Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Hội thảo đánh giá hiệu quả chương trình cải tạo chiều sâu xử lý “nút thắt” các ĐVTV Vicem

02/06/2022 4:19:47 PM

Ngày 27/5, tại Kiên Giang, Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) đã tổ chức Hội thảo kỹ thuật đánh giá hiệu quả chương trình cải tạo chiều sâu xử lý “nút thắt” các đơn vị thành viên. Tham dự Hội thảo có đồng chí Lê Nam Khánh, Tổng Giám đốc, các đồng chí Thành viên Hội đồng thành viên, Phó Tổng Giám đốc, lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị và đội ngũ cán bộ quản lý kỹ thuật của Vicem và các đơn vị thành viên.

Hội thảo đã đánh giá Chương trình xử lý “nút thắt” tại các nhà máy từ năm 2019 đến nay các đơn vị thành viên Vicem (Vicem Bút Sơn, Vicem Hoàng Thạch, Vicem Hải Phòng, Vicem Bỉm Sơn, Vicem Hoàng Mai, Vicem Hạ Long, Vicem Tam Điệp, Vicem Hà Tiên) đã tiến hành sửa chữa, cải tạo 8 nút thắt với mục tiêu: Nâng cao năng suất, giảm tiêu hao năng lượng, sử dụng được than có nhiệt trị thấp cho sản xuất xi măng. Kết quả chương trình đã góp phần tiết giảm tiêu hao nhiệt, ổn định chất lượng clinker do clinker được làm nguội nhanh và ổn định trong quá trình vận hành và hạn chế được tình trạng tượng ghi cũng như dòng sông đỏ. Góp phần tăng năng suất, nâng cao hiệu suất sử dụng thiết bị để góp phần giảm tiêu hao điện năng. Hệ thống calciner được mở rộng, tăng thời gian lưu nên ngoài việc đốt than có nhiệt trị thấp còn có khả năng đốt nhiên liệu thay thế góp phần tăng hiệu quả sản xuất và xử lý môi trường. Giảm thiểu tối đa hiện tượng bám dính hệ thống, tránh được hiện tượng bột liệu từ C4 bị rơi xuống thẳng vào lò hoặc bị rơi vào ống gió 3. Sử dụng được than có nhiệt trị thấp, phù hợp với bối cảnh nguồn cung có chất lượng cao đang ngày càng khan hiếm, giá cả càng ngày càng leo thang điều này góp phần chủ động nguồn than, ổn định sản xuất. Hội thảo cũng chỉ ra một số tồn tại tại các dây chuyền cần tiếp tục nghiên cứu để xử lý.


Việc sửa chữa xử lý các nút thắt của Vicem trong thời gian qua bước đầu đánh giá là đáp ứng mục tiêu: Tiến độ, chất lượng sau sửa chữa và đảm bảo tuyệt đối an toàn. Tăng công suất, năng suất lao động, tiết giảm tiêu hao năng lượng. Các nút thắt đã triển khai là một phần trong chương trình đổi mới sáng tạo của Vicem, đã góp phần không nhỏ trong việc hướng tới sử dụng hiệu quả nguyên nhiên liệu là các tài nguyên thiên nhiên không tái tạo, nhiên liệu thay thế.

Với chi phí thực hiện thấp hơn nhiều so với suất đầu tư các nhà máy, dây chuyền mới, các kết quả về tăng năng lực sản xuất và giảm chi phí giá thành đã đạt được ở các đơn vị thành viên nêu trên đã góp phần sử dụng hiệu quả vốn Nhà nước, tăng năng lực và vị thế của Vicem trên thị trường xi măng trong nước và quốc tế.

Những kinh nghiệm có được trong quá trình xử lý nút thắt là tiền đề quan trọng cho việc nâng cao hiệu quả quản lý các dự án đầu tư của Vicem về việc lập kế hoạch, xây dựng phương án kỹ thuật, tiến độ, chi phí và hiệu quả kinh tế

Những giải pháp kỹ thuật đã được áp dụng, bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai là tài liệu, tri thức quý của Vicem. Tài liệu, tri thức này sẽ tiếp tục được đội ngũ kỹ thuật Vicem đánh giá trong thực tiễn sản xuất, nghiên cứu, cải tiến… hướng đến làm chủ công nghệ, tự nghiên cứu thiết kế, phối hợp chế tạo thiết bị cho công nghiệp sản xuất xi măng và áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ mới vào sản xuất. Qua đó, chương trình đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn của đội ngũ kỹ thuật, song song với đó là sự ủng hộ, tin tưởng của lãnh đạo Vicem, đây là động lực thúc đẩy để lực lượng kỹ thuật vững tin thực hiện các chương trình đổi mới sáng tạo, các dự án trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo đồng chí Lê Nam Khánh, Tổng Giám đốc Vicem đánh giá cao những nỗ lực của khối Kỹ thuật toàn Tổng Công ty trong việc thực hiện chương trình đổi mới sáng tạo trong thời gian qua. Hiệu quả đạt được không chỉ mang lại bằng tiền mà còn có ý nghĩa về xã hội to lớn trong việc tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ mội trường. Khẳng định khả năng làm chủ thiết bị, làm chủ khoa học kỹ thuật của đội ngũ cán bộ Vicem cần tiếp tục truyền thông tạo động lực. Thời gian tới cần tiếp tục nghiên cứu sửa chữa cải tạo các thiết bị liên quan để sử dụng than phẩm cấp thấp, đẩy mạnh sử dụng tro, xỉ, thạch cao nhân tạo, đốt rác thải, triệt để tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. Trong quá trình thực hiện cần triệt để tuân thủ các quy định và xây dựng các quy chế, quy định cụ thể để các đơn vị chủ động thực hiện. Hội thảo đã rút ra các bài học kinh nghiệm để toàn Vicem tiếp tục thực hiện chương trình đổi mới sáng tạo nâng cao năng lực và vị thế cạnh tranh xây dựng Vicem phát triển bền vững.

ximang.vn (TH/ Vicem)

 

Các tin khác:

Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy Xi măng Hải Phòng ()

Xi măng Quán Triều kỷ niệm 15 năm thành lập Công ty (31/5/2007 - 31/5/2022) ()

Vicem Hà Tiên ra mắt dòng sản phẩm xi măng bao 40kg ()

Công ty Xi măng Fico-YTL hỗ trợ 2.000 bao xi măng xây dựng đường nông thôn ()

Điểm tin trong tuần ()

Lâm Đồng: Bổ sung 8 mỏ khoáng sản phục vụ thi công cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương 2 ()

Xi măng Chinfon tung nhiều ưu đãi, hỗ trợ khách hàng ()

Điểm tin trong tuần ()

Tập đoàn Siam City Cement hoàn thiện thủ tục để mở rộng đầu tư tại Việt Nam ()

Hội thảo Phát triển ngành VLXD Việt Nam trong điều kiện bình thường mới ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?