Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Năng suất xanh

Vật liệu xanh cho công trình xanh

13/04/2021 11:14:48 AM

Trong các tiêu chí để công nhận công trình xanh ở Việt Nam và trên Thế giới có tiêu chí sử dụng vật liệu tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường trong suốt vòng đời công trình, có các tính năng như không gây độc hại cho người dùng và môi trường; Có khả năng tái chế; Tiết kiệm tài nguyên; Thời gian sử dụng lâu bền. Gọi tắt là vật liệu xanh. Do công nghệ phát triển, hiện nay ở Việt Nam đã sản xuất được nhiều loại vật liệu xanh. 

Vật liệu cách âm cách nhiệt

Vật liệu cách âm cách nhiệt hiện nay rất đa dạng, có thể gộp chung vào 2 dạng chính: một dạng là cách nhiệt hay là làm chậm quá trình truyền nhiệt, đặc thù của loại vật liệu này là dày và tỉ trọng bản thân cao. Dạng còn lại là cách nhiệt bằng phương pháp bức xạ nhiệt, đặc thù của dòng sản phẩm này là mỏng nhờ ứng dụng khả năng bức xạ nhiệt của màng nhôm. Loại vật liệu này có tính năng chống nóng, cách nhiệt giúp đẩy nhanh quá trình tản nhiệt và tiết kiệm năng lượng cho các tòa nhà cũng như các công trình xây dựng, khu công nghiệp.

Ngoài việc chống nóng cho mái nhà công nghiệp, vật liệu cách âm cách nhiệt hiện nay còn được sử dụng nhiều để cách âm cách nhiệt cho tường nhà và sàn nhà trong các công trình dân dụng ở nước ta, nhằm xử lý tối đa hiện tượng ngưng tụ hơi nước khi trời nồm, là một trong những căn bệnh “khó chữa" của các công trình xây dựng ở Việt Nam. Cách làm rất đơn giản là lót tấm cách nhiệt dày 4mm vào giữa tường, giữa các lớp bê tông sàn nhà và gạch ốp lát, với nguyên lý cách nhiệt của vật liệu nó giúp cho sàn nhà và tường tán nhiệt nhanh, luôn cân bằng với nhiệt độ môi trường, giúp hạn chế khả năng ngưng tụ hơi nước khi độ ẩm không khí cao, phương pháp này đã được áp dụng ở rất nhiều công trình xây dựng dân dụng và được người tiêu dùng đánh giá cao.

Tấm panel bê tông khí chưng áp

Hệ số dẫn nhiệt của tấm panel từ bê tông khí chưng áp rất thấp 10 - 11 0.22W/mok, bằng 1/4 - 1/5 hệ số dẫn nhiệt gạch nung, tương đương 1/6 hệ số dẫn nhiệt của gạch bê tông thông thường. Với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm gió mùa ở Việt Nam thì sản phẩm này giúp điều hoà khí hậu, đông ấm, hạ mát. Cũng nhờ vậy, mức điện dùng cho điều hòa nhiệt độ được tiết kiệm đến 40%, tạo giá trị lâu dài cho người sử dụng. Hiệu quả bảo ôn của tường bê tông khí có chiều dày 20cm sẽ tương đương hiệu quả bảo ôn của tường gạch đất nung có chiều dày 49cm.

Đồng thời, tường ngăn xây bằng tấm panel từ bê tông khí chưng áp có thể chịu được nhiệt độ lên đến 1200oC. Ở nhiệt độ 600oC cường độ kháng nén cùa gạch bê tông khí chưng áp tương đương với khi ở nhiệt độ thường. Vì vậy. tính năng chống cháy cùa sản phẩm này đạt tiêu chuẩn cấp I Quốc gia.


Tấm panel từ bê tông khí chưng áp có cách tản âm tự nhiên nhờ vào cấu trúc bọt khí và khả năng hấp thụ âm thanh vượt trội. Âm thanh từ bên ngoài đi vào phòng hay từ trong phòng đi ra đều bắt buộc chuyển động theo đường zic-zac, sóng âm bị chia nhỏ dẩn tại các đường gãy và giảm đến mức tối thiểu khi xuyên được qua tường. Độ cách âm của chúng từ 40db - 47db, trong khi của gạch thông thường là 20db - 28db.

Kính phát xạ thấp (Low-E-coating)

Loại kính này được phủ một lớp oxit kim loại trong suốt cực mỏng bên ngoài có tác dụng phản chiếu ánh sáng mặt trời ngược lại. Có tác dụng giảm sự truyền nhiệt từ ngoài vào trong, giảm thiểu số lượng tia cực tím và hồng ngoại đi qua nhưng không làm giảm lượng ánh sáng truyền đi. Nhờ đó, người ở trong nhà không bị chói mắt và đồ nội thất không thiệt hại do nắng; đồng thời đảm bảo tính nhất quán nhiệt độ giữa các phòng.

Gỗ ốp tường

Một vật liệu xanh nội thất không dùng gỗ rừng tự nhiên mà tận thu từ gỗ rừng trồng, có thể tái chế. Gỗ được ép bằng áp suất hơi nước, ép từ vụn gỗ của các nhánh cây tận thu, chỉ có 3% là chất kết dính không hóa chất, vì vậy không độc hại.

Gỗ ốp tường xanh được dùng làm vách công trình, dùng được trong nhà và ngoài trời, không cong vênh do chịu được điều kiện thời tiết ngoài trời, chống cháy, không mọt, bền.

Vì có kích thước tiêu chuẩn nên có thể thi công dễ dàng và nhanh chóng hơn, không những vậy, trọng lượng của nó nhẹ nên phù hợp để nâng tầng.

Sơn sinh thái

Một trong các loại vật liệu xây dựng xanh nằm trong danh sách này là sơn sinh thái đã được loại bỏ tạp chất độc hại không giống với sơn thông thường, không gồm chì, thủy ngân, chất hữu cơ bay hơi VOC, nó có thể hẩp thụ được mùi hôi CO2, chổng cháy và ăn mòn, chống lại các tầng sóng có hại như sóng điện tử, bảo vệ sức khỏe người ở.

Giá sơn sinh thái đắt hơn sơn thông thường 2 - 3 lần nhưng có độ bền đến 25 năm, không bị ẩm mốc hay nứt, trong khi các sơn thông thường chỉ vài năm sẽ có tình trạng xuống cấp, mất thêm chi phí sơn lại.

Vật liệu xanh là xu hướng tất yếu khi môi trường ngày càng ô nhiễm và tài nguyên đang cạn dẩn. Xét về lâu dài, chúng có những ưu điểm vô cùng nổi trội và là xu hướng của ngành xây dựng trong tương lai.
 
ximang.vn (TH/ Tạp chí VLXD)

 

Các tin khác:

Tận dụng tài nguyên rác trong sản xuất xi măng – Lời giải cho bài toán kinh tế và môi trường ()

Xi măng La Hiên sản xuất gắn với bảo vệ môi trường ()

Kenya: Sản xuất gạch lát nền bằng rác thải nhựa ()

Việt Nam sẽ xây dựng hệ thống xử lý chất thải thân thiện hơn với môi trường trong tương lai ()

Ngành xi măng dần thoát khỏi định kiến về môi trường ()

Quảng Ninh: Đẩy mạnh quản lý, sử dụng tro, xỉ thải nhà máy nhiệt điện ()

Công ty Xi măng Quảng Ninh nâng cao sản xuất gắn với bảo vệ môi trường ()

Tái chế cánh quạt tuabin gió để sản xuất xi măng ()

Ấn Độ: Thu hồi carbon trong không khí sản xuất gạch xây dựng ()

Nghiên cứu và chế tạo thành công những viên gạch nhẹ làm từ nhựa phế thải ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?