Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Bảo vệ môi trường

Ion âm mang lại sự trong lành cho bầu không khí

16/04/2014 4:56:13 PM

Hiện nay trên thị trường xuất hiện một số sản phẩm được quảng cáo là diệt khuẩn, thanh lọc không khí do chúng được lắp thiết bị phát ra những ion âm như đèn Led trang trí phát ion âm, đèn đá muối, máy lọc không khí cho xe hơi tạo ion âm từ Nano Bạc, gạch ion âm… làm sạch không khí, giúp cải thiện môi trường sinh hoạt.


Ion âm là những hạt siêu nhỏ mang điện tích âm, trong khi khói bụi, nấm mốc, vi khuẩn, vi rút vốn thường mang điện tích dương bay lơ lửng trong không khí. Vì thế, ion âm có tác dụng như những thỏi nam châm hút và trung hòa các điện tích dương có hại trả lại sự trong lành cho bầu không khí.

Theo nghiên cứu, các sản phẩm trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta như các thiết bị điện, các thiết bị máy sử dụng nhiên liệu từ xăng, dầu… không tạo ta một môi trường trong sạch mà chỉ sản sinh ra các cation. Kết quả là con người hiện đại sống trong một môi trường với tỉ lệ anion/cation là 4:5 trong khi đó tỉ lệ tối ưu tiêu chuẩn cho cơ thể là 6:5.

Tuy nhiên, điều thú vị là 1 anion khi kết hợp với 1 cation sẽ trung hòa lẫn nhau, triệt tiêu tác dụng của nhau có nghĩa là 1 anion vô hiệu hóa 1 cation làm cho nó vô hại.

Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, những ion âm trong không khí có khả năng làm tăng hàm lượng oxy trong máu, thúc đẩy việc trao đổi chất của cơ thể, tăng khả năng miễn dịch, giúp cân bằng điện tích chống mệt mỏi, giảm stress; hỗ trợ quá trình hấp thụ oxy. Trong phòng có mật độ ion âm ít hơn 50/cm3 như phòng hút thuốc, chúng ta có cảm giác ngột ngạt. Đây là môi trường dễ phát sinh vi khuẩn.

Với mật độ ion âm trên 20.000/cm3, con người sẽ có cảm giác hưng phấn, sảng khoái. Môi trường này còn có tác dụng ngăn không cho vi khuẩn phát triển. Khi ở trong khu vực có mật độ ion âm ít hơn 1000/cm3, cơ thể có cảm giác cần được thông gió.

Sản phẩm phát ra ion âm giúp thanh lọc không khí

 


Trong môi trường đầy khói bụi và ô nhiễm ở những khu vực đô thị là điều kiện sản sinh ra các ion dương (Positive ion viết tắt là Cation) - các hạt có hại, trong khi đó, các ion âm (Negative ion viết tắt là Anion) - các hạt có tác dụng có lợi lại ít đi. Do vậy, với sự phát triển của khoa học công nghệ mới, nhiều nhà sản xuất đã tạo ra những sản phẩm phát ion âm diệt khuẩn, khử độc.

Hiện nay trên thị trường xuất hiện một số sản phẩm được quảng cáo là diệt khuẩn, thanh lọc không khí do chúng được lắp thiết bị phát ra những ion âm như đèn Led trang trí phát ion âm, đèn đá muối, máy lọc không khí cho xe hơi tạo ion âm từ Nano Bạc, gạch ion âm…

Tìm hiểu về những sản phẩm này mới thấy chúng khá đa dạng và phong phú. Chị Thanh Hằng - chủ cửa hàng bán đèn đá muối giới thiệu: Đèn đá muối được khai thác thành khối từ mỏ đá muối ở Himalaya được đem về chế tác, khoét lỗ bên trong để đặt bóng đèn tròn hay đèn cầy. Đèn đá muối được xem là vitamin của không khí, khi thắp sáng sẽ tạo ra ion âm…

Đèn đá muối ngoài tác dụng giống như muối ăn còn có những tác dụng đặc biệt khác là máy lọc không khí tự nhiên, làm giảm độ ẩm, khử mùi… Thường thì đèn muối chỉ sử dụng với phòng rộng 10m2 như trong phòng ngủ, phòng khách hoặc nhà bếp, phòng ăn, phòng làm việc, khu vực spa, xung quanh những người hút thuốc lá…. Chúng có giá dao động từ 500- 3 triệu đồng/sản phẩm tùy loại.

Trên thị trường, máy lọc không khí đang ngày càng trở thành một vật dụng quan trọng và được nhiều gia đình sử dụng nhờ tính năng làm sạch không khí, giúp cải thiện môi trường sinh hoạt.

Dựa trên nguyên tắc các phần tử mang điện tích trái dấu sẽ hút nhau, máy sử dụng công nghệ phát ra các điện tích âm vào không khí, trung hoà với các điện tích đối xứng là những ion dương có hại trong môi trường và tạo hiệu ứng thu hút bụi bẩn, vi khuẩn, nấm mốc… Các ion âm này cũng bám dính vào các phần tử độc hại trong không khí và màng tĩnh điện tích điện dương trong máy sẽ hút và giữ các phần tử này lại.

Nhiều loại máy lọc không khí còn được bổ sung thêm quạt gió hoặc chức năng phun hơi ẩm, phun tinh dầu tạo hương thơm. Ngoài ra, thế hệ máy điều hoà nhiệt độ mới hiện nay được bổ sung thêm bộ phận lọc không khí.

Bên cạnh đó, đèn led trang trí phát ion âm diệt khuẩn, khử khói, bụi, virus mang thương hiệu từ Hàn Quốc được giới thiệu là lọc sạch không khí và loại bỏ mùi hôi, khói thuốc, khí độc hại trong nhà, ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm…

Hiệu suất sử dụng đèn led cao vì tiết kiệm tới 90% điện năng so với các loại bóng nhiệt. Tuổi thọ gấp hơn 100 lần so với các bóng nhiệt thông thường. Diện tích sử dụng 13 - 15 m2. Chúng được bán với giá từ 1-2 triệu đồng/sản phẩm.

Mới đây, Đồng Tâm Group cũng giới thiệu đến người tiêu dùng và thị trường xây dựng phía Bắc những bộ sưu tập mới nhất ở tất cả các dòng sản phẩm được ưa chuộng trong đó có dòng sản phẩm gạch ốp tường ion âm – áp dụng công nghệ vì sức khỏe con người.

Gạch Đồng Tâm ion âm được sản xuất bằng cách dùng nguyên liệu tiên tiến nhất, vừa được nghiên cứu và áp dụng thành công tại Châu Âu. Nguyên liệu được nung ở nhiệt độ 1.100-1.200 độ C cùng với men, kết dính bền chặt vào mặt men, không bị trầy xước, hao mòn ở giai đoạn trước trong khi ốp tường và quá trình sử dụng. Sự tồn tại của nguyên liệu tạo ion âm trong mặt men của gạch là vĩnh cửu, do vậy, chức năng làm sạch không khí bằng ion âm của gạch sẽ vĩnh cửu.

Với những tính năng tốt và mới được phát hiện như vậy, nhiều sản phẩm hiện nay đã được nghiên cứu để phát ra các ion âm. Tuy nhiên, các thiết bị lọc sạch được đến đâu còn phụ thuộc vào người sử dụng bởi máy móc và sản phẩm nào cũng có giới hạn hoạt động và chỉ là phương tiện hỗ trợ cuộc sống.

Do vậy, bản thân người sử dụng cũng nên chú ý giữ gìn bầu không khí sạch trong nhà, thường xuyên mở cửa đón gió và ánh nắng mặt trời, giúp không khí lưu thông giữa các phòng, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát tránh để ẩm mốc, bụi bặm là những nơi làm ổ cho vi trùng, vi khuẩn.

ximang.vn * (Nguồn: Báo Xây dựng/moitruong.com.vn)

 

Các tin khác:

Áp thuế khí thải cacbon giảm tác động BĐKH ()

Lộ trình dừng sử dụng PCB ()

Ngành Xây dựng hành động ứng phó BĐKH ()

Hà Nội "siết chặt" hoạt động khai thác khoáng sản ()

Quảng Ninh: Bảo vệ môi trường là công tác trọng tâm ()

Khắc phục môi trường sau khai thác khoáng sản tại Đồng Nai ()

Hệ lụy môi trường Trung Quốc do ngành công nghiệp khai thác than đem lại ()

Kế hoạch ứng phó với BĐKH của ngành Xây dựng giai đoạn 2014-2020 ()

Quảng Ninh: Giải pháp khắc phục môi trường trong khai thác khoáng sản ()

Cấm khai thác cát sỏi trái phép trên sông Gianh ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?