Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Phát triển VLKN

Bình Định: Giải quyết bài toán tiêu thụ cho gạch không nung

18/09/2018 8:44:33 AM

Thời gian qua, ngành chức năng và chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Định đã triển khai nhiều giải pháp phát triển sản xuất gạch không nung để thay thế gạch đất sét nung thủ công. Song, do nhiều nguyên nhân nên đến nay sản phẩm gạch không nung vẫn còn gặp khó ở khâu tiêu thụ.


Hoạt động sản xuất  gạch không nung
 tại HTX Sản xuất đá xây dựng Bình Đê.

Tiêu thụ chậm

Theo Sở Xây dựng, hiện trên địa bàn tỉnh hiện có 9 cơ sở, doanh nghiệp sản xuất gạch không nung với 12 dây chuyền, chủ yếu là gạch xi măng cốt liệu, gạch Terrazzo…, công suất thiết kế khoảng 98 triệu viên quy tiêu chuẩn/năm. Theo quy định hiện hành, tất cả các dự án xây dựng sử dụng vốn nhà nước phải sử dụng 100% vật liệu xây không nung. Các công trình xây dựng từ 9 tầng trở lên không phân biệt nguồn vốn phải sử dụng tối thiểu 80% vật liệu xây không nung. Song, nhu cầu tiêu dùng vật liệu xây không nung còn rất hạn chế, các cơ sở sản xuất gạch không nung hoạt động chưa hết công suất thiết kế.

Năm 2014, Công ty TNHH GKN Phương Thảo (TP Quy Nhơn), đầu tư dự án sản xuất gạch không nung công suất thiết kế 40 triệu viên/năm, nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào hoạt động. Ông Đặng Hồng Thái, Giám đốc Công ty, cho hay, khó khăn lớn nhất là đầu ra sản phẩm gạch không nung, việc kinh doanh không hiệu quả nên dự án chưa đưa vào hoạt động. Công ty vẫn đang tiếp tục khảo sát thị trường, cải tiến dây chuyền sản xuất gạch không nung 6 lỗ, kích thước nhỏ gọn như gạch nung để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Dự kiến đến năm 2019, dự án sẽ triển khai hoạt động.

Trong khi đó, sản lượng tiêu thụ gạch không nung của HTX Sản xuất đá xây dựng Bình Đê (huyện Hoài Nhơn) chỉ từ 7.000 - 8.000 viên/ngày so với công suất thiết kế 30.000 viên/ngày. Ông Nguyễn Xuân Thạch, Giám đốc HTX, cho biết, sản xuất gạch không nung phải đảm bảo quy chuẩn, nhưng tiêu thụ rất khó khăn, lại không có chính sách ưu đãi nào cả. Rồi còn phải cạnh tranh với những cơ sở sản xuất gạch không nung quy mô nhỏ lẻ, hoạt động không đóng thuế, không đảm bảo chất lượng mà không có sự quản lý, kiểm tra của ngành chức năng.

Ông Trần Viết Bảo, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, nhìn nhận, 6 tháng đầu năm 2018, sản lượng sản xuất gạch không nung trong tỉnh khoảng 16,27 triệu viên, tiêu thụ 13,45 triệu viên. Qua đó, có thể thấy việc sản xuất và tiêu thụ gạch không nung trên địa bàn tỉnh Bình Định  đang gặp rất nhiều khó khăn.

Cần có giải pháp

Theo đánh giá của ngành Xây dựng, có nhiều nguyên nhân khiến đầu ra của sản phẩm gạch không nung gặp khó. Do nguồn vốn đầu tư từ ngân sách cho các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh giảm đáng kể nên nhu cầu sử dụng gạch không nung cũng giảm theo. Hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật cho gạch không nung chưa đồng bộ; việc thi công vật liệu xây không nung đòi hỏi kỹ năng xây tô, lắp đặt khác với kỹ thuật truyền thống, nên nhà thầu và thợ xây dựng gặp không ít khó khăn trong quá trình thi công. Sản phẩm gạch đất sét nung thủ công còn chiếm tỉ trọng lớn... Tuy có nhiều ưu điểm, thân thiện với môi trường, song gạch không nung còn một số mặt hạn chế, như gạch xi măng cốt liệu nặng hơn gạch đất sét nung, gạch bê tông nhẹ thì giá thành cao, khi xây phải sử dụng vữa trộn sẵn…

Ông Trần Viết Bảo cho biết thêm: Để thực hiện chính sách phát triển gạch không nung, Sở Xây dựng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về sản xuất và sử dụng gạch không nung, thay thế dần gạch đất sét nung phù hợp với quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng. Tăng cường quản lý việc sử dụng gạch không nung trong các công trình xây dựng theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, siết chặt quản lý chất lượng gạch không nung, chất lượng công trình xây dựng sử dụng gạch không nung theo quy chuẩn xây dựng được công bố. Tăng cường hướng dẫn công tác quản lý chất lượng gạch không nung, kỹ thuật xây dựng gạch không nung trong các công trình xây dựng...

ximang.vn (TH/ Báo Bình Định)

 

Các tin khác:

Bắc Kạn: Cần tính đến đầu ra của gạch không nung ()

Bình Dương: Đẩy mạnh phát triển gạch không nung trong xây dựng ()

Thanh Hóa: Phát triển gạch không nung, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường ()

Hà Tĩnh: Tăng cường quản lý chất lượng các công trình xây gạch không nung ()

Ninh Bình: Phát triển vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường đang có nhiều chuyển biến tích cực ()

Gạch không nung chiếm khoảng 26,5% so với tổng sản lượng vật liệu xây ()

Sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm VLXD từ tro, xỉ vẫn gặp nhiều khó khăn ()

Hà Tĩnh chú trọng công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng sử dụng gạch không nung ()

Quảng Bình: Tiêu thụ gạch không nung còn nhiều hạn chế ()

Vũng Tàu: Khuyến khích sử dụng vật liệu xây không nung ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?