Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Năng suất xanh

Tro xỉ ở Khu kinh tế Vũng Áng được sử dụng rộng rãi trong sản xuất vật liệu xây dựng

11/05/2020 1:39:35 PM

Các sản phẩm xỉ thép, xỉ than đang được sử dụng làm nguyên liệu đầu vào cho sản xuất vật liệu xây dựng tại Hà Tĩnh, vừa mang lại lợi ích về kinh tế, vừa tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường.

Xỉ than, xỉ thép đảm bảo quy chuẩn


Tro xỉ nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 được chứng nhận hợp quy, hợp chuẩn, được sử dụng rộng rãi trong đời sống.

Thời gian qua, một bộ phận người dân trên địa bàn Hà Tĩnh lo lắng về việc sử dụng các sản phẩm phụ công nghiệp như xỉ than, xỉ thép làm vật liệu xây dựng sẽ ảnh hưởng tới môi trường. Thậm chí, nhiều người cố tình phản đối đơn vị thi công sử dụng các vật liệu này.

Trong khi đó, các căn cứ khoa học và thực tiễn trong nước, các nước tiên tiến trên thế giới cho thấy, việc sử dụng xỉ thép, xỉ than làm vật liệu xây dựng vừa mang lại lợi ích về mặt kinh tế, vừa góp phần tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường.

Ông Hoàng Thanh Tùng, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, xỉ thép và xỉ than tại Khu kinh tế Vũng Áng đã được các cơ quan chức năng chứng nhận hợp quy, hợp chuẩn, dùng làm vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng. Sử dụng xỉ than, xỉ thép đang là giải pháp nhằm giảm bớt gánh nặng trong việc khai thác nguồn tài nguyên tự nhiên, đồng thời, góp phần tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường mà các nước trên thế giới đã ứng dụng hàng chục năm qua.

Cụ thể, sản phẩm vật liệu cấp phối xỉ thép của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) được Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cấp giấy chứng nhận hợp chuẩn đang được nhiều doanh nghiệp (DN) sử dụng.

Đối với sản phẩm xỉ than nhiệt điện, ngày 31/7/2018, xỉ đáy lò của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam) được Viện Vật liệu xây dựng cấp giấy chứng nhận hợp chuẩn làm phụ gia khoáng cho xi măng.

Tương tự, sản phẩm tro bay của nhà máy này cũng được Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) cấp giấy chứng nhận hợp chuẩn dùng làm phụ gia tro bay hoạt tính, dùng cho bê tông, vữa xây và xi măng, vật liệu xây dựng, gạch không nung... Ngày 5/3/2019, tro xỉ đáy lò của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 được Viện Vật liệu xây dựng cấp giấy chứng nhận hợp chuẩn làm vật liệu san lấp.

Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh lựa chọn sử dụng


Sử dụng xỉ thép làm vật liệu sẽ góp phần tiết kiệm tài nguyên khoáng sản đang ngày càng cạn kiệt.

Trên thực tế, thời gian qua, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã lựa chọn, sử dụng xỉ thép, xỉ than làm vật liệu xây dựng cho nhiều công trình. Xỉ thép của FHS đã được công ty sử dụng để san lấp mặt bằng và xây dựng các tuyến đường nội bộ trong nhà máy.

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vận tải Viết Hải sử dụng làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và vật liệu san lấp trong các công trình xây dựng. Được biết, hiện nay, công ty đang đầu tư xây dựng nhà máy hơn 200 tỷ đồng trên diện tích 15 ha để sử dụng tro xỉ làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và phụ gia xi măng.

Mới đây, Công ty TNHH MTV Năng lượng An Việt Phát sử dụng xỉ thép đã được chứng nhận hợp quy, hợp chuẩn để san lấp mặt bằng xây dựng dự án Nhà máy Sản xuất, chế biến lâm sản tiêu thụ nội địa và xuất khẩu tại Khu công nghiệp 1, phường Kỳ Thịnh (TX Kỳ Anh).

Sản phẩm xỉ than của nhà máy Nhiệt điện Formosa, sau khi phát sinh ra đều được thu hồi tái sử dụng. Theo số liệu từ FHS, chỉ tính riêng trong quý I/2020, lượng tro xỉ phát sinh từ nhà máy là trên 38.500 tấn, trong đó, 98% được chuyển giao ổn định cho các nhà máy sản xuất xi măng, nhà máy sản xuất bê tông trong và ngoài tỉnh, phần còn lại được công ty tái sử dụng trong nhà máy.

Về xỉ than của nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, hiện có đến gần 80% lượng xỉ đã được các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng sử dụng. Ông Ngô Văn Chiến, Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I cho biết, đơn vị hiện đang cung cấp tro xỉ cho các doanh nghiệp sản xuất xi măng lớn trong khu vực như Nghi Sơn, Hoàng Mai, Xuân Thành, Sông Gianh… và nhiều doanh nghiệp, cá nhân khác sử dụng làm vật liệu xây dựng. Sản lượng tiêu thụ ước tính khoảng 800 nghìn tấn/năm.

Ông Bùi Văn Sinh, Giám đốc Công ty TNHH My Sơn (Hải Phòng) cho biết, hoạt động trong lĩnh vực vận tải, xây dựng, mỗi tháng, doanh nghiệp tiêu thụ khoảng 200 nghìn tấn xỉ than để cung cấp cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng. Hiện chúng tôi mong muốn được tiếp nhận toàn bộ tro xỉ của nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 để cung cấp cho các đối tác trong nước cũng như một số nước trong khu vực.

Ngoài ra, xỉ than của nhà máy nhiệt điện còn được dùng để san lấp mặt bằng ở một số công trình như sân vận động xã Kỳ Nam (TX Kỳ Anh). Một số địa phương ở TP Hà Tĩnh như phường Trần Phú, Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) sau khi tìm hiểu đã mạnh dạn sử dụng tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng làm nền một số tuyến đường. Qua đánh giá cho thấy, độ nén đảm bảo rất tốt và tiết kiệm được chi phí.

Chủ tịch UBND phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) Trương Quang Sơn cho biết, sau khi nắm bắt được thông tin về chất lượng của tro xỉ trong thi công cốt nền đường, phường khuyến khích các tổ dân phố liên hệ với đơn vị cung ứng để sử dụng thay thế cho các loại vật liệu khác nhằm tiết kiệm chi phí xây dựng.

Trong đó, tổ dân phố Linh Tiến đã tiên phong sử dụng, kết quả cho thấy, chất lượng của loại vật liệu này rất tốt, hiệu quả cao, đồng thời tiết kiệm được rất lớn kinh phí nên phần lớn người dân phấn khởi, đồng tình.

Bà Nguyễn Thị Bảy, Tổ trưởng tổ dân phố Linh Tiến cho biết thêm, năm 2018, chúng tôi sử dụng tro xỉ để đổ nền, xây dựng tuyến đường ngõ 18 với tổng chiều dài 245m. Khi xây dựng, tro xỉ hút ẩm rất tốt, độ nén cao, tuyến đường khi hoàn thành rất chắc chắn. Không những vậy, việc sử dụng tro xỉ làm nguyên liệu còn giúp người dân tiết kiệm được khoảng 30 triệu đồng.

ximang.vn (TH/ Báo Hà Tĩnh)

 

Các tin khác:

VICEM nỗ lực đưa ngành xi măng trở thành ngành xử lý các vấn về đề môi trường ()

Xi măng Xuân Thành tích cực trong công tác bảo vệ môi trường ()

Sản xuất xi măng không phát thải - Giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường ()

Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất VLXD ()

Xi măng Chinfon nâng cao chất lượng, an toàn, bảo vệ môi trường ()

Philippines biến tro núi lửa, rác thải nhựa thành gạch ()

Tận dụng tro xỉ để chế tạo gạch ốp lát và men gốm sứ giá rẻ ()

Phát triển bền vững là mục tiêu của ngành vật liệu xây dựng ()

Xây dựng bằng gỗ giúp giảm khí nhà kính ()

Giải pháp thay thế cát tự nhiên trong xây dựng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?