Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Phát triển VLKN

Bình Định: Phát triển vật liệu không nung còn nhiều gian nan

14/05/2015 3:08:35 PM

Chỉ một thời gian ngắn nữa, gạch, ngói nung theo kỹ thuật truyền thống sẽ bị “khai tử” để nhường đường cho sản phẩm vật liệu xanh - vật liệu không nung. Song, hiện nay người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bình Định vẫn còn rất e dè với loại vật liệu mới này. Còn những người can đảm đi tiên phong trong lĩnh vực sản xuất vật liệu không nung đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Vật liệu không nung có ưu điểm bền, rẻ, cách âm, cách nhiệt, chống thấm cao, ít bám rong rêu; tiết kiệm vữa xây trát tới 2,5 lần so với gạch đất nung; giảm được chi phí nhân công, đạt được tiến độ nhanh cho các công trình xây dựng.

Theo thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Bình Định hiện có 10 đơn vị đăng ký sản xuất gạch không nung. Trong đó, có 8 đơn vị đã đầu tư dây chuyền, 4 đơn vị đi vào hoạt động và tung ra thị trường với công suất lên tới 45 triệu viên/năm. Song, điều nghịch lý, hầu hết các sản phẩm vật liệu không nung vẫn đang loay hoay tìm đầu ra.


Cơ sở sản xuất gạch không nung trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Công ty TNHH Sản xuất Thương mại GMT là một trong 4 đơn vị đi đầu trong lĩnh vực sản xuất gạch không nung. Nhà máy chính thức đưa vào hoạt động vào cuối tháng 9/2014 tại xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn, tổng vốn đầu tư 26 tỉ đồng. Đây là nhà máy có công suất lớn nhất trên địa bàn tỉnh Bình Định đến thời điểm hiện nay, với 2 máy ép gạch thủy lực tự động, dùng công nghệ PLC, hệ thống phối trộn, xe nâng.

Nguyên liệu ban đầu chủ yếu là cát, xi măng, phụ gia… đều sẵn có ở địa phương. Tuy được đầu tư lớn về kinh phí, công suất hoạt động nhà máy lên tới 20 triệu viên/năm, nhưng hiện tại, nhà máy cũng chỉ cung ứng ra thị trường ở con số khiêm tốn 1.000 viên/ngày và thị trường tiêu thụ sản phẩm của nhà máy phần lớn ở tỉnh Gia Lai.

Nói về chuyện phát triển vật liệu không nung, ông Phạm Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại GMT, cho biết để duy trì hoạt động của nhà máy, mỗi tháng tôi phải bỏ tiền túi 100 - 200 triệu đồng để bù lỗ. Trước đó, ông Hùng đã đi nhiều nơi để nghiên cứu, tìm tòi về hướng phát triển vật liệu không nung. Tỉ mỉ hơn, ông còn cho “ra lò” bộ phận maketing và xây dựng cửa hàng vật liệu xây dựng và một chính sách ưu đãi hấp dẫn về giá cả, về tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật tận nhà nhưng kết quả mang lại vẫn khá thấp.

Ông Tạ Bá Sanh, Giám đốc Xí nghiệp Sản xuất vật liệu xây không nung Quang Trung (KCN Phú Tài, TP Quy Nhơn) cũng cùng nỗi trăn trở về việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Tháng 7.2013, nhà máy của ông Sanh đi vào hoạt động. Nhưng đến nay, các lô hàng xuất đi chủ yếu khách hàng dùng để xây tường rào, cổng ngõ.

Năm 2014, đơn vị bán ra thị trường 965 ngàn viên, song chỉ có 250 ngàn viên gạch không nung được người tiêu dùng sử dụng xây nhà. Hiện nay, nhà máy chỉ hoạt động cầm chừng, khi nào có đơn đặt hàng, nhà máy mới sản xuất. Ông Sanh chia sẻ, yếu tố tâm lý và thói quen quyết định đến sự lựa chọn người dân. Họ đã quá quen với sự hiện diện của gạch nung từ nhiều năm nay. Vì thể, để họ chuyển sang sử dụng gạch không nung là một chặng đường dài và rất gian khó.

Để khắc phục tình trạng ế ẩm hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định đã chủ động nghiên cứu các dòng sản phẩm mới, bám sát nhu cầu của thị trường. Ông Nguyễn Xuân Thạch, Chủ nhiệm HTX Sản xuất đá xây dựng Bình Đê tại xã Hoài Châu Bắc (Hoài Nhơn), cho biết, từ năm 2010 -  2014, HTX đã đầu tư hàng chục tỉ đồng lắp đặt dây chuyền sản xuất vật liệu không nung như gạch ống 6 lỗ xi măng, gạch 6 lỗ trang trí, gạch block màu lát vỉa hè, gạch bó gốc cây… Đồng thời, HTX đã nghiên cứu và cho ra đời dòng sản phẩm gạch bê tông có khả năng chống thấm cao và bước đầu đã được thị trường đón nhận.

Nhằm thu hút thị trường, Xí nghiệp Sản xuất vật liệu xây không nung Quang Trung của ông Sanh cũng đã cho ra lò nhiều dòng sản phẩm với mẫu mã bắt mắt, chất lượng cao như gạch 6 lỗ, gạch block không nung terrazzo, gạch trồng cỏ và trang trí, gạch block xây tường, xây móng.

Tuy vậy, sức tiêu thụ gạch không nung trên thị trường tỉnh Bình Định vẫn chưa thể khả quan hơn. Hiện nay, có rất ít người hỏi mua loại vật liệu không nung, dù theo tính toán, chi phí xây dựng bằng gạch không nung sẽ tiết kiệm hơn.

Nếu xây tường 15, một viên gạch không nung sẽ bằng 3 viên gạch nung truyền thống. Tính về giá cả, hiện nay, một viên gạch không nung có giá 3.300 đồng/viên, trong khi đó, giá viên gạch nung truyền thống 1.300 đồng/viên.

Ông Trần Viết Bảo, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, thừa nhận, việc sử dụng loại vật liệu không nung, cụ thể là gạch trong xây dựng hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Định còn thấp. Các công trình có sử dụng vật liệu không nung chỉ mới tập trung ở các công trình vốn ngân sách nhà nước.


Xây nhà bằng gạch không nung tạo ra tường phẳng và thẳng, do đó tiết kiệm vữa xây trát đáng kể.

Cụ thể, năm 2015, trên địa bàn TP Quy Nhơn, các công trình xây dựng đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách sử dụng 100% vật liệu không nung; các khu vực còn lại sử dụng tối thiểu 50% vật liệu không nung. Đến năm 2016, tất cả công trình bằng vốn ngân sách ở các địa phương đều phải sử dụng 100% vật liệu không nung. Hy vọng tới lúc đó, thị trường tiêu thụ vật liệu không nung sẽ rộng mở hơn.

Mới đây, Vụ trưởng Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) Lê Văn Tới, đã nhấn mạnh, các nhà máy vật liệu không nung ra đời vào lúc kinh tế nước ta bị ảnh hưởng của suy thoái, đầu tư công bị cắt giảm, thị trường bất động sản trầm lắng; nhận thức của các nhà đầu tư, tư vấn thiết kế, nhà thầu, người tiêu dùng về sản phẩm vật liệu không nung nói riêng và bê tông khí nói chung còn chưa đầy đủ. Việc thay đổi thói quen sử dụng gạch đất sét nung truyền thống của người dân cũng không dễ thực hiện trong một sớm, một chiều. Hơn nữa, tình hình xóa bỏ các lò gạch thủ công, thủ công cải tiến nhằm hạn chế dần loại vật liệu nung truyền thống tại địa phương còn chậm, dẫn đến sản lượng gạch đỏ còn nhiều.

Một trở ngại khá lớn khiến việc phổ biến vật liệu không nung gặp trở ngại là kỹ thuật thi công vật liệu không nung, chủ yếu là gạch không nung, nhất là gạch bê tông khí chưng áp (ACC), đòi hỏi quy trình phức tạp hơn rất nhiều so với gạch nung truyền thống.

Anh Hồ Văn Thành, một thợ hồ với gần 20 năm trong nghề (ở tổ 73, KV9, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn), chia sẻ, thợ tay ngang xây gạch không nung gặp rất nhiều khó khăn; bởi hai biên viên gạch có diện tích nhỏ nên việc xây trát vữa đòi hỏi phải chỉn chu; riêng đối với gạch ACC sẽ còn khó hơn. Muốn thao tác thuần thục, ngoài kỹ thuật, người thợ phải có đầy đủ các thiết bị, dụng cụ chuyên dụng, nói cách khác, thợ hồ phải sắm bộ đồ nghề khác.

Như vậy, để chinh phục thị trường, để thuyết phục người tiêu dùng còn rất nhiều việc phải làm, chứ không phải cứ duy ý chí cho rằng - dẹp gạch đất sét nung truyền thống, ắt người tiêu dùng phải sử dụng vật liệu không nung. Chuyện không đơn giản như thế bởi như đã nói, ngay cả rất nhiều thợ hồ, thậm chí cả nhà thầu cũng chưa hình dung hết sự phong phú của chủng loại vật liệu không nung; dụng cụ thi công và những cách thức thi công khác nhau khi sử dụng vật liệu không nung.

Hơn nữa, điều đáng lo ngại là các chính sách hỗ trợ phát triển loại vật liệu này vẫn còn khá mỏng. Hiện nay, Chính phủ và Bộ Xây dựng định hướng hạn chế sử dụng vật liệu nung thủ công và tích cực phát triển vật liệu không nung, song khâu tuyên truyền, phổ biến kiến thức về loại vật liệu mới lại chưa được chú trọng đúng mức.

Đã đến lúc các nhà hoạch định cần có nhiều hơn về chính sách hỗ trợ cho vật liệu không nung như quy định chi tiết hơn nữa về sử dụng gạch không nung trong các công trình xây dựng; chính sách tuyên truyền về lợi ích khi dùng vật liệu không nung; làm thế nào để hạ giá sản phẩm nhiều hơn nữa để thu hút người tiêu dùng đến với vật liệu không nung; các cơ sở đào tạo nghề cần đưa nội dung kỹ thuật thi công vật liệu không nung vào chương trình đào tạo để chuẩn bị nguồn nhân lực cho các công trình xây dựng, phù hợp với yêu cầu của vật liệu mới, trang thiết bị mới.

Bích Ngọc (TH)

 

Các tin khác:

TT Huế: Phát triển vật liệu không nung còn gặp nhiều vướng mắc ()

Bình Định hiện có 16 dự án sản xuất gạch không nung ()

Từ năm 2015 Bình Định triển khai lộ trình sử dụng vật liệu xây không nung ()

Phát triển gạch không nung gặp nhiều hạn chế do thói quen người tiêu dùng ()

Hoàn thiện công nghệ sản xuất và sử dụng bê tông khí chưng áp tại Việt Nam ()

Đồng Nai: Vật liệu xanh chưa có chỗ đứng trên thị trường ()

Khó khăn, thách thức trong việc triển khai sản xuất và sử dụng bê tông khí chưng áp tại Việt Nam ()

Sở Xây dựng Đồng Nai tổ chức hướng dẫn sử dụng vật liệu xây không nung ()

Thực trạng sản xuất và sử dụng bê tông khí chưng áp ở Việt Nam ()

Chiến lược phát triển sản xuất gạch không nung ở Việt Nam ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?