Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thị trường xi măng

Thị trường xi măng xanh tới năm 2020 và các năm tiếp theo (P3)

10/06/2016 4:02:56 PM

(ximang.vn) Theo thống kê của Liên hợp quốc, ngành công nghiệp xi măng là đơn vị sản xuất phát sinh nhiều khí thải như CO2, NOX… tác động tiêu cực nhiều tới môi trường sống. Vì vậy, việc đổi mới công nghệ để giảm thiểu tiến tới triệt tiêu khí thải có hại như CO2 đang diễn ra mạnh trong ngành này. Hiện nay, việc phát triển xi măng công nghệ xanh đã thực sự mang lại những hiệu quả cao cả về môi trường lẫn kinh tế.
 

>> Thị trường xi măng xanh tới năm 2020 và các năm tiếp theo (P1)
>> Thị trường xi măng xanh tới năm 2020 và các năm tiếp theo (P2)

Các xu hướng thị trường về xi măng xanh

Hiện nay, trong ngành công nghiệp xi măng đang áp dụng một số công nghệ mới cũng như nhiều biện pháp nhằm cải tiến quy trình sản xuất cũ truyền thống. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện tại đã có những bước tiến dài đạt hiệu quả cao khi tiến hành cộng sinh, tận dụng các phế phẩm, sản phẩm từ các thành phần kinh tế khác, ví dụ như việc sử dụng rác thải như săm lốp ô tô cũ, giấy, gỗ, bùn… làm nguyên nhiên liệu sử dụng trong quá trình sản xuất xi măng…

Trong khi các ngành khác mới bắt đầu thăm dò, tìm kiếm phương thức thực hiện cộng sinh, thì việc này đã trở thành tiêu chuẩn thông thường của ngành công nghiệp xi măng tại nhiều quốc gia.

Hãng tư vấn Smithers Apex hi vọng quá trình tiến hành cộng sinh giữa các doanh nghiệp sẽ gia tăng từ nay đến năm 2020. Những quy định nhằm khôi phục đất, biện pháp hạn chế chất thải trở nên chặt chẽ hơn; các tổ chức sản xuất trong nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng cường hơn trong tiến trình tìm kiếm, hợp tác nhằm tái sử dụng các chất thải của nhau để trước mắt giải quyết được vấn đề môi trường sinh thái theo quy định của mỗi quốc gia, và sau nữa là lợi ích kinh tế của mỗi tổ chức sản xuất kinh doanh tham gia tiến trình cộng sinh này.

Năm 2005, một tài liệu với nội dung “Hướng dẫn lựa chọn, sử dụng nhiên liệu và vật liệu tho trong quá trình sản xuất xi măng” đã được xuất bản. Tài liệu này quan trọng và hữu ích với các nhà sản xuất xi măng vì một vài lý do sau:

* Tài liệu đưa ra được một tiêu chuẩn cho các Công ty xi măng tuân thủ, bảo đảm sự nhất quán trong sản xuất, minh bạch trong hoạt động thường ngày;

* Tài liệu đưa ra phương pháp đánh giá mức độ rủi ro khi sử dụng một loại nhiên, vật liệu trong quy trình sản xuất xi măng;

*Tài liệu đưa ra các giải pháp làm giảm bớt sự tích trữ nguyên liệu thông thường, tăng cao độ tin cậy và an toàn trong sử dụng các vật liệu thay thế cũng như các chất thải đặc thù.

Gần đây nhất, ngày 16/12/ 2013, trong một bài viết khoa học mang tên Environmentally friendly cement is stronger than ordinary cement (xi măng thân thiện môi trường bền vững hơn xi măng truyền thống) của học viện NIELS BOHR đặt tại Copenhaghen Đan mạch đã công bố một nghiên cứu về xi măng thân thiện môi trường (Environmentally friendly cement).

Các nhà khoa học của học viện này đã tiến hành nghiên cứu hỗn hợp xi măng và tro thải từ nhà máy sản xuất đường ở Brasil. Khoa học gia Heloisa Bordallo đã tiến hành nghiên cứu các mẫu xi măng chứa những hàm lượng tro mía đường khác nhau, trong đó người ta sử dụng Neutrons (Nơtron) bắn phá nguyên tử Hydro của nước để xác định sự dịch chuyển phân tử nước trong các mẫu và môi trường hóa lý cục bộ của nó.

Qua phân tích thử nghiệm, các nhà khoa học cho biết nếu hỗn hợp xi măng được thêm khoảng 20% tro mía đường sẽ cho ta sản phẩm xi măng bền hơn, ổn định hơn và ít bị vỡ hơn so với xi măng truyền thống. Như vậy, với việc pha thêm 20% tro mía đường, chúng ta đã giảm được rất nhiều lượng khí thải CO2 do giảm nung đốt sản xuất clinker.
 
Nổi bật hơn cả trong cuộc chiến bảo vệ môi trường của ngành xi măng là một phát minh tại Hoa kỳ. Năm 2013, Cục Nhãn hiệu Thương mại và sáng chế Hoa kỳ (United States Patent and Trademark Office) đã cấp chứng nhận cho Tiến sỹ David Stone làm việc tại Khoa Môi trường, Nước và Đất thuộc Học viện Arizona vì đã nghiên cứu thành công Phát minh mang tên Ferrock, trên cơ sở sử dụng bụi thép thải (waste steel dust) trong quá trình sản xuất công nghiệp để tạo ra một loại vật liệu có công năng như xi măng. 
 

 
Loại vật liệu này, qua thí nghiệm cho thấy chúng bền hơn xi măng thông thường chúng ta đang sử dụng. Vật liệu mới này, theo ông Doug Hockstad - Giám đốc chuyển giao công nghệ của Tech Launch Arizona , có ảnh hưởng tích cực tới môi trường như: Không phát sinh CO2, Phân lập được quá trình phát sinh CO2 khác cũng như tái sử dụng các phế thải của sản xuất như phế thải thép, thủy tinh... và đây là một phát minh có tác động tích cực, cao độ tới môi trường khi đi vào sản xuất. Ngay khi được phép, phát minh này đã được ứng dụng ngay vào trong thực tiễn. Tiến sỹ David Stone đã hợp tác cùng Tech Launch Arizona tiến hành sản xuất sản phẩm từ phát minh này tại công ty Iron Shell, LLC.

Theo dự báo, tới những năm thập niên thứ 3 của thế kỷ này, xi măng thân thiện môi trường và những Vật liệu mới có công năng như xi măng sẽ được sử dụng rộng rãi hơn, nhiều hơn ở các mức độ khác nhau cho các mục đích dử dụng riêng, như:

* Sử dụng cá nhân, được xác định là các dự án tư nhân, nhỏ được thực hiện bởi một hoặc một số ít người để thực hiện mục đích sử dụng của cá nhân họ và thường không có mục đích kiếm lời. Những dự án này thường xuất hiện ở các nước phát triển do những cá nhân có khả năng tài chính cao thực hiện.

Sự nâng cao nhận thức của loài người về môi trường đã định hướng cho sự thay đổi nhiều thói quen tiêu dùng của họ. Ngay cả khi các sản phẩm thân thiện môi trường có thể đắt hơn thì nhiều người tiêu dùng vẫn tiến hành mua sử dụng một khi họ đã ý thức tới việc làm xanh hóa hơn, thân thiện hơn cho môi trường sống của mình.

* Sử dụng trong lĩnh vực xây dựng thương mại cũng là một thị trường quan trọng tiếp theo cho xi măng xanh chiếm lĩnh mở rộng thị phần của mình.

Trong một xã hội hiện đại có tốc độ phát triển cao, xây dựng là lĩnh vực ảnh hưởng rất nhanh tới môi trường tự nhiên, sức khỏe con người và nền kinh tế, nên mỗi quốc gia rất cần một nền công nghiệp xây dựng xanh với nhiều công trình xanh, sử dụng nhiều hơn nữa những sản phẩm thân thiện với môi trường nhằm mục đích phát triển bền vững, trong đó, xi măng xanh giữ một vai trò quan trọng.
 
Ngay tại Mỹ, một quốc gia có những luật lệ, quy định nghiêm ngặt về môi trường, theo báo cáo gần đây của Hiệp hội Xây dựng Hoa kỳ, trong năm 2011, tổng giá trị công trình xây dựng xanh tại quốc gia này đạt tới 70 tỷ USD, tới năm 2016 có thể là 150 tỷ, 2021 là 294 tỷ. Qua các con số dự báo trên, chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng xi măng xanh sẽ có một khoảng đất ngày càng rộng để phát triển vì những công trình xây dựng xanh không thể không có sự góp mặt của loại sản phẩm loại này từ ngành công nghiệp xi măng.

Trong xu thế phát triển của thời đại, các công ty quan tâm quảng cáo xây dựng hình ảnh cho chính mình để xã hội nhìn nhận họ như là một thực thể có trách nhiệm tới môi trường, họ sẵn sàng thiết lập những quỹ tài chính để mua những vật liệu xây dựng xanh nói chung và xi măng xanh nói riêng để sử dụng cho các dự án xây dựng của mình, ngay cả khi loại vật liệu này có thể đắt hơn loại vật liệu truyền thống.

Hơn nữa, ngay từ bây giờ, nhiều chính phủ đã yêu cầu chủ đầu tư cùng các nhà hoạch định chính sách phát triển thêm ngành nghề, và các nhà thiết kế dự án phải có nhận thức bảo vệ môi trường cao hơn. Các chính phủ đã và đang đưa ra những quy định pháp lý chặt chẽ về gìn giữ bảo vệ môi trường, gây áp lực nhiều hơn với các Công ty xây dựng, các chủ đầu tư để buộc những đối tượng này phải sử dụng nhiều hơn vật liệu xanh, trong đó có xi măng xanh cho các dự án.

Trong những năm tới, các nhà quản lý kinh tế và hoạch định phát triển hi vọng sẽ có sự đột phá lớn về sử dụng xi măng xanh trong thị trường nhà ở tư nhân và xây dựng thương mại. Đặc biệt khi xã hội phát triển hiện đại ở mức cao hơn sẽ kéo theo nhiều quốc gia áp dụng đạo luật khắt khe bảo vệ môi trường, buộc các công trình xây dựng mới phải bảo đảm trung hòa carbon và nền công nghiệp xây dựng là nền công nghiệp xanh và đây sẽ là một điểm tựa pháp lý khởi đầu để xi măng xanh thống trị thị trường tại mỗi quốc gia.

Tương lai sản xuất và tiêu thụ của xi măng xanh tới năm 2020 và những năm tiếp theo đầy xán lạn. Xu hướng tại các cường quốc xi măng bây giờ là thiết lập các cơ chế, phương thức công nghệ kỹ thuật để xử lý các thử thách khó khăn trong sản xuất và cung cấp của ngày hôm nay và sẵn sàng tiếp nhận các cơ hội đem tới trong tương lai.
 
Quỳnh Trang (Theo TTKHKT Xi măng số 2 năm 2015)

 

Các tin khác:

Tổng quan thị trường xi măng quý I và dự báo cho quý II/2016 ()

Tháng 5: Sản lượng xi măng đạt trên 7 triệu tấn ()

5 tháng: Sản lượng sản xuất xi măng tăng 16,1% ()

Vicem Hoàng Thạch: tiêu thụ xi măng, cinker tăng gần 30% ()

Thị trường xi măng xanh tới năm 2020 và các năm tiếp theo (P2) ()

Thị trường xi măng xanh tới năm 2020 và các năm tiếp theo (P1) ()

Tháng 4: Vicem tiêu thụ xi măng và clinker tăng 4,8% so với 2015 ()

4 tháng: Tiêu thụ xi măng đạt 24 triệu tấn ()

Dự báo sức tiêu thụ xi măng sẽ tiếp tục tăng ()

3 tháng: Tiêu thụ xi măng khoảng 15,71 triệu tấn ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?