Ngày 18/5 tại xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, Hà Nội, 200m đường nội đồng được sửa chữa bằng phương pháp này. Ngày 19/5 vừa qua đã có một cuộc hội thảo giới thiệu về công nghệ này với sự tham gia của các chuyên gia Nhật Bản như GS Kimira từ Đại học Kyoto, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA và chuyên gia Việt Nam của trường Công nghệ Giao thông vận tải.
Công nghệ túi đất vô cùng đơn giản.
GS Kimura - người trực tiếp hướng dẫn chuyển giao công nghệ cho Việt Nam cho biết: “Mấu chốt của công nghệ này là gia tăng cường độ chịu kéo của bao tải bằng phương pháp đầm nên công việc đầm một cách cẩn thận là tối quan trọng. Nếu không có quá trình đầm thì không có lớp móng đường tốt. Dù phương pháp này hết sức đơn giản nhưng cường độ chịu kéo của bao tải là 6kN/m, khả năng chịu tải có thể cho xe 25 tấn đi qua và tuổi thọ con đường có thể lên đến 10 năm”. TS Nguyễn Hoàng Long - Đại học Công nghệ giao thông vận tải Hà Nội cho biết, công nghệ này có ưu điểm của nó là dễ thực hiện, tận dụng nguồn lực địa phương, thân thiện môi trường và đặc biệt là chi phí thấp. Theo tính toán, giá thành để làm 1km đường dùng công nghệ này chỉ bằng 30% so với các công nghệ khác để làm đường ở nông thôn như hiện nay.
Theo Báo Xây dựng *