Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Chính sách mới

TT.Huế: Khuyến khích doanh nghiệp sử dụng vật liệu thay thế cát lòng sông

06/01/2020 2:06:08 PM

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quy hoạch bãi chứa chất thải rắn xây dựng và có cơ chế chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp sử dụng vật liệu thay thế cát lòng sông là thông tin đáng chú ý tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí tuần thứ 53 do Văn phòng UBND tỉnh tổ chức.

Kiếm vật liệu thay thế cát lòng sông

Báo Thừa Thiên Huế và dư luận quan tâm đến việc tỉnh đang khuyến khích doanh nghiệp sử dụng vật liệu thay thế cát. Hiện trên địa bàn đã có một số doanh nghiệp tiên phong. Vậy UBND tỉnh có những chính sách gì cho doanh nghiệp trên lĩnh vực này? Công tác tuyên truyền người dân đưa chất thải xây dựng đến điểm tập kết này được UBND tỉnh thực hiện thế nào?

Theo đại diện Sở Xây dựng, theo Quyết định số 1413/QĐ-UBND ngày 23/6/2016 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Quy hoạch quản lý chất thải rắn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì đối với chất thải rắn xây dựng được quy hoạch mỗi đơn vị cấp huyện có 1 bãi xử lý chất thải rắn xây dựng (CTRXD) khoảng 1ha. Chủ đầu tư công trình chịu trách nhiệm ký hợp đồng với đơn vị có chức năng cung ứng dịch vụ thực hiện việc thu gom, vận chuyển đến các bãi xử lý chất thải xây dựng bảo đảm an toàn vệ sinh, môi trường.

Thời gian qua, tình hình đổ CTRXD không đúng địa điểm quy định diễn ra thường xuyên, việc này một phần do thiếu quỹ đất làm bãi đỗ thải phế thải xây dựng, một phần do cự ly vận chuyển xa và mất phí đổ thải. UBND tỉnh đã có nhiều phiên họp chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện chọn địa điểm và để làm các bãi thải CTRXD, bãi phế liệu trên địa bàn do mình quản lý.

Qua đó, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND các huyện, các thị xã và TP. Huế chọn địa điểm và quản lý các bãi thải vật liệu xây dựng, bãi phế liệu trên địa bàn tỉnh, các địa bàn huyện đã chọn được các địa điểm theo quy hoạch. Riêng ở địa bàn huyện Phú Vang, TX. Hương Thủy và TP. Huế chưa chọn được quỹ đất để bãi thải vật liệu xây dựng, bãi phế liệu. Mặc khác, tình trạng khan hiếm cát xây dựng trong thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh do nguồn cung thiếu, trữ lượng cát lòng sông cạn kiệt, việc tìm kiếm vật liệu thay thế cát lòng sông là vấn đề cấp bách.

Có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp
 

Công nhân công ty Long Tường đang tiến hành thu gom chất thải xây dựng để sàng lọc ra cát, sỏi, đất tái phục vụ xây dựng.

Sở Xây dựng đã rà soát, phối hợp, họp bàn và khảo sát thực địa cùng với UBND TP. Huế và các đơn vị có lên quan, qua đó thống nhất đề xuất vị trí làm bãi thải tạm của dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế. Vị trí khu đất tập kết rác thải xây dựng tại kênh đào Nam Sông Hương. Khối tích dự kiến chứa được khoảng 52.000m3 và đã được UBND tỉnh chấp thuận bằng văn bản và giao UBND TP. Huế, Công ty CP Môi trường & Công trình đô thị Huế tổ chức quản lý bãi chứa CTRXD tại đây. UBND TP. Huế đã có thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về địa điểm này.

Tháng 8/2019, Công ty TNHH MTV Long Tường (có trụ sở tại Tổ 7, KV4, phường An Tây, TP. Huế; có nhà máy gạch bê tông Long Tường đặt tại cụm Cụm công nghiệp Tứ Hạ, TX. Hương Trà) đã có văn bản xin chủ trương đầu tư mô hình sàng lọc cát, sỏi từ vật liệu phế thải gửi Sở Xây dựng. Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc họp, đại diện các đơn vị tham dự cuộc họp nhận thấy quy trình, công nghệ sàng lọc cát, sỏi từ vật liệu phế thải có sản phẩm sau khi xử lý là cát sạch, có thể thay thế cát lòng sông để sử dụng trong xây dựng; có thể tái chế CTRXD, tiết giảm CTRXD phát thải ra môi trường; không thu phí đối với các chủ đầu tư, chủ phương tiện đổ thải CTRXD phù hợp với mục tiêu và định hướng của Quy hoạch quản lý chất thải rắn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Do vậy, đã thống nhất đề xuất phương án giao Công ty TNHH MTV Long Tường quản lý bãi thải tập kết rác thải xây dựng phục vụ dự án Cải thiện môi trường nước thành phố Huế tại vị trí kênh đào Nam Sông Hương để tạm thời làm bãi tập kết, trung chuyển chất thải rắn xây dựng theo hướng không thu phí, không xử lý tại địa điểm này và đã được UBND tỉnh thống nhất bằng văn bản.

Đến nay, Công ty TNHH MTV Long Tường đã tổ chức quản lý, vận hành bãi tập kết tạm này, UBND TP. Huế tổ chức quản lý và hướng dẫn địa điểm đổ thải CTRXD thuộc địa bàn thành phố theo quy định phân công, phân cấp quản lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường, chất thải rắn xây dựng và bùn thải trên địa bàn tỉnh.

Sở Xây dựng đã hướng dẫn Công ty TNHH MTV Long Tường thông tin rộng rãi đến các chủ đầu tư, chủ phương tiện về việc tập kết rác thải xây dựng ở vị trí này và không thu phí, niêm yết nội quy tại cổng của bãi tập kết. Sở Xây dựng cũng đã thông tin đến các chủ đầu tư vị trí đổ thải này thông qua Hội đồng thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, đề nghị các chủ đầu tư lập kế hoạch quản lý CTRXD theo đúng duy định và đổ thải đúng địa điểm.

Việc giao Công ty TNHH MTV Long Tường tổ chức quản lý, vận hành bãi chất thải xây dựng tạm tại kênh Nam sông Hương theo nguyên tắc không thu phí đổ thải, bước đầu có sự đồng tình của các chủ đầu tư các công trình xây dựng và có hiệu quả. UBND tỉnh cũng đang xem xét cho Công ty TNHH MTV Long Tường mở rộng quy mô sản xuất tại cơ sở hiện có ở Cụm công nghiệp Tứ Hạ, lựa chọn địa điểm tại Cụm công nghiệp Thủy Phương để đặt trạm sản xuất, chế biến vật liệu xây dựng cho công ty; đang nghiên cứu một số cơ chế chính sách ưu đãi đối với công ty trong thời gian đến.

ximang.vn (TH/ Báo Huế)

 

Các tin khác:

Sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý vật liệu xây dựng ()

Quảng Ngãi: Xóa bỏ lò gạch thủ công, lò đứng liên tục và lò vòng trên địa bàn ()

TP.HCM kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa cát xây dựng ()

Hà Tĩnh bổ sung 28 khu vực khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường ()

Quảng Ninh: Siết chặt hơn nữa việc khai thác kinh doanh vật liệu xây dựng ()

Cần có quy chuẩn đối với công nghệ sản xuất vật liệu xây không nung ()

Hải Dương: Gia hạn thời gian lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động cho 7 đơn vị sản xuất VLXD ()

Tập triển khai thực hiện xóa bỏ lò gạch thủ công trên địa bàn TP. Quảng Ngãi ()

Tây Ninh: Yêu cầu chuyển đổi công nghệ sản xuất gạch đất sét nung ()

Hải Dương: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch và phát triển vật liệu xây dựng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?