Nếu trước đây sản phẩm của FiCO chỉ nhắm tới thị trường bậc trung thì
nay các dòng sản phẩm không chỉ đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, kích thước
mà còn đạt tới “đẳng cấp” đáp ứng được thị hiếu của khách hàng cao cấp.
Để có được bước chuyển mình đó, song song với việc cải tạo, đầu tư dây
chuyền sản xuất, lãnh đạo Tổng Công ty còn chủ động mời chuyên gia nước
ngoài về làm. Không những thế, lãnh đạo Tổng Công ty còn mạnh dạn thay
đổi tư duy và không khí làm việc trong đơn vị.
Nhờ vậy, tình hình tiêu thụ sản phẩm VLXD của FiCO ở trong nước đã bắt
đầu có chiều hướng phát triển tốt. Đặc biệt, các đơn vị còn tự tin tiếp
thị và mở rộng thị trường ra nước ngoài. Hàng loạt hợp đồng xuất khẩu
sang các nước Thụy Điển, Nhật Bản, Đài Loan… đã được ký kết trong giai
đoạn này.
Các sản phẩm của FiCO như gạch ốp lát Vitaly, Thanh Thanh, gạch ngói
Đồng Nai, sứ Thiên Thanh một thời đã trở thành dòng sản phẩm dẫn dắt và
điều tiết thị trường VLXD phía Nam.
Vấn đề không phải là khó khăn về vốn mà là nhận thức về thị trường như
thế nào để có hướng thay đổi sản phẩm phù hợp. Giai đoạn đó tập thể lãnh
đạo FiCO đã có những quyết định táo bạo và nhạy cảm là đầu tư nâng cấp
thiết bị công nghệ. Việc lựa chọn thiết bị Ceramic của Ý vào thời điểm
đó đã góp phần tạo nên dòng sản phẩm chất lượng cao mà từ trước tới giờ
thị trường Việt Nam chưa từng có. Vì vậy, các sản phẩm ra đời đáp ứng
được ngay nhu cầu của thị trường, các Cty đều làm ăn có hiệu quả, thậm
chí phải đề nghị ngân hàng khấu hao nhanh để tái đầu tư.
Thành công trong việc tái cấu trúc sản phẩm đã tạo đà để FiCO phá thế
“độc canh” đa dạng hóa ngành nghề. Từ chỗ chỉ đơn thuần sản xuất kinh
doanh VLXD, FiCO mạnh dạn lấn sân sang các lĩnh vực khác như xây lắp,
kinh doanh địa ốc, đầu tư xi măng, kinh doanh thương mại… Ở lĩnh vực
nào, FiCO cũng gặt hái được thành công.
Đặc biệt, việc thành lập Công ty Thương mại VLXD FiCO đã giúp các đơn vị
thành viên trong Tổng Công ty không những chủ động giải quyết được đầu
ra mà còn nâng tầm FiCO thành nhà cung cấp VLXD chuyên nghiệp cho thị
trường trong và ngoài nước.
Bước ngoặt mang tính đột phá nhất trong việc tái cấu trúc ngành nghề là
quyết định đầu tư xây dựng nhà máy xi măng Tây Ninh công suất 2 triệu
tấn/năm. Để có được nguồn lực, Tổng Công ty đã quyết định chuyển đổi một
loạt cơ sở vật chất thành nguồn lực tài chính góp vốn thành lập Công ty
xi măng. Với tư cách là cổ đông sáng lập, tỷ lệ góp vốn của FiCO chiếm
55% vốn điều lệ.
Việc chuyển hướng đầu tư xây dựng nhà máy xi măng được cả thế hệ lãnh
đạo cũ và mới đánh giá là hướng đi đúng, có tính đột phá và mang tầm
chiến lược, giúp FiCO thoát hiểm. Bởi, dù rất thành công trong việc cổ
phần hóa và tái cấu trúc sản phẩm, tái cấu trúc ngành nghề nhưng giai
đoạn 2006 - 2008 ngành sản xuất VLXD trên thị trường bắt đầu bão hòa,
tiếp sau đó là khủng hoảng tài chính, thị trường bất đọng sản đóng băng
khiến các ngành phụ trợ cho lĩnh vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu
không nhanh chóng nắm bắt thời cơ đầu tư ra ngoài lĩnh vực truyền thống
thì FiCO khó tránh khỏi đổ vỡ.
Thời điểm FiCO đầu tư xây dựng nhà máy xi măng, là lĩnh vực mới ciuar
Công ty nên không tránh khỏi những ý kiến trái chiều. Khi những tấn xi
măng đầu tiên của FiCO được sản xuất tại nhà máy Tây Ninh ra lò cũng là
lúc thị trường xi măng có dấu hiệu chững lại.
Tuy nhiên, với những bước đi có tính toán và rất chuyên nghiệp, sản phẩm
xi măng FiCO không những chiếm lĩnh được thị trường mà còn vượt qua
thời kỳ khủng hoảng, sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó và làm trụ đỡ cho
Tổng Công ty trong thời điểm khó khăn. Việc FiCO tái cấu trúc lại ngành
nghề, đặc biệt là đầu tư xây dựng nhà máy xi măng là bước đi đột phá
thành công nhờ đó mà thương hiệu FiCO ngày càng phát triển.
Quỳnh Trang (TH/ Xây dựng)