Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tiết kiệm năng lượng

Vicem Hà Tiên: Hiệu quả thu được từ tiết kiệm năng lượng tại trạm nghiền Phú Hữu

05/06/2015 4:21:39 PM

Trạm nghiền Phú Hữu của Công ty xi măng Hà Tiên 1 được chính thức đưa vào sử dụng từ năm 1964. Trải qua một chặng đường lâu dài, hòa nhập cùng xu hướng phát triển chung, Trạm nghiền cũng ngày càng nâng cao vị thế cạnh tranh dựa vào chính sách kinh doanh và sự quan tâm đúng mức đến vấn đề tiêu thụ năng lượng và bảo vệ môi trường.
 


Trạm nghiền Phú Hữu - Xi măng Hà Tiên.

Trong các công đoạn của nhà máy xi măng thì thiết bị tiêu thụ điện nhiều nhất là ở máy nghiền bi, vì đây là các thiết bị sử dụng các động cơ lớn, thời gian sử dụng liên tục. Để tận dụng tiềm năng tiết kiệm năng lượng, nhà máy đã có triển khai hàng loạt các giải pháp tiết kiệm điện cho các công đoạn này, trong đó có giải pháp tránh vận hành hệ thống máy nghiền vào giờ cao điểm.

Giải pháp này đã tiết kiệm được chi phí rất lớn cho nhà máy (tuy nhiên những thời điểm yêu cầu sản lượng lớn cần cung cấp cho khách hàng, trạm nghiền vẫn hoạt động liên tục); Trạm nghiền đã qui định chỉ được mở máy lạnh từ 9 giờ sáng và nhiệt độ cài đặt không được thấp hơn 26oC...
 
Xuất phát từ mục tiêu tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí sản xuất, hiện nay, mặc dù Trạm nghiền đã đầu tư hệ thống điều khiển tự động và đã triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, tuy nhiên nhà máy vẫn không ngừng cải tiến nhằm mang lại hiệu quả sử dụng năng lượng hơn nữa. Đó chính là lý do nhà máy đã mời đơn vị chuyên trách thực hiện kiểm toán năng lượng để đánh giá lại toàn bộ hệ thống sử dụng năng lượng của nhà máy. Đại diện Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM, đơn vị thực hiện tư vấn cho trạm nghiền Phú Hữu, cho biết, trong quá trình khảo sát, Trung tâm nhận thấy Trạm nghiền vẫn còn tiềm năng tiết kiệm năng lượng lớn.

Dựa vào kết quả khảo sát, Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP. HCM đã tư vấn cho nhà máy một số giải pháp thay thế và cải tạo cho các thiết bị sản xuất. Những giải pháp này có tính khả thi cao vì hoàn toàn có thể mua ở thị trường trong nước, dễ dàng thi công lắp đặt vì đây là những công nghệ quen thuộc và đã được ứng dụng cho nhiều nhà máy xi măng trên toàn quốc. Về mặt tài chính, để thực hiện các giải pháp này, trạm nghiền có thể tìm nguồn vốn tự có hoặc đầu tư theo hình thức chia sẻ lợi nhuận mang lại từ năng lượng tiết kiệm ở các công ty ESCO.

Sau khi được tư vấn, Trạm nghiền đã triển khai kết nối đường ống khí nén chung cho 2 nhóm máy nén khí và xây dựng, lắp đặt mới hệ thống lò đốt củi trấu để thay thế hệ thống đốt dầu HFO cũ. Với giải pháp thực hiện cho máy nén khí, Trạm nghiền đã tiết kiệm được 432.000 kWh điện/năm, tương đương với hơn 500 triệu đồng và với giải pháp còn lại, nhà máy đã tiết kiệm tới 2,3 tỷ đồng mỗi năm.

Theo đánh giá của Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM, Trạm nghiền Phú Hữu đã thực hiện tốt việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Từ việc giám sát, quản lý chế độ vận hành cho khu vực sản xuất và văn phòng cho đến các thiết bị dây chuyền công nghệ đã được Trạm nghiền đầu tư đồng bộ, lắp biến tần cho hầu hết các thiết bị từ động cơ quạt đến một số động cơ băng chuyền. Tuy nhiên, việc thực hiện tiết kiệm năng lượng phải luôn được duy trì và cập nhật, bởi máy móc, thiết bị sẽ ngày càng cũ và lạc hậu. Các doanh nghiệp cần theo dõi, bảo trì thiết bị định kỳ và thực hiện đầu tư thay mới khi cần thiết để giúp cho việc sử dụng năng lượng được hiệu quả hơn, đại diện Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM chia sẻ.

Quỳnh Trang (TH)

 

Các tin khác:

Thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng các nhiên liệu có nguồn gốc từ chất thải trong sản xuất xi măng ()

Tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp xi măng, sắt thép ()

Vĩnh Long chuyển đổi công nghệ sản xuất gạch tiết kiệm năng lượng ()

Giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các ngành sản xuất công nghiệp ()

Nhà máy xi măng Holly Hill (Holcim) được chứng nhận hiệu quả năng lượng ()

Cửa sổ nhựa tiết kiệm năng lượng ()

Cửa sổ thông minh giúp tiết kiệm năng lượng ()

Viglacera sử dụng vật liệu xây dựng công nghệ cao trong các công trình xây dựng ()

Tổ hợp nhà ở - văn phòng tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường ()

Tăng nguồn cung cho vật liệu tiết kiệm năng lượng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?