Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thông tin đầu tư

Đầu tư hưởng cổ tức – chiến thuật đầu tư khôn ngoan

12/06/2011 5:43:33 PM

Lạm phát và lãi suất vẫn là bài toán chưa có lời giải đối với nền kinh tế VN cho tới thời điểm hiện tại và đó là lý do chính ngăn cản dòng vốn quay trở lại với thị trường chứng khoán trong suốt 5 tháng qua. Chiến thuật đầu tư theo tỉ suất sinh lợi cổ tức là chiến lược tháng 6 được khá nhiều chuyên gia đề cập.


Điểm sáng – tối của kinh tế vĩ mô

Phần lớn hàng hóa cơ bản đều điều chỉnh giảm mạnh so với mốc đỉnh trong tháng 4 và giá hàng hóa trên thế giới ở thời điểm hiện tại hầu hết đều thấp hơn so với hàng hóa sản xuất trong nước. Các DN trong nước đã dùng Hiệp hội của mình để kiến nghị một số chính sách bảo hộ giá như ngành đường kiến nghị dừng nhập khẩu đường hay dùng một số biện pháp kỹ thuật khác như giảm sản lượng tiêu thụ của ngành thép và giữ giá ở mức cao… Điều tương tự cũng đã xảy ra với các ngành sản xuất khác. Do vậy, trong thời gian tới nếu giá thế giới có tăng trở lại thì có lẽ các cơ quan quản lý thị trường trong ngắn hạn khó có thể cho phép các DN tăng giá bán hàng theo đà tăng của giá thế giới.

Nếu việc thị trường giảm giá sâu và kéo dài với những thông tin kinh tế tiêu cực xuất hiện liên tiếp là rào cản tâm lý đối với TTCK trong suốt thời gian vừa qua thì những tín hiệu lạm phát và lãi suất có xu hướng giảm sẽ giúp nhà đầu tư lạc quan hơn và quay trở lại đầu tư vào thị trường chứng khoán (mặc dù lạm phát và lãi suất vẫn duy trì ở mức cao.

Có thể nói, lãi suất VND cao nhưng không phải tất cả các DN đều chịu mặt bằng lãi suất cao. Chính sách tiền tệ dù đã thắt chặt tới 5 tháng qua nhưng thực tế lượng tiền thu về không quá nhiều và đã có nhiều lúc NHNN dường như mất kiểm soát trong việc điều hành thị trường. Điểm sáng tích cực nhất trong thời gian vừa qua là NHNN đã nhất quán trong việc thực hiện chính sách tiền tệ của mình mặc dù có nhiều lời phàn nàn từ phía các DN khi mặt bằng lãi suất VND đang ở mức cao nhất trong lịch sử như hiện tại. Thực tế chứng minh rằng thật khó có thể điều khiển dòng tiền giá rẻ bằng các khẩu hiệu. Một mặt bằng lãi suất quá thấp sẽ thúc đẩy các DN đầu cơ và các NHTM vì mục tiêu lợi nhuận sẽ đẩy mạnh cho vay ra. Kết quả là tăng trưởng tín dụng lại tăng vọt dù đã có những biện pháp mang tính quy định giấy tờ. Chúng ta đã có bài học này trong suốt mấy năm qua khi mà tốc độ tăng trưởng tín dụng luôn vượt khỏi tầm kiểm soát của NHNN khi theo đuổi hai mục tiêu cùng lúc là lãi suất thấp và tăng trưởng tín dụng quy định ở mức mục tiêu nào đó. Lãi suất cao khiến các DN giảm đầu tư và tái cơ cấu DN nhằm hoạt động hiệu quả hơn. Vì thế, trong dài hạn, nền kinh tế sẽ tốt lên.

Phân hóa chứ không phải sụt giảm

Tốc độ tăng trưởng tín dụng tính vào khoảng 6,2% và tăng trưởng cung tiền nhỏ hơn 1% tính tới thời điểm hiện tại, vẫn thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu cả năm mà NHNN đặt ra. Tăng trưởng tín dụng bằng VND tính tới thời điểm hiện tại là vào khoảng 2,59%. Điều này cho thấy không hẳn tất cả các DN đều đang đối mặt với lãi suất cao khi mà phần lớn tốc độ tăng trưởng tín dụng bằng vay USD. Minh chứng rõ nhất thể hiện qua con số nhập siêu toàn nền kinh tế trong 5 tháng đầu năm là 6,5 tỉ USD, tương đương 19% kim ngạch xuất khẩu (trong khi mục tiêu của Chính phủ trong Nghị quyết 11 là 16%). Lãi suất huy động USD ở mức thấp cùng với VND có xu hướng ổn định nên các DN đã đẩy mạnh vay USD nhằm giảm áp lực lãi suất. Do vậy, kết quả kinh doanh của các DN trong 6 tháng đầu năm sẽ có sự phân hóa chứ không phải sụt giảm đồng loạt như năm 2008.

Lãi suất huy động của các NHTM vẫn ở mức cao. Hiện tại mức lãi suất thỏa thuận mặc dù đã giảm nhiệt so với trung tuần tháng 5 (20%/năm) nhưng vẫn ở mức 18 – 19%/năm (kỳ hạn tối đa 3 tháng). Tuy nhiên lãi suất vẫn có thể cao trong ngắn hạn khi mà thanh khoản của các NHTM vẫn còn yếu. Điều này thể hiện qua lãi suất sẽ cao ở các kỳ hạn ngắn và thấp ở kỳ hạn dài.  Như vậy, thanh khoản của NHTM sẽ là vấn đề mấu chốt để giảm lãi suất vào lúc này. Với việc NHNN bơm tiền mua USD, nguồn tiền gửi khách hàng tăng cùng với sự linh hoạt của NHNN khi điều hành thị trường OMO, lãi suất tái cấp vốn, chiết khấu và 13 ngàn tỉ trái phiếu chính phủ đáo hạn đã giúp lãi suất thỏa thuận ở các NHTM giảm đáng kể vào cuối tháng 5. Những ngày cuối tháng, các NHTM không còn sẵn sàng trả mức lãi suất cao tới 19-20% nữa. Lãi suất giảm bao giờ cũng là tín hiệu tốt đối với TTCK.

Đợt sụt giảm kéo dài 10 phiên liên tiếp đã kéo mặt bằng giá cổ phiếu xuống mức thấp mới trong khi nhiều DN vẫn có tốc độ tăng trưởng tốt, 5 tháng đầu năm vẫn vượt kế hoạch đề ra, có triển vọng cổ tức ở mức cao so với thị giá và có tỉ suất cổ tức cao hơn so với việc gửi lãi suất tiết kiệm ngân hàng thì quả thực việc đầu tư quá hấp dẫn mặc dù phần lớn nhà đầu tư ở VN là những nhà đầu cơ lướt sóng ngắn hạn. Việc đa số cổ phiếu xuống dưới mệnh giá, trong đó có nhiều cổ phiếu Bluechips thì việc mua theo chiến thuật này sẽ giảm đáng kể rủi ro.


TL- Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp

 

Các tin khác:

Nhà đầu tư Mỹ bán tháo mạnh nhất trong 10 tháng ()

Trung Quốc suy thoái và sự lao dốc của thị trường thế giới ()

Triển vọng thị trường vàng, bạc thế giới tuần từ 6 – 10/6/2011 ()

Yên Bái gọi vốn đầu tư vào 5 khu công nghiệp ()

Sẽ đầu tư nhiều dự án sản xuất VLXD ()

Nhà đầu tư sẽ chuộng tiền mặt hơn hàng hóa và cổ phiếu trong 6 tháng tới ()

9 sai lầm dễ mắc phải khi đầu tư vàng ()

Tăng tỷ lệ dự trữ ngoại tệ bắt buộc ()

VNSteel lần đầu bán đấu giá ra công chúng gần 66 triệu cổ phần ()

Thuốc" lãi suất vẫn đắng! ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?