Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Chính sách mới

Cao Bằng: Tăng cường bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác đá

15/01/2020 1:48:08 PM

Để đáp ứng nguồn vật liệu cho các công trình, hiện nay, toàn tỉnh Cao Bằng có hàng chục điểm mỏ khai thác đá được cấp phép. Ngoài việc tăng cường quản lý về an toàn lao động, hạn chế ô nhiễm môi trường do hoạt động khai thác đá gây ra, các cơ quan chức năng và các địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác quản lý, chỉ đạo doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường.


Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra hoạt động khai thác tại Mỏ đá Nà Tọ, xóm Địa Lan, xã Sóc Hà (Hà Quảng).

Là một trong những cơ sở khai thác đá lớn trên địa bàn tỉnh, mỏ khai thác đá Ngườm Cảng, thị trấn Hòa Thuận (Phục Hòa) của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Sơn Việt 68 đầu tư có tổng diện tích 2 ha, hoạt động từ năm 2013 với trữ lượng khai thác khoảng 15.000 m3/năm. Bên cạnh khai thác đá, công ty còn đầu tư dây chuyền sản xuất gạch, tận dụng đá để sản xuất gạch với số lượng khoảng 3,6 triệu viên/năm.

Dù khá xa khu vực dân cư nhưng những năm qua, bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển sản xuất, tăng doanh thu và thu nhập cho người lao động, công ty luôn quan tâm và thực hiện tốt công tác an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ. Đặc biệt, công tác bảo vệ môi trường được công ty chú trọng, coi đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. 

Ông Nông Hồng Việt, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Sơn Việt 68, Giám đốc điều hành Mỏ đá Ngườm Cảng cho biết, để bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, khai thác đá, Công ty đã lắp đặt hệ thống phun nước tạo ẩm đá nguyên liệu, phun sương làm ướt đá tại các đầu băng tải máy nghiền sàng và thường xuyên bảo dưỡng thiết bị, máy móc theo định kỳ... để giảm khói bụi và tiếng ồn.

Thời gian tới, Công ty tiếp tục nghiên cứu việc đầu tư sử dụng hệ thống giàn phun sương dập bụi làm tăng độ ẩm trong không khí, những hạt sương li ti sẽ kết bụi lại với nhau trở nên nặng hơn và rơi xuống đất, giúp giảm nhanh nồng độ bụi trong không khí. Nhờ vậy, môi trường không khí xung quanh khu mỏ và trong khu vực sản xuất đã đảm bảo hơn.

Với diện tích khoảng 0,3 ha, trữ lượng khai thác 5.000 m3/năm, Mỏ đá Nà Tọ, xóm Địa Lan, xã Sóc Hà (Hà Quảng) do Hợp tác xã Cường Thành đầu tư có quy mô, trữ lượng khá nhỏ so với các mỏ đá khác trên địa bàn tỉnh. Vị trí mỏ nằm ngay cạnh tuyến đường liên huyện từ Hà Quảng sang Thông Nông nên hoạt động khai thác đá của đơn vị không thuận lợi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn trong khai thác và vấn đề môi trường. Vài năm gần đây, một số hộ dân xóm Địa Lan kiến nghị việc Hợp tác xã khai thác đá gây bụi, ồn, ô nhiễm môi trường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông và ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Một số diện tích ruộng gần điểm khai thác bị đá rơi làm ảnh hưởng tới việc sản xuất.

Ông Trần Hữu Hòa, Giám đốc Hợp tác xã Cường Thành cho biết, quá trình nổ mìn khai thác đá và công đoạn nghiền đá khó tránh khỏi xuất hiện bụi ra môi trường. Tuy nhiên, đơn vị đã lắp đặt hệ thống xử lý, dập bụi bằng vòi phun nước đến các đầu nghiền và đầu hệ thống băng tải. Quan tâm xây dựng kho chứa chất thải nguy hại, tránh để ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Thời gian tới, đơn vị tiếp tục quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường trong khai thác và sản xuất. Nếu hệ thống xử lý, dập bụi bị trục trặc sẽ ngừng sản xuất đến khi được khắc phục. Đầu tư thêm vòi phun nước trong khu vực mỏ, phun nước trong quá trình xúc, bốc đá lên xe để hạn chế mức thấp nhất bụi bẩn, giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân xung quanh khu vực mỏ đá.

Theo thống kê, toàn tỉnh có 39 mỏ khai thác đá làm vật liệu xây dựng (30 mỏ đang hoạt động, 9 mỏ dừng hoạt động chờ xin thủ tục đóng cửa mỏ). Các mỏ có trữ lượng khai thác trung bình từ 5.000 - 20.000 m3/năm, tổng trữ lượng khai thác của tất cả các mỏ theo giấy phép là 476.000 m3/năm, tập trung chủ yếu ở các huyện: Hạ Lang, Nguyên Bình, Quảng Uyên, Hòa An, Trùng Khánh và Thành phố. Những năm qua, cùng với công tác đảm bảo an toàn lao động, công tác bảo vệ môi trường cũng được nhiều đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã quan tâm.

Đồng chí Nguyễn Xuân Tiếp, Trưởng Phòng Đo đạc và Khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định: Hoạt động khai thác đá có những tác động đối với môi trường là điều khó tránh khỏi, nhưng mỗi cơ sở, doanh nghiệp khai thác đá cần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác, chế biến. Gắn hoạt động khai thác, sản xuất đá với bảo vệ môi trường.

Thời gian qua, Sở đã siết chặt quản lý ngay từ khâu phê duyệt các dự án, cấp phép hoạt động. Nếu dự án nào thực hiện phương án cải tạo phục hồi môi trường chưa đảm bảo, đơn vị yêu cầu chủ dự án thực hiện đầy đủ các biện pháp, kế hoạch cải tạo, phục hồi môi trường theo phương án được phê duyệt.

Ngoài ra, Sở cũng phối hợp với các ngành, địa phương thường xuyên thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác đá và bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác đá không chấp hành pháp luật về khoáng sản, bảo vệ môi trường… để các đơn vị, doanh nghiệp chấp hành nghiêm những quy định về bảo vệ môi trường trong khai thác đá.

ximang.vn (TH/ Báo Cao Bằng)

 

Các tin khác:

Bắc Kạn: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định quản lý vật liệu xây dựng ()

Quy hoạch vật liệu xây dựng cần phù hợp với thực tế ()

TT.Huế: Khuyến khích doanh nghiệp sử dụng vật liệu thay thế cát lòng sông ()

Sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý vật liệu xây dựng ()

Quảng Ngãi: Xóa bỏ lò gạch thủ công, lò đứng liên tục và lò vòng trên địa bàn ()

TP.HCM kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa cát xây dựng ()

Hà Tĩnh bổ sung 28 khu vực khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường ()

Quảng Ninh: Siết chặt hơn nữa việc khai thác kinh doanh vật liệu xây dựng ()

Cần có quy chuẩn đối với công nghệ sản xuất vật liệu xây không nung ()

Hải Dương: Gia hạn thời gian lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động cho 7 đơn vị sản xuất VLXD ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?