Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Bộ GTVT đề xuất giải pháp gỡ khó cho nguồn vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam

24/09/2021 8:28:09 AM

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp tháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.

Văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ ký nêu rõ dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 gồm 11 dự án thành phần, trong đó có 8 dự án thành phần đầu tư công và 3 dự án thành phần được đầu tư theo phương thức PPP.

Đến nay, đã có 10/11 dự án thành phần được khởi công xây dựng; một dự án thành phần còn lại dự kiến sẽ khởi công vào tháng 10/2021.

Để tháo gỡ vướng mắc về nguồn cung cấp vật liệu, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án.

Mặt khác, Nghị quyết đã tháo gỡ, giảm bớt được thủ tục nâng công suất khai thác các mỏ vật liệu và thủ tục đấu giá quyền khai thác mỏ. Hiện nay, đã có một số mỏ vật liệu đất đắp nền đường đã được cấp phép thăm dò, cấp phép khai thác, nâng công suất khai thác theo Nghị quyết số 60/NQ-CP góp phần giảm bớt khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường cho dự án.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Thọ cũng cho hay thực tế một số mỏ có thể tiếp tục nâng công suất khai thác, tăng trữ lượng để đáp ứng nhu cầu vật liệu đất đắp nền đường của dự án.

Hiện, vẫn còn 9/11 dự án thành phần qua địa bản 11 tỉnh thiếu hụt về nguồn vật liệu đắp ở các mức độ khác nhau, trong đó tại các dự án thành phần đang triển khai thi công việc thiếu hụt nguồn vật liệu đất đắp nền đường sẽ dẫn tới chậm tiến độ thi công, không giải ngân được vốn đầu tư công, ông Thọ nhấn mạnh.

Để tháo gỡ khó khăn, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường tham mưu ban hành Nghị quyết sửa đổi một số nội dung của Nghị quyết 60.


Nhiều dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông chậm tiến độ thi công do thiều vật liệu xây dựng.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cho phép Ủy ban Nhân dân tỉnh nơi dự án đi qua được điều chỉnh công suất khai thác các mỏ đất đắp nền đường theo nhu cầu của dự án thành phần trên địa bàn địa phương, đảm bảo yêu cầu về vệ sinh môi trường và an toàn.

Sau khi cung cấp đủ vật liệu san lấp cho dự án thành phần trên địa bàn thì dừng việc nâng công suất, tiếp tục khai thác theo công suất quy định trong giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp trước đó, Thứ trưởng Thọ đề nghị.

Lý do về kiến nghị trên được Bộ Giao thông Vận tải giải thích: Nhiều mỏ đất đắp trong khu vực có điều kiện thuận lợi (chất lượng vật liệu đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, trữ lượng còn, cự ly vận chuyển hợp lý,…) nhưng công suất khai thác ghi trong giấy phép mỏ thường chỉ từ 20.000 - 40.000 m3/năm nên việc nâng công suất khai thác theo Nghị quyết 60 (thêm 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác) cũng không khai thác hết trữ lượng của mỏ trong thời gian thi công dự án; không giải quyết được việc thiếu hụt nguồn vật liệu đất đắp nền đường tại các dự án thành phần.

Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị lược bỏ quy định “không tăng trữ lượng đã cấp phép" tại điểm b khoản 1 Nghị quyết số 60/NQ-CP bởi thực tế một số mỏ đất trong giấy phép khai thác quy định trữ lượng nhỏ hơn nhiều so với trữ lượng, khả năng khai thác thực tế của mỏ.
 
ximang.vn (TH/ Chính phủ)

 

Các tin khác:

Công ty Xi măng Nghi Sơn tặng 3 máy thở hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid -19 ()

Công ty CP Xi măng Hạ Long hoàn thành tiêm vaccine cho cán bộ công nhân viên ()

Chuẩn bị tiến hành đấu giá Nhà máy Xi măng lò quay Áng Sơn ()

Điểm tin trong tuần ()

Công ty Xi măng Long Sơn trao học bổng cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ()

Vicem Hoàng Thạch khánh thành bàn giao 12 phòng học cho trường Tiểu học Minh Tân ()

Tàu chở hơn 9.900 tấn clinker bị đâm chìm tại Vũng Tàu ()

Thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Trạm nghiền Xi măng Norcem Yên Bình ()

Phú Yên đấu giá 41 mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường ()

Tập đoàn SCG và LSP tặng hệ thống xét nghiệm PCR cho tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?