Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Bảo vệ môi trường

Xi măng sợi góp phần phát triển bền vững

08/04/2013 1:44:54 PM

Tại Hội thảo “Sản phẩm xi măng sợi: vật liệu, công nghệ, thiết bị và ứng dụng” do Viện Công nghệ (Bộ Công thương) tổ chức tại Hà Nội mới đây, các nhà khoa học, doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước đều thừa nhận tiềm năng phát triển của xi măng sợi ở Việt Nam rất lớn và DN Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu về chất lượng lẫn số lượng.


Xi măng sơi được sử dụng xây dựng trần các tòa nhà cao tầng

Hiện nay, xu hướng sử dụng các sản phẩm từ xi măng sợi như tấm lợp, tấm ốp tường, gạch lát sàn… đang ngày càng được thị trường ưu tiên lựa chọn để dần thay thế các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên như gỗ, đá, nhằm giảm thiểu tác động đến tài nguyên thiên nhiên và môi trường

Trước đây, sản phẩm xây dựng phổ biến nhất là tấm lợp prôximăng sử dụng phụ gia là amiăng để làm đông cứng bề mặt sản phẩm. Đây là loại phụ gia có thể gây ung thư phổi nên đã bị nhiều quốc gia ở châu Âu và Nam Mỹ cấm sử dụng.

Tại Việt Nam, các nhà sản xuất đã nghiên cứu và đưa vào sử dụng tấm xi măng sợi được sản xuất theo công nghệ đặc biệt của châu Âu, với việc sử dụng sợi xenlulo biến tính nhiệt thay thế cho amiăng. Công nghệ này có khả năng sản xuất ra những tấm  xi măng sợi nhẹ, mỏng mà vẫn có khả năng cơ lý tốt, làm tăng sức chịu lực cũng như tạo độ bền, dẻo, khả năng chống nước và mối mọt. Việc thay thế hoàn toàn nguyên liệu amiăng bằng xi măng sợi sẽ giải được mối lo về sự độc hại cả với người sử dụng lẫn môi trường sống.  Loại tấm lợp không amiang sản xuất tại Việt Nam đã được xuất khẩu đi nhiều nước và vùng lãnh thổ như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Algeri….

Tuy nhiên, các công ty xây dựng trong nước vẫn chưa mặn mà với sản phẩm xi măng sợi được sản xuất trong nước mà thường sử dụng sản phẩm từ Thái Lan. Nguyên nhân là Việt Nam hiện phải nhập khẩu hoàn toàn Silica fume - chất bột phụ gia chuyên dụng trong sản xuất tấm sóng và tấm phẳng xi măng cốt sợi nên giá thành cao. Trong khi đó, tấm xi măng sợi nhập khẩu từ Thái Lan được hưởng mức thuế 0% theo Hiệp định ASEAN nên giá rẻ hơn. Ngoài ra, khâu quảng bá sản phẩm trong nước còn hạn chế.

Theo các chuyên gia, việc cần làm ngay là DN Việt Nam phải tích cực đầu tư nâng cao chất lượng và quảng bá sản phẩm. Bởi vì theo Hiệp định ASEAN, đến năm 2018, mức thuế suất cho các sản phẩm này vào Việt Nam sẽ về 0%. Lúc đó, sản phẩm xi măng sợi trong nước sẽ phải cạnh tranh với hàng loạt sản phẩm xuất xứ từ các nước ASEAN. Khi đó, DN sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Khắc phục khó khăn này, mới đây, Viện Vật liệu xây dựng đã thử nghiệm thành công việc kết hợp phế thải tro bay của nhà máy nhiệt điện Phả Lại và chất phụ gia để sản xuất xi măng sợi không amiăng tại Việt Nam. Việc tận dụng tro bay của nhà máy nhiệt điện kết hợp với Silica fume sẽ góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường, đồng thời tạo ra các sản phẩm phù hợp cho xây dựng nhà ở và các công trình ở vùng đất yếu, các vùng có động đất.

 Kết quả thử nghiệm cho thấy những sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn về cường độ uốn, độ chống thấm nước và một số chỉ tiêu kỹ thuật khác, đồng thời được đánh giá cao về tính chất cơ lý và độ bền xi măng khi sử dụng trong điều kiện khí hậu nhiệt đới ẩm ở Việt Nam. Hiện nay, nhu cầu sử dụng sản phẩm xây dựng tại Việt Nam rất lớn, vì vậy, xi măng sợi được coi là sản phẩm góp phần quan trọng bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Theo baocongthuong

 

Các tin khác:

Kiểm soát môi trường ở Quảng Ninh: Cần sự vào cuộc của doanh nghiệp ()

Tp.HCM: Đầu tư liên kết để phát triển vật liệu xây dựng "xanh" ()

Bắc Giang ưu tiên các dự án thân thiện môi trường ()

Khai thác, chế biến than: Gắn với bảo vệ môi trường ()

Nhật Bản sẵn sàng hợp tác với Việt Nam đầu tư phát triển VLXD xanh ()

Viện Kiến trúc Quy hoạch Đô thị - Nông thôn: Hướng về mô hình quy hoạch xanh ()

Bền vững và thân thiện với môi trường ()

Vinacomin: Chủ động ứng phó biến đổi khí hậu ()

Năm 2013, công trình xây dựng sẽ thân thiện hơn với môi trường ()

Công trình xanh – Cần cân nhắc thực tế khi ứng dụng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?