Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tiêu chuẩn ngành

Tăng cường quản lý chất lượng vật liệu xây dựng

30/05/2019 1:36:23 PM

Bắt đầu bước sang quý II/2019 cũng là thời điểm các công trình vào giai đoạn hoàn thiện và đương nhiên, thị trường vật liệu xây dựng (VLXD) cũng vì thế mà nóng lên từng ngày.

Anh Thường, trú tại quận Hai Bà Trưng chia sẻ, anh đã chọn loại gạch lát được giới thiệu là của Tây Ban Nha với giá khá đắt khoảng trên 500 nghìn đồng/m2 để hoàn thiện công trình, nhưng khi tất cả đã xong xuôi thì anh bạn kiến trúc sư phát hiện, đây là gạch Trung Quốc cao cấp mà thôi và giá chỉ hơn 200 nghìn đồng/m2. Nếu không có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng thì mình cũng chỉ biết “kêu trời” mà thôi, anh Thường cho biết thêm.


Chất lượng công trình là phần không được thể hiện ra ngoài.

 
Trước thực trạng như vậy, ngày 22/5, Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành Công văn số 4290/SXD-KTXD về tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm VLXD trên địa bàn thành phố. Trước đó, sở này cũng đã có văn bản số 82/TB-SXD hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa VLXD thực hiện thủ tục tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy các sản phẩm, hàng hóa VLXD.

Để tăng cường công tác quản lý về chất lượng sản phẩm, hàng hóa VLXD trên địa bàn thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng đề nghị UBND các quận, huyện và thị xã nghiên cứu các nội dung trên, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh sản phẩm, hàng hóa VLXD trên địa bàn quản lý thực hiện theo đúng quy định.

Đồng thời, kiểm tra việc tuân thủ thực hiện công bố hợp quy, thủ tục tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy các sản phẩm, hàng hóa VLXD; xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

TS. Nguyễn Quang Hiệp chia sẻ, nhằm nâng cao chất lượng các công trình trong thời gian tới, Bộ Xây dựng đã thiết kế các dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) và được rất nhiều chuyên gia trong ngành hưởng ứng.

Thạc sĩ Đào Quốc Hùng cho biết, trong thời đại ngày nay, các sản phẩm vật liệu truyền thống dần được thay thế hoặc cải tiến nhằm đáp ứng với yêu cầu thực tế, như: Vữa và bê tông, phụ gia hóa học cho bê tông, phụ gia giữ nước, phụ gia siêu giảm nước duy trì thời gian đông kết.

Cụ thể, một số phụ liệu sử dụng để cải tiến cho vữa và bê tông về khả năng bám dính và chống thấm đang được sử dụng phổ biến là chất biến tính polyme dạng bột và dạng latex. Hiện nay, hầu hết các sản phẩm này được đưa ra thị trường kèm theo tiêu chuẩn cơ sở do nhà sản xuất công bố, nên không có sự thống nhất về các chỉ tiêu kỹ thuật cũng như mức độ chất lượng. Do đó, việc xây dựng TCVN “Chất biến tính polyme dạng bột và dạng latex sử dụng cho vữa và bê tông xi măng - Yêu cầu kỹ thuật” là cần thiết, nhằm đánh giá tính chất của sản phẩm, giúp kiểm soát chất lượng sản phẩm trên thị trường.

Tương tự, đối với TCVN về “Vật liệu xảm dạng Latex - Yêu cầu kỹ thuật”, thạc sĩ Vũ Ngọc Quý cho biết, vật liệu xảm giúp tránh các nguy hại cho tòa nhà, kết hợp với vật liệu nền tạo thành một cấu trúc chặt chẽ và khô ráo, tránh các tác động của mưa, gió, ẩm ướt. Các công trình xây dựng có cấu trúc mái dạng dốc, dạng lõm ở tâm, hay chồng chéo, nếu chất xảm không đảm bảo chất lượng sẽ khiến cấu trúc mái của công trình mất đi lớp rào chắn ngăn ngừa sự tiếp xúc trực tiếp với môi trường. Do đó, việc biên soạn tiêu chuẩn TCVN cho vật liệu này là rất cần thiết nhằm kiểm soát chất lượng của sản phẩm. Tiêu chuẩn này quy định yêu cầu kỹ thuật cho chất xảm dạng Latex dùng xảm các mối nối trong công trình xây dựng.

Đối với tiêu chuẩn TCVN “Vật liệu dán tường dạng cuộn, vật liệu dán tường độ bền cao - Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử”, thạc sĩ Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ, đây là loại vật liệu dán tường có độ bền cơ học cao, dễ dàng làm sạch và thường được sử dụng ở những nơi có mật độ lưu thông cao hoặc các trung tâm thương mại. Trên thị trường Việt Nam hiện nay có nhiều thương hiệu vật liệu dán tường, nhưng chưa có tiêu chuẩn quốc gia quy định chất lượng cho vật liệu dán tường dạng cuộn có độ bền cao, nên cần thiết phải xây dựng tiêu chuẩn TCVN “Vật liệu dán tường dạng cuộn, vật liệu dán tường độ bền cao - Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử”.

Tiêu chuẩn này áp dụng cho vật liệu dán tường độ bền cao dạng cuộn để dán lên tường và trần bằng cách phủ keo toàn bộ bề mặt tiếp xúc giữa vật liệu dán tường, nền và không có mục đích trang trí sau khi dán. Tiêu chuẩn quy định các yêu cầu về kích thước, khả năng rửa, độ bền va đập, cấp bền màu với ánh sáng, mức thôi nhiễm lớn nhất của các kim loại nặng và một số nguyên tố khác, hàm lượng monome vinyl clorua và hàm lượng formaldehyt phát tán; quy định về ghi nhãn và hệ thống định danh. Tiêu chuẩn này không áp dụng cho vật liệu cứng, vật liệu không được dán hoặc không dán được bằng keo, các loại vật liệu dán tường dùng làm nền để trang trí tiếp, các loại vật liệu dán tường dạng dệt và các loại vật liệu dán tường không dùng để trang trí như giấy lót tường hoặc các loại vật liệu dán tường có tính chất đặc biệt, ví dụ như cách nhiệt hoặc cách âm.

Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng nhất trí nghiệm thu các dự thảo TCVN nêu trên, với kết quả đều đạt loại xuất sắc và sẽ được đưa vào thực tế trong thời gian sớm nhất, TS. Nguyễn Quang Hiệp nhấn mạnh.

ximang.vn (TH/ TBNH)

 

Các tin khác:

Tiêu chuẩn kỹ thuật sử dụng tro, xỉ làm vật liệu san lấp và làm nền cho các công trình ()

Áp dụng một số tiêu chuẩn quốc gia đối với tro, xỉ phát sinh từ các nhà máy tại Tây Ninh ()

Cần xem xét lại một số quy định của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật ()

VIBM khẳng định tro bay Formosa đạt tiêu chuẩn làm phụ gia cho sản xuất xi măng ()

Bộ Xây dựng chỉ định Viện VLXD thử nghiệm, chứng nhận chất lượng sản phẩm, hàng hoá VLXD ()

Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 16:2017/BXD về sản phẩm, hàng hóa VLXD ()

Đảm bảo tính đủ các định mức vật liệu xây không nung ()

Bộ Công Thương bãi bỏ một số quy định về quản lý chất lượng thép ()

Bộ Xây dựng sẽ xét tiêu chuẩn, định mức cho vật liệu xây không nung ()

Thẩm định dự thảo Quy chuẩn Việt Nam về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?