Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Phát triển VLKN

Quảng Bình: Chú trọng quản lý chất lượng gạch không nung trong các công trình xây dựng

19/02/2019 9:45:08 AM

Để hạn chế tình trạng nứt ở các bức tường, ảnh hưởng đến mỹ quan và khả năng chống thấm ở một số công trình xây dựng, trong thời gian qua, Sở Xây dựng Quảng Bình đã ban hành công văn hướng dẫn một số nội dung về yêu cầu kỹ thuật trong thi công xây tường bằng sản phẩm gạch không nung.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Quảng Bình, trong những năm trở lại đây, hoạt động đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Bình diễn ra sôi động, tăng nhanh về số lượng, quy mô, chất lượng.

Song song với đó, công tác quản lý chất lượng công trình được Sở phối hợp cùng các cơ quan chức năng quan tâm, tăng cường kiểm tra giám sát theo đúng quy định của pháp luật.

Việc nghiêm túc thực hiện công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn ngay từ những khâu đầu tiên, kiểm tra giám sát trong quá trình thi công theo thiết kế đã phê duyệt, chất lượng thi công… giúp cho hầu hết các công trình đều đảm bảo chất lượng.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số công trình chất lượng còn hạn chế, thiếu sót do chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn giám sát buông lỏng, thiếu kiểm tra dẫn đến việc thi công không đúng các yêu cầu kỹ thuật, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình.


Sản phẩm gạch không nung công nghệ ép tĩnh của Công ty TNHH Thương mại đầu tư Somi vừa ra lò.​

Đặc biệt, có một số công trình nhà được xây bằng vật liệu xây không nung, có xuất hiện vết nứt ở các bức tường ảnh hưởng đến mỹ quan và khả năng chống thấm của công trình. Để khắc phục tình trạng trên, Sở Xây dựng Quảng Bình đã ban hành Văn bản số 5316/HD-SXD hướng dẫn một số nội dung về kỹ thuật xây gạch không nung trong thi công xây dựng công trình.

Theo đó, các yêu cầu đối với tư vấn thiết kế: Bản vẽ thiết kế thi công phải có quy định các chỉ tiêu kỹ thuật về vật liệu xây gồm mác gạch, mác vữa. Mác gạch thiết kế theo tính toán tuy nhiên không nhỏ hơn mác M5 trong các công trình cấp III trở lên. Mác vữa không nhỏ hơn mác gạch, yêu cầu mác 50 hoặc 75 tùy theo độ dày của tường và tại các vị trí có yêu cầu về chống thấm.

Phải thiết kế chi tiết cấu tạo tăng cường sự liên kết giữa tường và khung. Các lanh tô đỡ tường trên cửa phải thiết kế kiêm giằng tường để tăng cường sự liên kết giữa tường và khung, hạn chế biến dạng gây nứt.

Yêu cầu về gạch xây: Gạch xây phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 16:2017/BXD và tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6477:2016 – Gạch bê-tông khi đưa vào thi công, gạch xây phải đảm bảo có thời gian bảo dưỡng tại cơ sở sản xuất tối thiểu là 15 ngày để ổn định về thể tích…

Yêu cầu về kỹ thuật xây: Kỹ thuật xây gạch phải tuân thủ theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4085:2011 – Tiêu chuẩn về thi công và nghiệm thu kết cấu gạch đá.

Yêu cầu về thi công và nghiệm thu công trình: Nhà thầu thi công phải thực hiện thiết kế và thí nghiệm kiểm tra để có được cấp phối vữa phù hợp với yêu cầu thiết kế và điều kiện thực tế.

Trước khi tiến hành xây phải làm ẩm gạch và trộn vữa có độ dẻo thích hợp. Các mác vữa dọc và ngang phải được chèn đầy vữa. Sau khi xây, khối xây phải được che đậy khi trời nắng.

Sau khi vữa đông cứng, phải thực hiện bảo dưỡng ẩm liên tục. Thời gian bảo dưỡng tối thiểu 2 ngày vào mùa mưa và 4 ngày vào mùa khô. Về công tác hoàn thiện trong xây dựng, phải tuân thủ theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9377-2:2012 – Thi công và nghiệm thu trong xây dựng…

Sau thời gian triển khai Đề án Phát triển vật liệu xây không nung trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, việc sử dụng gạch không nung đã có bước phát triển rõ rệt, việc sử dụng gạch không nung trong các công trình đang ngày càng đạt tỷ lệ lớn.

Tuy vậy, với hiện tượng nứt xiên tường ở một số công trình sử dụng gạch không nung, qua báo cáo từ Phòng Kinh tế - Hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố, Sở Xây dựng Quảng Bình yêu cầu chủ đầu tư, ban quản lý dự án căn cứ quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng, quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hiện hành và văn bản hướng dẫn trên có trách nhiệm phổ biến, chỉ đạo và giám sát thường xuyên việc thực hiện của tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công để đảm bảo được thực hiện một cách nghiêm túc, nhằm đảm bảo chất lượng công trình. Nếu phát hiện nhà thầu không thực hiện đầy đủ các yêu cầu này thì bắt buộc phải dừng thi công và kiên quyết không nghiệm thu sản phẩm.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ, phương hướng hoạt động của ngành Xây dựng Quảng Bình năm 2019, ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Bình từng cho biết: Sở Xây dựng Quảng Bình sẽ phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng cấp huyện và các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra đối với các công trình đang thi công, nhằm hướng dẫn các nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành về quản lý chất lượng công trình và các nội dung yêu cầu về kỹ thuật xây gạch không nung trong thi công xây dựng.

ximang.vn (TH/ Xây dựng)

 

Các tin khác:

Hướng đi mới cho vật liệu xây không nung tiếp cận thị trường ()

Dùng gạch không nung Việt Nam giảm gần 2 triệu tấn CO2 ()

Doanh nghiệp khó tiếp cận ưu đãi về đầu tư sản xuất gạch không nung ()

Nguyên nhân doanh nghiệp chưa tích cực chuyển đổi sản xuất gạch không nung ()

Gỡ rào cản cho vật liệu xây dựng không nung ()

Hà Nam: Gạch không nung - Cung vượt cầu ()

Bình Định: Gạch không nung bắt đầu tìm được chỗ đứng trên thị trường ()

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sử dụng vật liệu xây không nung còn nhiều hạn chế ()

Mô hình sản xuất gạch không nung góp phần bảo vệ môi trường tại Thái Bình ()

Công nghệ nào cho gạch không nung? ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?