Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Phát triển VLKN

Quảng Nam: Doanh nghiệp sản xuất gạch không nung hướng tới phát triển bền vững

15/05/2019 9:08:40 AM

Nhiều doanh nghiệp trẻ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn bền bỉ sản xuất gạch không nung đạt chất lượng cao, tạo thương hiệu uy tín và được khách hàng tin dùng.

Tại Cụm công nghiệp Nam Dương, nhà máy gạch không nung Hương Sen vừa lắp đặt hoàn thiện dây chuyền sản xuất gạch không nungcông suất 63 triệu viên quy tiêu chuẩn/năm với tổng vốn đầu tư 40 tỷ đồng. Chủ nhà máy cho biết, từ một tổ hợp sản xuất gạch không nung thủ công, đến năm 2013 thành lập Công ty CP gạch không nung hoàn toàn bằng vốn gia đình. Sản phẩm cốt lõi là sản xuất gạch không nung cốt liệu xi măng đảm bảo về chất lượng, bảo vệ môi trường, giá cả cạnh tranh nhằm đem lại lợi ích cao nhất cho khách hàng. Muốn có sản phẩm gạch không nung tốt phải tuân thủ nghiêm các quy định kỹ thuật. Đầu tiên là nguyên liệu đầu vào, gồm bột đá nguyên chất và xi măng đúng chuẩn. Thứ hai là kỹ thuật máy ép, đạt chuẩn như độ chịu lực 75 Newton (max 75). Thứ ba là bảo dưỡng sản phẩm gạch không nung đúng chuẩn. Dưới cái nắng oi nồng, từng lô sản phẩm gạch không nung mới ra lò được tưới phun sương bằng nước nóng (dẫn từ bể 300 lít trên mái nhà xưởng sử dụng pin năng lượng mặt trời), phun sương 3 lần như thế; khoảng 8 - 12 giờ sau gạch không nung lại được tưới nước lạnh; rồi được nhúng ngâm trong bể chứa cho gạch không nung “no nước”, hết nổi bọt mới thôi; cuối cùng tập kết ra bãi. Quy trình đảm bảo đúng 21 ngày cho một lô sản phẩm gạch không nung Hương Sen xuất xưởng.


Khuyến khích sử dụng gạch không nung trong công trình xây dựng.

Bà Văn Ngọc Hương, Giám đốc Công ty gạch không nung Hương Sen cho biết, sản phẩm gạch không nung Hương Sen đã được các đối tác lớn như Công ty CP Vinaconex 25 lựa chọn, đưa vào xây dựng những công trình cao tầng kỹ thuật ở Hội An, Điện Bàn và Đà Nẵng. Dù mới chạy được nửa công suất (35 triệu viên/năm) nhưng tin rằng, Công ty gạch không nung Hương Sen sẽ tiếp tục khẳng định thương hiệu, được nhiều khách hàng lựa chọn trong tương lai.

Theo ông Nguyễn Phú, Giám đốc Sở Xây dựng, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 67 nhà máy, cơ sở sản xuất VLXD, trong đó có: 22 nhà máy gạch không nung, công suất gần 529 triệu viên/năm; 35 nhà máy sản xuất gạch đất sét nung, công suất 602 triệu viên/năm. Tiêu biểu sản xuất gạch không nung là Công ty TNHH MTV thương mại Tâm Phúc Nguyên, công suất 50 triệu viên/năm tại huyện Đại Lộc  sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đấy. Hay HTX gạch không nung Hiệp Hưng công suất 35 triệu viên/năm được khách hàng Đà Nẵng lựa chọn hàng đầu. Đặc biệt, Công ty TNHH Phú Long vinh dự “Đạt Top 10 sản phẩm VLXD tiêu biểu khu vực châu Á - Thái Bình Dương” và “Đạt Top 50 thương hiệu xây dựng uy tín khu vực châu Á - Thái Bình Dương” do Viện Khoa học Kinh tế xây dựng và Tạp chí Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương bình chọn ngày 20.4 vừa qua. Hiện nhà máy sản xuất gạch không nung Phú Long tại huyện Núi Thành chạy 100% công suất 30 triệu viên/năm mới đáp ứng kịp nhu cầu xây dựng mở rộng kho bãi, show room của Công ty CP Ô tô Trường Hải .

Ưu điểm sản xuất gạch không nung là không sử dụng đất nông nghiệp, không dùng than củi, tránh việc phá rừng và đảm bảo môi trường, nguyên vật liệu sản xuất gạch không nung phong phú và có sẵn... Sản phẩm gạch không nung đang là xu hướng tất yếu của thị trường. Những năm qua, tất cả các công trình sử dụng vốn ngân sách của địa phương đều bắt buộc sử dụng gạch không nung như: Bệnh viện Nhi Quảng Nam; Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm; Trụ sở Cục thuế Quảng Nam; Trụ sở Chi cục thuế TP.Tam Kỳ...

Thực tế, không ít nhà thầu chạy theo lợi nhuận, đưa gạch không nung giá rẻ, không đảm bảo chất lượng vào các công trình xây dựng khiến người dân mất niềm tin vào gạch không nung. Một số doanh nghiệp sản xuất gạch không nung không tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa, VLXD không nung (theo QCVN 16:2017/BXD và TCVN 6477:2016); bán sản phẩm gạch không nung chưa đủ thời gian đông kết nên khi thi công các công trình sử dụng GKN này đã xảy ra hiện tượng co ngót, rạn nứt hoặc tường bị thấm... Mặt khác, chưa có tiêu chuẩn về thi công với gạch bê tông. Nhiều nhà máy gạch tuynen gặp khó khăn về vốn và công nghệ trong quá trình chuyển đổi mô hình sản xuất gạch không nung. Ông Nguyễn Phú cho rằng, thời gian đến Sở Xây dựng sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra về chất lượng, số lượng đầu ra của các nhà máy gạch không nung trên địa bàn tỉnh. Kể từ nay, việc đầu tư xây dựng và phát triển sản xuất gạch không nung cũng cần phải xem xét, đánh giá cung cầu từng địa phương cụ thể, ưu tiên đầu tư các nhà máy trên địa bàn huyện miền núi, địa phương chưa có nhà máy sản xuất vật liệu xây và khuyến khích phát triển các loại vật liệu công nghệ cao, vật liệu nhẹ. Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nội dung liên quan đến gạch không nung cần được đẩy mạnh hơn nữa đến nhà thầu, tư vấn thiết kế, người dân.

ximang.vn (TH/ Báo Quảng Nam)

 

Các tin khác:

Vũng Tàu: Vật liệu xây không nung vẫn chưa có đất sống ()

Hướng phát triển vật liệu xây dựng không nung tại Việt Nam ()

Thanh Hóa: Giải pháp phát triển vật liệu xây dựng thay thế ()

Rào cản đưa vật liệu xanh vào các công trình xây dựng ()

Gạch không nung và nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở Việt Nam ()

Hải Phòng thực hiện chủ trương phát triển VLKN tiến tới xoá bỏ hoàn toàn gạch đất sét nung ()

Quảng Bình: Phát triển vật liệu xây không nung trở thành xu hướng mới ()

Quảng Ninh: Gạch không nung chưa thực sự đi vào đời sống ()

Kon Tum: Phát triển gạch không nung cần những chính sách hỗ trợ ()

Cần khuyến khích sử dụng gạch không nung trong các công trình xây dựng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?