhà máy đều tăng trên 10%, và 2019 có những đơn vị tăng 15 - 20% nhưng yêu cầu mới phải tiếp tục tăng năng suất lao động lên cao.

Để tháo nút thắt, nới rộng khả năng tăng trưởng, bên cạnh việc triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng tăng về chất lượng, tiếp tục nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, xây dựng bộ tiêu chí để kiểm soát hiệu quả hoạt động của từng doanh nghiệp, gắn liền với chiến lược "Phát triển bền vững" thì mở rộng sản xuất cũng được VICEM tính đến.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam Nguyễn Quang Cung, cần tháo gỡ rào cản đầu tư cho doanh nghiệp xi măng Nhà nước. Bởi đầu tư dây chuyền xi măng với doanh nghiệp tư nhân mất khoảng 2 năm là hoàn thành, nhưng DNNN thì thời gian, trình tự thủ tục kéo dài, gây lãng phí. Doanh nghiệp xi măng Nhà nước được làm những cái hợp lý, hiệu quả và chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Cuộc cách mạng tháo gỡ rào cản đầu tư bằng cách giảm các thủ tục pháp lý là hết sức cần thiết, TS. Cung đề xuất.

ximang.vn (TH/ Vicem)

 

Các tin khác:

Quý 2: Xi măng Hà Tiên 1 báo lãi 208 tỷ đồng ()

Xi măng Bỉm Sơn đầu tư tài chính dài hạn vào công ty con ()

Tổng công ty Vicem sơ kết Sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2020 ()

Quý II: Vicem Bút Sơn báo lãi 24 tỷ đồng tăng 82% so với cùng kỳ ()

Vicem Hoàng Mai - Khẳng định vị trí trở trành trung tâm sản xuất xi măng quy mô ()

Thái Nguyên: Doanh nghiệp vật liệu xây dựng nỗ lực thúc đẩy sản xuất ()

Đà Nẵng: Doanh nghiệp vật liệu xây dựng nỗ lực vượt khó ()

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng đột phá bước chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu ()

Vicem đẩy mạnh giải pháp đồng bộ thực hiện mục tiêu ()

Xi măng Long Sơn tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công dây chuyền 3 ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?