Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Điểm tin trong tuần

12/08/2017 10:04:30 AM

(ximang.vn) Cùng ximang.vn điểm lại những sự kiện và vấn đề nổi bật trong tuần của ngành xi măng và các ngành, lĩnh vực có liên quan.

1. Hiện vẫn còn 11/63 tỉnh thành trên cả nước chưa thực hiện nghiêm túc việc lập quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng (VLXD) địa phương mà Chính phủ quy định tại Nghị định số 24a/NĐ-CP ban hành ngày 5/4/2016 về quản lý VLXD gồm: Tiền Giang, Hậu Giang, Cần Thơ, An Giang, Hà Giang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Phước, Long An, Trà Vinh và Bắc Ninh. 
 

Theo khoản 3, Điều 7, Nghị định 24a, dù địa phương có vùng nguyên liệu hay không có vùng nguyên liệu cũng phải lập quy hoạch phát triển VLXD để Chính phủ có cơ sở quản lý thống nhất trên toàn quốc. Việc lập quy hoạch phát triển VLXD là công cụ quản lý của cơ quan quản lý nhà nước nhằm bảo đảm cho một ngành VLXD phát triển theo định hướng, bảo đảm hiệu quả phát triển cao nhất cho ngành VLXD cũng như nền kinh tế.

2. UBND TP.HCM vừa giao các sở, ngành, UBND quận, huyện chỉ đạo các chủ đầu tư công trình trên địa bàn thành phố sử dụng vốn Nhà nước phải ưu tiên sử dụng tro, xỉ, thạch cao hoặc các sản phẩm vật liệu xây dựng (VLXD) có tro, xỉ, thạch cao FGD (Flue Gas Desulfurization - thạch cao được thu hồi từ khói lò đốt của các nhà máy nhiệt điện), thạch cao PG (Phosphogypsum - thạch cao được thải ra từ các nhà máy hóa chất, phân bón); khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố sử dụng tro, xỉ, thạch cao FGD, thạch cao PG làm nguyên liệu sản xuất VLXD và sử dụng trong các công trình xây dựng…
 

Riêng Sở Công Thương được giao tổ chức rà soát danh sách các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón có phát thải tro, xỉ, thạch cao; thu hồi phần diện tích bãi thải vượt quá diện tích chứa của 2 năm sản xuất trung bình theo quy mô, công suất của từng nhà máy nhiệt điện, phân bón, hóa chất đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Sở Khoa học và Công nghệ được giao tổ chức đặt hàng các đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ, hoàn thiện công nghệ xử lý và sử dụng tro, xỉ, thạch cao FGD, thạch cao PG làm nguyên liệu sản xuất VLXD và trong các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố.

3. Ngày 3/8, đoàn công tác của tỉnh Lạng Sơn do đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh là trưởng đoàn đã làm việc tại nhà máy Xi măng Đồng Bành (huyện Chi Lăng) của Công ty Cổ phần Xi măng Đồng Bành về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty; việc thực hiện quy định về vệ sinh môi trường, an toàn lao động, chấp hành các quy định của pháp luật về thuế.
 

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác đã trao đổi thẳng thắn về một số tồn tại hạn chế của nhà máy như: công tác đảm bảo an toàn lao động, xử lý khu vực dây chuyền chuyển tải đá, việc nổ mìn, thay đổi giá bán sản phẩm, việc nộp thuế vẫn có thời điểm chậm nộp...  Cùng đó, các thành viên đoàn công tác và lãnh đạo Công ty Cổ phần Xi măng Đồng Bành trao đổi về giải pháp khắc phục những hạn chế, những kế hoạch tháo gỡ một số khó khăn cho nhà máy Xi măng Đồng Bành...

4. Ngày 5/8, Tại Trung tâm Hội nghị FLC Sầm Sơn đã diễn ra buổi tọa đàm “Xu hướng sử dụng đá tự nhiên trong xây dựng” bàn về cuộc “đổ bộ” của đá tự nhiên trong thiết kế xây dựng, triển vọng của ngành công nghiệp đá tự nhiên ốp lát thu hút sự tham dự của gần 1.000 doanh nghiệp, đối tác trong ngành.
 

Sự trở lại của đá tự nhiên trong kiến trúc mới là “xu hướng tất yếu”. Vật liệu đá tự nhiên rất quý, bền vững và sang trọng. Ở những đô thị cổ châu Âu, họ dùng đá từ ngàn năm rồi. Ở Việt Nam từ đồ nội thất, từ chiếc bàn ăn sang trọng bằng đá đến phố phường Hà Nội cũng được lát đá tự nhiên.

5. Ngày 5/8, tại thành phố Pleiku, Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch tổ chức Hội nghị khách hàng năm 2017 với sự tham dự của 300 nhà phân phối, các đại lý trên địa bàn tỉnh Gia Lai
 

Tại hội nghị, bên cạnh bày tỏ sự tri ân đối với khách hàng, Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch đã giới thiệu đến các đại lý, nhà thầu những sản phẩm mới, định hướng phát triển và phương án tổ chức bán hàng tại tỉnh Gia Lai, đồng thời cũng ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của khách hàng đối với các sản phẩm cũng như chính sách bán hàng của công ty. Đây là tiền đề quan trọng góp phần thúc đẩy sự hợp tác phát triển lớn mạnh giữa Công ty với khách hàng tỉnh Gia Lai. Nhân dịp này, Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch đã trao tặng 10 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho 10 em học sinh có thành tích vượt khó trong học tập trên địa bàn tỉnh.

6. Ngày 7/8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Quốc Hùng đã tiếp và làm việc với ông Philippe Richart, Tổng Giám đốc Tập đoàn Siam City Cement (SCCC) - một doanh nghiệp chuyên về sản xuất vật liệu xây dựng của Thái Lan.
 

Ông Philippe Richart cho rằng, thị trường vật liệu xây dựng của Việt Nam phát triển rất nhanh, nhất là trong 6 tháng đầu năm nay. Trong đó, thị trường vật liệu xây dựng tại Đồng Nai khá đa dạng, tiềm năng rất lớn và đây cũng là địa phương đang triển khai hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông. Trước mắt, doanh nghiệp dự kiến sẽ mở rộng quy mô hoạt động của nhà máy sản xuất xi măng tại huyện Nhơn Trạch và mong muốn hợp tác với Đồng Nai trong lĩnh vực xử lý chất thải công nghiệp. Doanh nghiệp cũng rất quan tâm đến tiến độ triển khai dự án sân bay quốc tế Long Thành và khẳng định sẽ đầu tư vào Đồng Nai nói riêng, Việt Nam nói chung theo định hướng lâu dài, bền vững.

7. Ngày 9/8, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng tổ chức lễ trao tặng và tiếp nhận 500 tấn xi măng do Tập đoàn Công Thanh tài trợ cho 8 huyện của Lâm Đồng để xây dựng chương trình nông thôn mới. Đó là các huyện Đam Rông, Lạc Dương, Di Linh, Bảo Lâm, Đạ Tẻh, Đạ Huoai, Cát Tiên, Lâm Hà, mỗi huyện được tài trợ 60 tấn xi măng, riêng huyện Lạc Dương và Đam Rông được tài trợ 70 tấn. 
 

Đây là chương trình an sinh xã hội của Tập đoàn Công Thanh nhằm góp phần xây dựng nông thôn, nhất là xây dựng đường nông thôn ở vùng sâu, vùng xa còn khó khăn, giúp người dân đi lại ngày càng thuận tiện hơn. Tập đoàn Công Thanh cũng đã tham gia tài trợ rất nhiều chương trình an sinh xã hội như chương trình “Vì ngày mai phát triển” xây mái ấm tương lai dành cho 150 sinh viên kiến trúc - xây dựng thành phố Hồ Chí Minh; xây nhà tình thương cho đồng bào tỉnh Bình Định bị bão lụt; hỗ trợ sinh viên nghèo tại Đồng Nai, Vĩnh Long; chương trình “xi măng ra đảo Trường Sa”…

8. Ngày 10/8, Hội đồng thẩm định Quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng Quảng Bình họp bàn đánh giá báo cáo Dự án Quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng (VLXD) Quảng Bình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì cuộc họp.
 

Mục tiêu của Quy hoạch là nâng giá trị sản xuất ngành công nghiệp VLXD đến năm 2020 gấp hai lần so với năm 2015; nhịp độ tăng trưởng đạt khoảng 10 - 12%/năm; thu hút thêm hơn 4.000 lao động phục vụ cho các cơ sở sản xuất VLXD, trong đó có trên 10% là cán bộ kỹ thuật chuyên ngành có trình độ từ trung cấp trở lên.

9. Ông Phạm Văn Bắc, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng, vừa cho biết Bộ Xây dựng đã dừng gia hạn hướng dẫn xuất khẩu cát nhiễm mặn cho các doanh nghiệp nạo vét luồng, tận thu cát. Hiện nay chỉ còn 2 doanh nghiệp xuất khẩu cát nhiễm mặn, nhưng đến tháng 9 tới đây hai giấy phép này cũng sẽ hết hạn. Kể từ thời gian đó trở đi, Việt Nam sẽ không còn xuất khẩu cát nhiễm mặn nữa mà ưu tiên phục vụ nhu cầu xây dựng trong nước, ông Bắc khẳng định.
 

Bộ Xây dựng cũng đã giao Viện Vật liệu xây dựng xây dựng nghiên cứu ban hành tiêu chuẩn về yêu cầu kỹ thuật sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu xây dựng thay thế cát tự nhiên. Viện này cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung nghiên cứu chế tạo bêtông không cốt thép có sử dụng cát nhiễm mặn dùng trong thi công đê kè, tường chắn sóng, chống sụt lún, sạt lở các công trình ven biển.
 
Quỳnh Trang (TH)

 

Các tin khác:

Báo cáo Dự án Quy hoạch phát triển VLXD Quảng Bình đến năm 2020 ()

Tập đoàn Công Thanh tặng 500 tấn xi măng cho tỉnh Lâm Đồng xây dựng NTM ()

SCCC dự kiến mở rộng quy mô nhà máy sản xuất xi măng tại Đồng Nai ()

Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch tổ chức Hội nghị khách hàng năm 2017 tại Gia Lai ()

Tọa đàm “Xu hướng sử dụng đá tự nhiên trong xây dựng” ()

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn tới thăm và làm việc tại nhà máy Xi măng Đồng Bành ()

Điểm tin trong tuần ()

VNCA kiến nghị giảm thuế xuất khẩu xi măng ()

Xi măng Long Sơn trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ()

Khai mạc Triển lãm Quốc tế VIETBUILD Cần Thơ 2017 ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?