Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Quy định pháp luật

Thanh Hóa tăng cường công tác quản lý Nhà nước về quản lý, hoạt động tài nguyên khoáng sản

17/08/2021 8:39:54 AM

Ngày 12/8/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công văn số 12234/UBND-CN về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về quản lý, hoạt động tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Công văn nêu rõ, thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết và kinh doanh khoáng sản trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực và từng bước đi vào nền nếp, đáp ứng nhu cầu vật liệu cho các công trình, dự án, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, hoạt động khoáng sản vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế; có nguyên nhân khách quan, song nguyên nhân chủ yếu là do sự chỉ đạo thiếu kiên quyết của một số ngành, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, sự phối hợp chưa đồng bộ giữa các cấp, các ngành trong công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang triển khai thực hiện nhiều dự án trọng điểm của Quốc gia và của tỉnh; dự báo trong thời gian tới, nhu cầu sử dụng vật liệu (đất, đá, cát) sẽ tăng cao, tiềm ẩn các nguy cơ trong quá trình khai thác, vận chuyển vật liệu sẽ ảnh hưởng đến công tác bảo vệ môi trường, an ninh, trật tự, an toàn - xã hội.


Để đảm bảo đáp ứng đủ nguồn cung cấp vật liệu thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh (đặc biệt là dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh) và tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản đối với các sở, ngành và các đơn vị có liên quan; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện một số nội dung cụ thể.

Trong đó, yêu cầu các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc các quy định có liên quan trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về quy hoạch, thăm dò, khai thác và xử lý vi phạm khoáng sản.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động, tổ chức triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị về công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động khoáng sản theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường theo quy định; nâng cao chất lượng thẩm định, tham mưu cho UBND tỉnh cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật; kiên quyết tham mưu cho UBND tỉnh không cấp giấy phép, gia hạn giấy phép đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật trong thăm dò, khai thác khoáng sản; dừng khai thác, đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường những khu vực khai thác không hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Chủ trì, tham mưu thực hiện Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 của Chính phủ; cắt giảm thời gian thẩm định, xử lý hồ sơ (cấp phép mỏ mới) còn ít nhất 2/3 thời gian theo quy định đối với các thủ tục liên quan đến cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án đường cao tốc; cắt giảm thời gian xử lý hồ sơ nâng công suất khai thác còn ít nhất 1/2 thời gian theo quy định. Khi tham mưu trình UBND tỉnh cấp Giấy phép khai thác phải quy định trách nhiệm của đơn vị được cấp phép phải huy động toàn bộ công suất khai thác ghi trong giấy phép để cấp vật liệu cho Dự án đường cao tốc. Đối với trường hợp nâng công suất, chỉ tham mưu UBND tỉnh cho phép nâng công suất khai thác đảm bảo theo nội dung điểm b Mục 1, điểm a, d, e Mục 2 Nghị quyết số 60/NQ-CP; tham mưu, báo cáo UBND tỉnh quyết định dừng áp dụng “cơ chế đặc thù” trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đường bộ cao tốc sau khi nhà thầu thi công đã khai thác đủ khối lượng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đường cao tốc; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện việc cải tạo, phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ, trả lại mỏ và đất đai cho đại phương quản lý theo quy định. Và một số nhiệm vụ trọng tâm khác.

Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, dự báo nhu cầu về sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng; kịp thời báo cáo UBND tỉnh bổ sung các mỏ khoáng sản mới vào quy hoạch theo quy định để đáp ứng nhu cầu vật liệu sử dụng cho các công trình trên địa bàn tỉnh…

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, và các địa phương. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, các cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ánh về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định.

ximang.vn (TH/ CTT Thanh Hóa)

 

Các tin khác:

10 đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội ()

Đề xuất sửa đổi quy định xử lý vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng ()

Bổ sung chế tài xử lý vi phạm về quản lý khoáng sản tại khu vực dự trữ quốc gia ()

Bộ Xây dựng yêu cầu cập nhật, điều chỉnh giá VLXD phù hợp với thị trường ()

Bộ TN&MT đôn đốc thực hiện quy định quản lý khai thác cát, sỏi ()

Chính phủ ban hành Nghị định về sử dụng và quản lý chất lượng vật liệu xây dựng ()

Quy định mới về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng ()

Bình Thuận: Triển khai tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa VLXD ()

TCHQ: Tạo điều kiện cho thủ tục Hải quan xuất khẩu đá vôi trên cơ sở tuân thủ pháp luật ()

Hà Nội: Tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước về quản lý trật tự xây dựng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?