Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Đón Tết ở Nhà máy xi măng Đồng Lâm

30/01/2020 4:45:03 PM

Những ngày Tết thay vì sum vầy bên người thân, bạn bè, công nhân vận hành Nhà máy Xi măng Đồng Lâm vẫn miệt mài làm việc với niềm vui “cống hiến” vì sự phát triển thương hiệu Xi măng Đồng Lâm.


Phòng điều khiển trung tâm trong những ngày Tết.

Chuẩn bị kỹ lưỡng

Hiếm khi dừng sản xuất trừ trường hợp gặp sự cố hoặc tiến hành sửa chữa lớn theo định kỳ (1 lần/năm) là một trong những đặc trưng của các nhà máy xi măng. Vì thế, những ngày tết công nhân các nhà máy xi măng nói chung và nhà máy Xi măng Đồng Lâm nói riêng vẫn phải làm việc.

Theo kế hoạch, những ngày nghỉ Tết, Xi măng Đồng Lâm bố trí các ca trực sản xuất đều đặn với quân số bảo đảm 100%. Tất cả cán bộ, công nhân của Công ty (trừ bộ phận hành chính) đều trực sản xuất 3 ca. Để đảm bảo công tác vận hành những ngày trong và sau tết, công tác bảo dưỡng, sửa chữa máy móc thiết bị được nhà máy bắt đầu từ giữa năm 2019 nên thời điểm này các dây chuyền sản xuất luôn vận hành tốt.

Ông Phạm Phước Hiền Hòa, Phó Tổng Giám đốc nhà máy Xi măng Đồng Lâm thông tin, trước khi nghỉ tết, bộ phận cung ứng đã cung cấp đầy đủ nguyên nhiên liệu, vật tư công nghệ, công cụ, dụng cụ, máy móc thiết bị đáp ứng sản xuất, phục vụ cho công tác sửa chữa, bảo trì; đảm bảo không để xảy ra dừng máy chờ vật tư hay thiếu phụ tùng dự phòng… Các công việc liên quan đại tu dây chuyền thiết bị như: mua sắm vật tư, thiết bị, ký hợp đồng với các nhà thầu thi công, các gói thầu dịch vụ,.. đã hoàn thành trước tết đảm bảo quá trình vận hành trong và sau tết được hanh thông.
 

 Xe vận chuyển clinker vẫn chạy xuyên Tết.

Xuyên tết

Sáng mồng 1 Tết, lò nung “trái tim” của nhà máy quay đều đặn. Lực lượng công nhân và các chuyên gia ở các đơn vị vận hành, kỹ thuật, bảo trì, KCS phải thường xuyên theo dõi các thông số của hệ thống lò nung.

Với xi măng, chất lượng là yếu tố quan trọng quyết định thành bại của sản phẩm vì thế những ngày tết hoạt động giám sát chất lượng từng công đoạn nguyên liệu càng được chú tâm.

Hoàng Ngọc Đạt, Phòng TN-KCS đang ngồi trước máy tính quan sát từng biến động nhỏ của nguyên liệu được vận chuyển trên băng tải thông qua phần mềm Blendscan thu nhận kết quả phân tích tức thời từ máy phân tích nguyên liệu trực tuyến PGNAA (phân tích hoạt hoá tức thời bằng tia Gamma). Phần mềm này sẽ tự động điều chỉnh tỷ lệ phối trộn các loại nguyên liệu đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật của bột liệu đáp ứng mục tiêu yêu cầu sản xuất.  

Khi được hỏi về kế hoạch “ăn Tết” anh Đạt cười phấn khởi, cứ xong ca sẽ được “ăn Tết” thôi. Với tôi và nhiều công nhân khác, đi làm ngày Tết là một niềm vui vì được cống hiến cho nhà máy…

Tại phòng điều khiển trung tâm không khí cũng không khác ngày thường. 6 kĩ sư đang ngồi trước máy vi tính theo dõi dây chuyền sản xuất. Đây được xem là bộ não của nhà máy, vì thế hoạt động giám sát vận hành luôn được theo dõi.
 

Giám sát chất lượng từng công đoạn sản phẩm.

Bà Trần Thị Thu Hoa, Giám đốc Nhân sự nhà máy chia sẻ, trước tết chúng tôi đã xây dựng kế hoạch làm việc trong những ngày tết. Các phòng sẽ tiến hành họp và đăng ký nghỉ Tết. Tuy nhiên, rất ít công nhân xin nghỉ trong những ngày Tết chỉ trừ những công nhân ở xa nhà, một phần để thể hiện tinh thần trách nhiệm với công việc, phần khác vì công việc làm theo ca nên công nhân vẫn có thời gian bên gia đình.

Để động viên cán bộ, công nhân nhà máy yên tâm lao động trong dịp Tết, nhà máy đảm bảo tốt những chế độ theo quy định của Nhà nước. Mỗi người được nhận chế độ Tết với giá trị 2 tháng lương; đồng thời được chi trả chế độ 350% ngày công lao động. Các đơn vị thành lập lực lượng dự phòng xử lý các tình huống đột xuất cho hoạt động sản xuất, bảo trì cung ứng trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán.

Hướng đến mục tiêu chung

Trong những ngày Tết, các công đoạn đập vận chuyển, rải liệu đá vôi, đá sét dừng máy từ 17h ngày 30 đến 7h sáng mồng 3 chạy lại; dây chuyền nghiền và giao nhận xi măng cũng dừng vận hành và hoạt động lại vào ngày mồng 6 Tết. Riêng công đoạn khác của dây chuyền sản xuất clinker, xuất hàng clinker vẫn xuất hàng bình thường theo nhu cầu của khách hàng trong suốt thời gian nghỉ Tết.
 

 Dây chuyền 2 đã đi vào những công đoạn cuối và sẽ vận hành trong quý I/2020.

Theo ông Phạm Phước Hiền Hòa, năm 2020, Xi măng Đồng Lâm phấn đấu sản xuất và tiêu thụ 1,6 triệu tấn clinker và 1,6 triệu tấn xi măng. Vì thế, nhiều giải pháp về khai thác và nguồn cung nguyên liệu; quản lý; vận hành; sửa chữa, bảo trì thiết bị; nguồn nhân lực; kỹ thuật công nghệ được Xi măng Đồng Lâm thực hiện nghiêm túc kể cả trong ngày Tết. Trong đó, đảm bảo chất lượng sản phẩm vượt mức yêu cầu của quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia, 100% các lô sản phẩm xuất cho khách hàng đạt yêu cầu tiêu chuẩn cơ sở của Công ty là giải pháp quan trọng. Nhà máy tăng cường tiết kiệm năng lượng giảm năng lượng tiêu hao, sử dụng năng lượng tái tạo phục vụ trở lại cho gần 1/3 nhu cầu năng lượng điện toàn nhà máy….

Ngoài ra, công tác chuẩn bị đưa dây chuyển 2 vào vận hành cũng được đẩy nhanh. Đây là một bước tiến quan trọng trong năm 2020 của nhà máy với mục tiêu mở rộng thị trường và nâng chất lượng thương hiệu Xi măng Đồng Lâm. Vì thế, dù đang trong thời gian nghỉ Tết nhưng đội ngũ kỹ thuật của nhà máy vẫn theo sát tiến trình lắp đặt máy móc nhằm giám sát và nắm bắt công nghệ vận hành kịp đưa dây chuyền vận hành trong quý I/2020.

ximang.vn (TH/ Báo TT Huế)

 

Các tin khác:

Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa dự lễ ra quân sản xuất đầu năm tại Công ty Xi măng Long Sơn ()

Vicem Bút Sơn tích cực trong công tác an sinh xã hội ()

Xi măng Sông Lam tổ chức Gala tổng kết cuối năm 2019 ()

Điểm tin trong tuần ()

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà chúc Tết người lao động Công ty Xi măng Vicem Tam Điệp ()

Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An trao quà "Tết sum vầy 2020" cho người lao động Cty Xi măng Tân Thắng ()

Công ty Xi măng Vicem Hải Phòng trao tặng quà Tết cho hộ nghèo tại xã Hiền Quan ()

GDP xây dựng đã tăng 10,32% ()

Điểm tin trong tuần ()

Vicem nhận Cờ Thi đua của Chính phủ nhân dịp Kỷ niệm 120 năm ngày truyền thống ngành xi măng Việt Nam ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?