Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Chính sách mới

Sơn La: Tăng cường quản lý giá vật liệu trong đầu tư xây dựng cơ bản

24/05/2017 11:24:13 AM

Thời gian qua, Sở Xây dựng đã thực hiện việc công bố bảng đơn giá vật liệu xây dựng hàng quý, trên cơ sở khảo sát giá vật liệu xây dựng trên địa bàn các huyện, thành phố và một số bảng giá vật liệu xây dựng công bố theo địa chỉ nơi sản xuất, nhà cung cấp vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Việc công bố bảng đơn giá vật liệu xây dựng thường xuyên, định kỳ tạo thuận lợi cho các chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, các nhà thầu thi công tham khảo trong quá trình lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình, nâng cao hiệu quả trong việc thẩm định giá trị dự toán xây dựng, tránh thất thoát, lãng phí đối với các công trình có nguồn vốn đầu tư ngân sách Nhà nước.

Theo quy định của Luật Xây dựng, các dự án đầu tư xây dựng sử dụng các nguồn vốn khác, có phương thức quản lý khác nhau; việc kiểm soát chi phí xây dựng ở tất cả các khâu của quá trình đầu tư xây dựng thông qua thẩm định dự án, thẩm định thiết kế và dự toán, kiểm tra việc nghiệm thu công trình trước khi đưa vào khai thác sử dụng. Vì vậy, để tăng cường quản lý giá vật liệu xây dựng, góp phần quản lý chi phí đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh phù hợp với hệ thống định mức dự toán do Bộ Xây dựng ban hành và điều kiện thực tế của địa phương, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh Sơn La ban hành các bộ đơn giá xây dựng cơ bản, như: Bộ đơn giá dịch vụ công ích đô thị, nhân công; bảng giá ca máy và thiết bị thi công; đơn giá khảo sát xây dựng, lắp đặt và sửa chữa. Thực hiện công bố bảng giá vật liệu xây dựng hàng quý trên trang thông tin của Sở. Khi thị trường vật liệu xây dựng có sự biến động, chênh lệch giá cả lớn, Sở khảo sát và công bố đơn giá vật liệu xây dựng sát với thực tế.


Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Trà Vinh, xã Cò Nòi (Mai Sơn) sản xuất vật liệu xây không nung.

Ông Trần Khắc Sơn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết, trên cơ sở thực hiện công bố bảng đơn giá vật liệu xây dựng đã tạo điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư, các đơn vị nhà thầu thi công tham khảo trong việc lập, thẩm định dự toán đầu tư xây dựng các công trình.

Theo đó việc thực hiện áp dụng bảng đơn giá vật liệu xây dựng vào trong việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng được các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn trên địa bàn tỉnh thực hiện tuân thủ các quy định từ khâu khảo sát, thiết kế, thẩm định, phê duyệt và thực hiện đầu tư dự án, kết thúc dự án, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành về kiểm soát chi phí xây dựng ở tất cả các khâu của quá trình đầu tư xây dựng thông qua việc thẩm định dự án, thẩm định thiết kế và dự toán, kiểm tra việc nghiệm thu công trình trước khi đưa vào khai thác sử dụng. Là cơ sở để thực hiện việc thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện sai phạm trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng, nhất là đối với những công trình xây dựng cơ bản có vốn ngân sách Nhà nước

Qua trao đổi thông tin với Ban Quản lý di dân tái định cư Thủy điện Sơn La, được biết, căn cứ trên cơ sở bảng đơn giá vật liệu xây dựng do Sở Xây dựng công bố, chủ đầu tư không mất thời gian khảo sát, thẩm định lại bảng giá vật liệu xây dựng, là cơ sở để áp dụng các mức định giá trong lập, thẩm định dự toán các công trình xây dựng, tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng, tránh thất thoát, lãng phí trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, một số công việc chưa có định mức, đơn giá hoặc có định mức, đơn giá nhưng không phù hợp với trình độ phát triển khoa học công nghệ và tình hình quản lý giá xây dựng hiện nay. Hệ thống định mức, phương pháp xác định định mức dự toán hiện nay chưa gắn với điều kiện cụ thể như điều kiện tổ chức thi công, mức độ phức tạp của thiết kế... là những khó khăn trong việc thực hiện công bố, khảo sát đơn giá các loại vật liệu xây dựng trên địa bàn. Một số thời điểm công bố còn có sự chênh lệch lớn giữa các địa phương gây khó khăn cho việc áp dụng đối với khu vực ranh giới hai địa phương.

Thời gian tới, để tăng cường quản lý giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Sơn La, Sở Xây dựng tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát, phối hợp với các huyện trong việc thông tin, khảo sát và công bố, niêm yết bảng đơn giá vật liệu xây dựng trên địa bàn các huyện, thành phố; thường xuyên, kịp thời nắm bắt sự biến động về giá làm cơ sở để xem xét công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh.
 
Quỳnh Trang (TH/ Báo Sơn La)

 

Các tin khác:

UB Tài chính - Ngân sách QH: Xi măng là thành phẩm, không thuộc nhóm chịu thuế 5-20% ()

Giá VLXD Quý I/2017 tại Đắk Lắk ()

Bình Thuận thông qua Quy hoạch khai thác, sử dụng khoáng sản làm VLXD thông thường giai đoạn 2016 - 2020 ()

Kon Tum ban hành Chỉ thị về việc sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung ()

Phê duyệt Đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất VLXD ()

Phê duyệt đề án "Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngành sản xuất VLXD" ()

Đến năm 2020: TP.HCM sẽ di dời các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng ()

TP.HCM thực hiện tốt việc quản lý các dự án đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng ()

Kon Tum ban hành Chỉ thị về sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung trên địa bàn tỉnh ()

Ninh Thuận xóa bỏ cơ sở sản xuất vật liệu bằng lò nung thủ công ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?