Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Điểm tin tháng 5/2019

25/05/2019 8:09:07 AM

(ximang.vn) Cùng ximang.vn điểm lại những sự kiện và vấn đề nổi bật trong tuần của ngành xi măng và các ngành, lĩnh vực có liên quan.

 
Tin tức chung:

1. Trong cơn bão tăng giá nhiều mặt hàng, người dân lại thêm một nỗi lo khi xây nhà với lý do chi phí nguyên liệu đầu vào như giá điện, giá than đồng loạt tăng cao, một loạt các doanh nghiệp xi măng lại tiếp tục thông báo điều chỉnh giá xi măng từ tháng 5 này, với mức tăng thêm từ 30.000 - 50.000 đồng/ tấn.


2. Ngày 4/5, dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn, Thường trực HĐND tỉnh Hà Tĩnh họp phiên thường kỳ về vấn đề quy hoạch, cấp phép, quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn.


Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan tăng cường toàn diện công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, khai thác mỏ; rà soát lại quy hoạch, tổ chức thực hiện quy hoạch và tổ chức đấu giá, cấp quyền khai thác khoáng sản; hoàn thổ, đóng cửa đối với những mỏ đã hết hạn; rà soát nhu cầu đất, cát phục vụ xây dựng NTM và quản lý chặt chẽ không để lợi dụng.

3. Nhân dịp tháng Công nhân 2019 và thiết thực tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 120 năm ngày ra đời ngành Công nghiệp Xi măng Việt Nam (25/12/1899 - 25/12/2019), vừa qua, tại trụ sở cơ quan Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM), lãnh đạo VICEM đã tổ chức gặp mặt các điển hình tiên tiến Lao động giỏi, Lao đông sáng tạo năm 2018 trong Công nhân lao động VICEM.


Các cá nhân được biểu dương khen thưởng là những công nhân, nhân viên, kỹ sư trực tiếp lao động sản xuất, công tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau, có trình độ học vấn, tay nghề và thời gian công tác, điều kiện làm việc khác nhau; song tất cả có điểm chung là những người lao động cần cù, chịu khó, giàu nghị lực, năng động, sáng tạo, yêu công việc. Họ là những người luôn khát khao tìm hiểu, nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, sáng kiến, sáng tạo trong lao động sản xuất, công tác nhằm nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu, cải thiện điều kiện làm việc góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của bản thân và góp phần xây dựng đơn vị phát triển bền vững. Các cá nhân được biểu dương khen thưởng là đại diện xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong cán bộ công nhân lao động toàn VICEM, góp phần xây dựng đơn vị phát triển bền vững; xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ; xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh.

4. Ngày 10/5, dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh Nghệ An đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hoàng Mai về việc lựa chọn địa điểm triển khai dự án Xi măng Hoàng Mai 2.


Thực tế cho thấy, dự án Xi măng Hoàng Mai 2 trước đây được chủ đầu tư đề xuất vị trí xây dựng nhà máy chính tại KCN Hoàng Mai 2. Tuy nhiên sau đó dự án đã gặp một số vướng mắc nên được yêu cầu đưa ra khỏi khu công nghiệp. Đến nay, sau khi nhận được sự thống nhất của các ngành, đơn vị liên quan, chủ đầu tư tiếp tục đề xuất được triển khai dự án ngay tại KCN Hoàng Mai 2 (xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai).

5. Vừa qua, Đoàn liên ngành do Hội đồng An toàn – Vệ sinh lao động tỉnh Thái Nguyên chủ trì đã kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn lao động, vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ tại Công ty Cổ phần Xi măng Quán Triều.


Sau khi nghe đơn vị báo cáo, Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra hồ sơ do đơn vị cung cấp và kiểm tra thực tế. Bên cạnh việc đánh giá công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy bổ của Công ty, Đoàn kiểm tra đưa ra một số kiến nghị: Yêu cầu Công ty lắp các bao che, hàn chắn các bậc cầu thang lên xuống tại lò nung và tại các vị trí truyền động, đai, xích, các đầu ra động cơ; bổ sung các biển báo, biển cấm, chỉ dẫn tại khu vực máy nghiền, lò, đường đi nội bộ; cập nhật nhật ký máy bức xạ; bổ sung trang bị trang thiết bị bảo vệ cá nhân cho người lao động làm việc với máy bức xạ ( kính, ủng, mũ)...

6. Công ty SCG Xi măng - Vật liệu xây dựng (Việt Nam) thuộc Tập đoàn SCG (Thái Lan) chính thức giới thiệu sản phẩm Xi măng SCG Super với công nghệ nano trong khuôn khổ Triển lãm Vietbuild 2019 từ ngày 15 - 19/5.


Theo đó, SCG Super là dòng xi măng đa dụng thích hợp cho nhiều hạng mục công trình và là sản phẩm duy nhất trên thị trường được sản xuất bằng công nghệ SCG nano, tạo ra khả năng liên kết chặt chẽ. Những tính chất này giúp bảo vệ công trình tránh được các vấn đề nghiêm trọng như thấm nước, rò rỉ, rạn nứt… và mang lại độ cứng, độ bền trong xây dựng.

7. Ngày 15/5, tại Hải Phòng đã diễn ra lễ Khai mạc triển lãm ảnh “120 năm Xi măng Hải Phòng với ngành công nghiệp thành phố Cảng”, một hoạt động kỷ niệm 64 năm giải phóng Hải Phòng, chào mừng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ – Hải Phòng 2019. Tới dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đình Chuyến, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Bùi Đức Quang, cùng đại diện các Sở, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố.


Triển lãm trưng bày 500 bức ảnh, diễn ra từ nay đến hết ngày 24/5, là dịp ôn lại 120 năm lịch sử Nhà máy, cũng là lời tri ân các thế hệ người thợ xi măng qua các thời kỳ. Cho dù thời gian trôi đi, mọi vật có đổi dời, những kỷ niệm về nhà máy xi măng Hải Phòng qua các thời kỳ vẫn in sâu trong tâm khảm những người thợ Xi măng Hải Phòng, và được thể hiện qua từng khoảnh khắc lịch sử được trưng bày tại triển lãm.

8. Sau thời gian gấp rút xây dựng và đi vào hoàn thiện, ngày 16/5, nhà máy đóng bao Xi măng Long Sơn tại Quảng Ngãi đã chính thức đi vào hoạt động và xuất những lô hàng đầu tiên cung cấp cho thị trường các tỉnh miền Trung.


Nhà máy đóng bao tại Quảng Ngãi được xây dựng tại cảng Hào Hưng, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn với công suất 600.000 tấn/năm. Hệ thống đóng bao có khả năng đóng gói được rất nhiều chủng loại vỏ bao theo yêu cầu riêng của từng thị trường, tính chuẩn xác và độ bền cao. Đồng thời, tọa lạc tại vị trí địa lí thuận lợi, ngay tại cảng biển, phục vụ cho việc xuất khẩu xi măng sang thị trường khu vực và trên thế giới. Đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và ổn định chất lượng.

9. Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã có thông báo về việc hủy niêm yết cổ phiếu SCJ của Công ty Cổ phần Xi măng Sài Sơn (HNX – Mã chứng khoán: SCJ). Theo đó, gần 20 triệu cổ phiếu SCJ sẽ bị hủy niêm yết vào ngày 20/05, ngày 17/05 sẽ là ngày giao dịch cuối cùng của cổ phiếu này tại HNX.


Cụ thể, cổ phiếu SCJ bị hủy niêm yết do Công ty có ROE sau khi phát hành cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi công nợ không đạt 5% và phần vốn phát hành thêm để hoán đổi làm phát sinh tăng trên 50% vốn điều lệ thực góp (trước khi phát hành), thuộc trường hợp bị hủy niêm yết bắt buộc theo quy định.

10. Bộ Xây dựng thống nhất với đề xuất của UBND tỉnh Kiên Giang và đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận điều chỉnh phân kỳ đầu tư của dự án Xi măng Insee (Holcim 2 cũ) từ 1 dây chuyền thành 2 dây chuyền.


Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng thống nhất với đề xuất của UBND tỉnh Kiên Giang và đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận điều chỉnh phân kỳ đầu tư của dự án Xi măng Insee (Holcim 2 cũ) với 1 dây chuyền công suất lò nung 10.000 tấn clinker/ngày (tương ứng 3,6 triệu tấn xi măng/năm) thành 2 dây chuyền.

11. Ngày 21/5, tin từ Tập đoàn Hòa Phát cho biết, Hòa Phát đã bắt đầu bốc xếp 6.000 tấn thép cuộn chất lượng cao xuất khẩu sang Nhật Bản tại bến cảng số 1 có mái che của Cảng Hòa Phát Quất. Đây là lô hàng xuất khẩu đầu tiên từ Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.


Nhật Bản là thị trường khó tính với các tiêu chuẩn và đòi hỏi khắt khe về chất lượng sản phẩm, xuất khẩu thép cuộn sang Nhật chứng tỏ sức cạnh tranh cao của thép xây dựng Hòa Phát tại thị trường này.

12. Ngày 21/5, Sở Xây dựng tỉnh Long An phối hợp với Hội Bê tông Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học về sử dụng gạch không nung trên địa bàn tỉnh Long An. Hội thảo đánh giá thực trạng và đề ra những giải pháp hợp lý trong việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng sản phẩm gạch không nung bảo đảm chất lượng công trình, tiết kiệm chi phí đầu tư và bảo vệ môi trường trong lãnh vực sản xuất vật liệu xây dựng và thi công công trình.


Hội thảo cũng đưa ra một số giải pháp và kiến nghị về nâng cao chất lượng sản xuất và năng lực tiêu thụ vật liệu xây dựng không nung nói chung và gạch không nung nói riêng. Bộ Xây dựng cần tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng các công trình đang sử dụng vật liệu xây không nung của từng loại để ban hành các quy định sử dụng vật liệu xây cho phù hợp, xem xét chỉnh sửa các tiêu chuẩn về gạch xây dựng không nung để xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây không nung để cải thiện công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành sản xuất nhằm khuyến khích các nhà thầu xây dựng các công trình công nghiệp và dân dụng sử dụng vật liệu xây dựng không nung.

13. Tổng Công ty Cổ phần Lắp máy Việt Nam (Lilama) đã hoàn thành toàn bộ việc lắp đặt hệ thống lò nung (6 block) tại nhà máy Xi măng Tân Thắng (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) sớm hơn mốc tiến độ đề ra.


Nếu tính theo mốc hoàn thiện hệ thống treo tiếp tuyến thì Lilama thực hiện vượt tiến độ 21 ngày. Việc đưa hệ thống lò nung vào vị trí lắp đặt sớm hơn dự kiến sẽ giúp Lilama đảm bảo tiến độ hoàn thiện các bước tiếp theo là căn chỉnh và hàn lò; hoàn thiện hệ thống đốt và bàn giao cho chủ đầu tư xây gạch chịu lửa vào ngày 3/8 tới.

Tin tức hữu ích:

>> Giá xuất khẩu xi măng đạt trung bình 42,6 USD/tấn

>> Xu hướng M&A tập trung vào các doanh nghiệp xi măng quy mô nhỏ

>> Khuyến nghị mua BCC với giá mục tiêu là 11.200 đồng/CP

>> Bắc Giang: Thị trường gạch không nung ảm đạm, khó tìm đầu ra

>> Công nghệ mới trong sản xuất xi măng

>> Hà Tĩnh: Sau cát, thép giá xi măng tăng mạnh

>> Xuất khẩu xi măng sáng Australia tăng mạnh

>> Xi măng Long Sơn hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng

>> Thanh Hóa: Doanh nghiệp chủ động đổi mới công nghệ trong sản xuất vật liệu xây dựng

>> Vật liệu gỗ nhân tạo mới có thể chống nước và lửa

>> LILAMA lắp đặt cơ khí lò nung Dự án Xi măng Tân Thắng

>> Thái Nguyên: Gạch ốp lát nội đang dần chiếm ưu thế trên thị trường

>> Áp thuế 10,9% với thép cuộn, thép dây nhập khẩu

Quỳnh Trang (TH)

 

Các tin khác:

VICEM gặp mặt Điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo năm 2018 ()

Hòa Phát xuất khẩu lô thép đầu tiên từ dự án Dung Quất sang thị trường Nhật Bản ()

Long An: Hội thảo khoa học về sử dụng gạch không nung ()

Nhà máy đóng bao Xi măng Long Sơn tại Quảng Ngãi xuất những lô hàng đầu tiên ()

SCG giới thiệu sản phẩm Xi măng SCG Super với công nghệ nano tại Triển lãm Vietbuild ()

Khai mạc triển lãm ảnh “120 năm Xi măng Hải Phòng" ()

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng năm 2019 ()

Hội thảo "Khoa học và Công nghệ VLXD vì sự phát triển bền vững" diễn ra từ ngày 31/10 – 02/11/2019 ()

Họp báo “Triển lãm Vietbuild Đà Nẵng 2019” ()

Hà Tĩnh: Tăng cường toàn diện công tác quản lý nhà nước về khai thác mỏ vật liệu xây dựng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?