Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, nâng giá vật liệu làm đường cao tốc Bắc - Nam

05/07/2021 7:40:52 AM

Ngày 30/6, tiếp tục diễn ra Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với 13 địa phương để bàn các giải pháp tháo gỡ vướng mắc thực hiện Dự án xây dựng một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1. 

Sau khi nghe ý kiến các địa phương, bộ, ngành, kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh vai trò tầm quan trọng của tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đối với phát triển Kinh tế - Xã hội, an ninh - Quốc phòng, với tính mạng của người dân.


Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai các dự án thành phần trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Trong 20 năm qua, cả nước đã xây dựng được 1.163 km đường cao tốc và hiện đang tiếp tục thi công hơn 900 km. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm chỉ đạo để đạt được mục tiêu đề ra.

Với 654 km của Dự án xây dựng một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1, Phó Thủ tướng cho rằng, kinh phí ngân sách đã bố trí đủ, hồ sơ thiết kế xây dựng triển khai các thủ tục đầu tư đã xong, công tác GPMB đã cơ bản đạt hơn 97,8%. Đây là những thuận lợi lớn để giúp chúng ta đạt được mục tiêu tiến độ đề ra là đến năm 2025, cơ bản hoàn thành tuyến đường cao tốc này ở những nơi thật sự cần thiết.

Tuy nhiên, trong quá trình thực tiễn đã xuất hiện một số khó khăn như giá cả vật tư tăng, cung cấp vật liệu đất đắp nền đường còn bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu… Và nếu không giải quyết khó khăn này thì thuận lợi trên biến mất, gây lãng phí, khi những khó khăn này trong tầm giải quyết của chúng ta.

Về tinh thần chung, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho biết, Chính phủ sẽ thực hiện giao ban 1 tháng 1 lần để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn để thực hiện mục tiêu của dự án. Bộ GTVT giao ban 1 tuần 1 lần để giải quyết các khó khăn của nhà thầu, đơn vị thi công, địa phương.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm công tác GPMB, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công trước ngày 30/7/2021. Liên quan đến thủ tục cấp mỏ vật liệu, phải thực hiện nghiêm Nghị quyết 60 của Chính phủ theo tinh thần, các mỏ đang khai thác bình thường thì tăng công suất lên 50%. Các mỏ cấp mới thì các địa phương rà soát lại, những mỏ không sử dụng, có tình trạng ép giá để tăng giá, găm hàng thì tiến hành thu hồi, sau đó cấp cho các dự án, cho nhà đầu tư.

Đây là công trình trọng điểm Quốc gia thì không thể để thiếu vật liệu đất đắp nền đường được. Phải rà soát, tinh thần xử lý thật nghiêm minh. Bộ GTVT, các Ban quản lý dự án phải phối hợp với các địa phương, phải chặt chẽ để giải quyết tình trạng này, Phó Thủ tướng Chính phủ nói.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành khác thành lập 5 đoàn kiểm tra công tác quản lý, cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đường cao tốc Bắc - Nam tại 13 địa phương. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện hành vi đầu cơ, nâng giá vật liệu để trục lợi thì xử lý nghiêm minh theo quy định.

Đặc biệt, kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật đối với tổ chức, cá nhân bán vật liệu cho tổ chức, cá nhân khác hoặc không cung cấp khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho nhà đầu tư, nhà thầu đã ghi trong giấy phép, đồng thời thu hồi giấy phép đã cấp để cấp cho nhà đầu tư, nhà thầu theo quy định. Những mỏ đã cấp phép những chưa khai thác thì tiến hành thu hồi theo quy định. 

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thống nhất với ý kiến của các bộ là phải điều chỉnh giá vật tư, vì thế, các nhà thầu không được chùng tiến độ. Về điều chỉnh kỹ thuật liên quan thì Bộ GTVT tổng hợp hàng tuần để cố gắng giải quyết kịp thời cho nhà thầu. Ngành Ngân hàng cố gắng thu xếp nguồn vốn cho các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

ximang.vn (TH)

 

Các tin khác:

Điểm tin trong tuần ()

Khởi công xây dựng dự án Cảng Tổng hợp Quốc tế Sông Lam Nghệ An ()

Đà Nẵng công bố giá thép và cát xây dựng cung cấp đến chân công trình ()

Hà Nội: Rà soát toàn bộ quỹ đất phát triển nhà ở xã hội ()

Thiếu từ 30 - 50% vật liệu xây dựng phục vụ cho dự án cao tốc Bắc - Nam ()

Công ty CP Xi măng Xuân Thành chung tay hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang ()

Tháng 7: Quảng Ngãi sẽ tổ chức đấu giá mỏ cát trên các sông ()

CDC tỉnh Quảng Bình kiểm tra, giám sát môi trường lao động tại nhà máy Xi măng Vạn Ninh ()

Điểm tin trong tuần ()

INSEE Việt Nam vừa cho ra mắt công cụ tính lượng CO2 tiết kiệm khi dùng xi măng INSEE ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?