Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Năng suất xanh

Một số vật liệu xây dựng có hàm lượng carbon thấp, thân thiện môi trường

08/12/2020 3:46:14 PM

Vật liệu xây dựng như gạch và xi măng là thành phần thiết yếu của hầu hết các công trình xây dựng, nhưng việc tạo ra và sử dụng chúng có tác động đáng kể đến môi trường. Báo cáo của Liên minh Toàn cầu về Công trình và Xây dựng cho thấy sản xuất vật liệu xây dựng như bê tông, thép và kính chiếm khoảng 11% tổng lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu.

Khi Thế giới quan tâm hơn về mặt sinh thái, nhiều nhà sản xuất bắt đầu chuyển sang sản xuất vật liệu xây dựng carbon thông minh để có thể thay thế xi măng truyền thống, ván lợp mái, gạch, vách ngăn... Sáu vật liệu xây dựng carbon thấp sau đây: trong đó một số vật liệu đã có sẵn và một số sẽ sớm ra mắt.

1. Gạch không nung K-Briq

 

Mỗi năm có hơn 1.500 tỷ viên gạch được sản xuất trên toàn cầu. Nếu những viên gạch đó được xếp chồng lên nhau, thì đống gạch đó sẽ lên tới mặt trăng và quay ngược lại 390 lần. Gần như tất cả các viên gạch đều được làm bằng đất sét - một nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào. Vấn đề là gạch đóng rắn cần rất nhiều nhiệt, thường được tạo ra bằng cách đốt nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, với gạch K-Briq từ Kenoteq, được làm từ 90% chất thải công trường, chúng không cần nung trong lò để đông cứng. Điều này cho phép chúng được sản xuất rộng rãi bằng cách sử dụng một phần nhỏ năng lượng mà gạch truyền thống cần. K-Briqs sẽ được sử dụng để xây dựng Serpentine Pavilion 2020 ở London’s Hyde Park.

2. Hoffman Green Cement’s H-UKR


Chỉ riêng với vật liệu bê tông trong xây dựng đã chiếm khoảng 8% tổng lượng khí thải carbon toàn cầu, vì vậy nó là vật liệu mục tiêu mà các công ty đang phấn đấu cho một ngành xây dựng xanh hơn. Công ty Công nghệ Xi măng xanh Hoffman có trụ sở tại Pháp đã phát triển một công thức xi măng mới, được làm bằng xỉ lò cao, một sản phẩm thải ra từ quá trình sản xuất thép. Công ty cho biết công thức của họ chỉ thải ra một phần năm lượng carbon so với các phương pháp truyền thống, với cường độ nén tương đương.

3. Tấm ốp nhựa tái chế của Kedel’s


Nhựa được làm từ dầu mỏ, và do đó, để sản xuất nó sẽ phải sử dụng một lượng lớn dầu mỏ. Kedel, một Công ty có trụ sở tại Lancashire, Vương quốc Anh, đã tạo ra một giải pháp thay thế cho tấm ốp bên ngoài tòa nhà bằng nhựa hoặc xi măng bằng nguyên liệu polystyrene tái chế mật độ cao. Sản xuất ra tấm ốp nhựa tái chế không cần phải sử dụng mức năng lượng cao cần thiết như để sản xuất bê tông hoặc nhựa mới, do đó làm cho tấm ốp nhựa tái chế trở thành một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường. Tấm ốp nhựa tái chế có sẵn với năm lớp hoàn thiện khác nhau.

4. Rustic Shingles tấm lợp mộc mạc so với hệ thống lợp kim loại cổ điển


Tấm lợp kim loại Cổ điển được làm từ nhôm tái chế lên đến 99%, hầu hết trong số đó là những tấm lợp đã qua sử dụng. Rustic Shingles được chế tạo để hoạt động giống như tấm lợp hoặc tấm lợp thông thường, nhưng với vẻ ngoài đặc biệt và lớp phủ phản chiếu cao mà công ty cho biết có thể giúp chủ nhà tiết kiệm tới 25% hóa đơn tiền điện. Mái lợp Rustic Shingle thậm chí có thể được áp dụng trên các mái nhà, giảm thời gian thay mới mái nhà đồng thời hạn chế rác thải.

5. Bảng tường EcoSmart của USG


Chỉ cần 75% lượng nước cần thiết để sản xuất tấm thạch cao truyền thống chỉ là một lợi thế sinh thái mà Tấm tường EcoSmart của USG có được so với các vật liệu thông thường. Chúng cũng nhẹ hơn khoảng 20% so với vách thạch cao thông thường, có nghĩa là việc vận chuyển của chúng đốt cháy ít năng lượng hơn.

6. Cấu trúc Lamboo


Cây tre hấp thụ cực lớn lượng khí thải carbon, có khả năng thu giữ gần 80 tấn carbon cho mỗi ha trồng. Do đó, chính việc trồng cây tre đã giúp giảm lượng carbon dioxide trong khí quyển. Công ty Lamboo có trụ sở tại Illinois kinh doanh sản phẩm cấu kiện khung xây dựng, chẳng hạn như dầm, giàn và trụ, được làm từ tre đã qua chế tạo. Công ty tuyên bố vật liệu này có độ bền kéo cao hơn 30% - 50% so với các loại gỗ tương đương.
 
ximang.vn (TH)

 

Các tin khác:

Xi măng La Hiên gắn sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường ()

Sử dụng vật liệu tái chế trong xây dựng là giải pháp bảo vệ môi trường ()

Sản xuất gạch, ngói sinh thái từ rác thải nhựa ()

Nghiên cứu sản xuất gạch bê tông từ tro, xỉ: Góp phần xử lý hiệu quả chất thải rắn ()

Tái chế rác thải nhựa thành những viên gạch lát vỉa hè ()

Tận dụng tro xỉ công nghiệp làm VLXD là giải pháp bảo vệ môi trường ()

Xi măng chống thấm từ dầu dừa và tro bay ()

Bỉ: Tận dụng phế liệu xây dựng làm vật liệu xây dựng ()

Tận dụng nguồn khoáng sản vùng biển làm vật liệu xây dựng ()

Xi măng bền vững: Công tắc giúp cắt giảm lượng khí thải carbon toàn cầu ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?