Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Năng suất xanh

Sử dụng xi măng bền vững để chống biến đổi khí hậu

01/09/2021 8:50:04 AM

Xi măng là chất kết dính chính được sử dụng trong bê tông - vật liệu phổ biến nhất trên thế giới, vì vậy, chúng đóng góp khoảng 8% lượng khí thải CO trên toàn cầu. Sử dụng xi măng bền vững để chống biến đổi khí hậu hiện đang rất được quan tâm.

Cách đây khoảng 200 năm, lượng khí thải carbon của nhân loại gần bằng không. Ngày nay, lượng khí thải carbon của nhân loại chiếm hơn một nửa tổng thể dấu chân sinh thái của chúng ta, dẫn đến việc con người sử dụng nhiều tài nguyên hơn mức có thể tái tạo mỗi năm.

Ngành công nghiệp và nền kinh tế khử carbon là yếu tố cần thiết nếu muốn cải thiện sự cân bằng giữa dấu chân sinh thái với các nguồn tài nguyên tái tạo của hành tinh.


Nguồn tài nguyên thiên nhiên của Trái đất ngày càng bị cạn kiệt, phần lớn sự tiêu tốn này đến từ ngành công nghiệp nặng và cách chúng ta xây dựng các thành phố của mình. Để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu trong việc xây dựng các thành phố, không thể không nhắc tới xi măng.

Sản xuất xi măng có thể tạo ra tổng ¼ lượng khí CO₂​ thải ra môi trường vào 2050

Xi măng, một thứ “keo” trong bê tông, là vật liệu bền, không thấm nước và vô cùng phổ biến trong ngành xây dựng hiện đại. Bê tông là vật liệu xây dựng được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Mỗi năm, thế giới sản xuất hơn 10 tỉ tấn bê tông.

Kể từ khi xi măng Portland ra đời cách đây khoảng 200 năm, không gian sống của chúng ta ngập tràn trong các công trình xây dựng, lấn át cả không gian thiên nhiên đã tồn tại hàng triệu năm. Đến năm 2050, dự kiến 80% dân số thế giới sẽ sống ở các thành phố.

Hiện nay, quá trình sản xuất xi măng đang chiếm khoảng 8% lượng khí thải CO toàn cầu, khoảng một nửa trong số đó sinh ra từ các phản ứng hóa học trong quá trình sản xuất.

Khi các ngành công nghiệp khác như năng lượng và nông nghiệp giảm tỉ trọng phát thải, thì sản xuất xi măng có thể chiếm gần ¼ tổng lượng khí thải CO do con người tạo ra vào năm 2050.

Sử dụng xi măng bền vững để bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu

Xi măng Portland được tạo ra bằng cách nung hỗn hợp đá vôi và các khoáng chất khác đến khoảng 1.450°C, các phản ứng hóa học trong quá trình này giải phóng một lượng lớn CO.

Hiện nay, có nhiều loại xi măng có hàm lượng CO thấp đã trở thành lựa chọn thay thế hấp dẫn, bền vững hơn so với xi măng Portland truyền thống.

Điều quan trọng là quy trình sản xuất các vật liệu này dẫn đến lượng khí thải CO thấp hơn nhiều so với xi măng Portland. Chính vì vậy, nó có thể giúp giảm lượng khí thải CO từ 50 - 80%, tùy thuộc vào công nghệ sử dụng.

Theo các nghiên cứu, việc chuyển hoàn toàn sang xi măng bền vững có thể giảm phát thải CO từ 1,72 - 2,75 tỉ tấn khí thải mỗi năm, dời Ngày Trái đất vượt ngưỡng a trễ hơn khoảng 10 ngày.

Đến năm 2050, chúng ta có thể giảm từ 7,25 - 11,6 tỉ tấn phát thải CO phát thải hằng năm, lùi Ngày Trái đất vượt ngưỡng khoảng 40 ngày.

Chỉ bằng cách thay đổi loại xi măng mà chúng ta đang dùng để xây dựng các thành phố và cơ sở hạ tầng, chúng ta có thể hiện thực hóa được điều này.

Nhưng ngoài ra, trong bê tông cũng có nhiều loại vật liệu khác, bao gồm cả những vật liệu phần lớn được tạo ra từ chất thải công nghiệp hoặc các sản phẩm phụ như tro bay, xỉ lò cao, đất sét nung, đá vôi nghiền mịn hoặc muội silic. Người ta trộn chúng với xi măng truyền thống, hoặc là chất kết dính mà không cần bất cứ xi măng Portland nào.

Nhiều loại xi măng bền vững đã được nêu rõ trong báo cáo năm 2016 của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc là có tiềm năng lớn nhất trong việc giảm phát thải CO liên quan đến xi măng.

Tuy nhiên, ngành xây dựng vẫn không mấy hào hứng với các công nghệ xi măng bền vững mặc cho những ưu điểm về môi trường và kỹ thuật. Thay vào đó chủ yếu tập trung vào các thị trường ngách nhỏ hơn. Điều này đã hạn chế khả năng khử cacbon của ngành.

Nếu thực sự muốn giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường, chúng ta cần phải hành động ngay từ bây giờ. Các nhà lãnh đạo trên thế giới đã cam kết ứng phó với biến đổi khí hậu bằng cách giữ cho nhiệt độ trung bình toàn cầu không tăng quá 2°C và nỗ lực giới hạn mức tăng ở mức 1,5°C.

Để làm được điều này, chúng ta phải cách mạng hóa cách thức xây dựng các thành phố, chuyển sang sử dụng xi măng bền vững, tái sử dụng chất thải công nghiệp và thúc đẩy một nền kinh tế tuần hoàn.
 
ximang.vn (TH/ KTMT)

 

Các tin khác:

Chất thải xây dựng cần có quy định tiêu chuẩn kỹ thuật sản phẩm tái chế ()

Xi măng và Khoáng sản Yên Bái tập trung các giải pháp môi trường, nâng cao hiệu quả sản xuất ()

Kỳ vọng xi măng sẽ ngành sản xuất thân thiện với môi trường ()

Tham vọng sản xuất xi măng không phát thải khí carbon ()

Xi măng Đồng Lâm tập trung đầu tư cho sản xuất xanh, bền vững ()

Phát triển bền vững là nhiệm vụ hàng đầu của Tập đoàn Xi măng The Vissai ()

FLSmidth với tham vọng phát triển bền vững ngành công nghiệp xi măng Việt Nam ()

Tro bay - Vật liệu xây dựng xanh thân thiện với môi trường ()

Xi măng Xuân Thành chú trọng sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường ()

Xi măng Trung Sơn tập trung cải tiến công nghệ hướng tới phát triển bền vững ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?