Nghiên cứu trạng thái ứng suất - biến dạng của móng cọc bê tông cốt thép bằng phần tử hữu hạn 3D
Nghiên cứu này sử dụng phương pháp phần tử hữu hạn (PTHH) 3D để phân tích ứng suất và biến dạng của móng cọc bê tông cốt thép (BTCT) cho công trình dân dụng. Kết quả mô phỏng cho thấy móng cọc bê tông cốt thép có đài móng kích thước 2,0m x 2,0m trên 4 cọc có tiết diện 0,3m x 0,3m, chiều dài 12m, chịu tải trọng tập trung và đúng tâm 1000kN có độ lún là 20,24mm.
Nghiên cứu sản xuất thủy tinh có độ bền cao, thân thiện với môi trường
Mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng thủy tinh có một nhược điểm chính là rất giòn. Các kỹ sư tại Đại học Pennsylvania State (Penn State) đã phát triển LionGlass - một loại vật liệu mới không chỉ có đồ bền gấp 10 lần mà còn cần ít năng lượng hơn đáng kể để sản xuất.
Phát triển VLXD từ bã mía nhẹ hơn và ít phát thải carbon
Studio Grimshaw và Đại học East London đã hợp tác nhằm tạo ra Sugarcret, một khối xây dựng bằng vật liệu sinh học có hình dạng lồng vào nhau được làm từ bã mía và phụ phẩm của cây mía.
Đánh giá cường độ chịu nén của bê tông trong dầm BTCT bị ăn mòn bằng thực nghiệm
Các dầm BTCT được thúc đẩy ăn mòn nhanh bằng phương pháp gia tốc ăn mòn cốt thép trong phòng thí nghiệm với dung dịch 3% NaCl và dòng điện 900µA/cm². Kết thúc quá trình ăn mòn, cốt thép trong các dầm bị ăn mòn 11.3%, 14.35%, 24.78% tương ứng với thời gian 1, 2 và 3 tháng. Cường độ chịu nén của bê tông trong các dầm cũng bị suy giảm tương ứng 22.4%, 31.2%, 33.6%. Việc thực nghiệm ăn mòn nhanh cốt thép trong dầm bằng phương pháp điện phân đã làm ảnh hưởng đến cường độ chịu nén của bê tông là rất đáng kể, dẫn đến suy giảm độ cứng của dầm BTCT khi bị ăn mòn và khả năng chịu uốn của dầm khi chịu tải trọng.
Phát triển phương pháp sản xuất bê tông trung tính carbon
Xi măng portland là loại phổ biến nhất và được sản xuất bằng cách nung đá vôi và một số loại nguyên liệu khác trong lò nung. Theo Chatham House, hơn 4 tỷ tấn xi măng đã được sản xuất vào năm 2021, đóng góp 8% lượng khí thải CO2 toàn cầu. Do áp lực khử carbon đối với ngành xây dựng, các nhà nghiên cứu trên khắp Thế giới đang tìm cách làm cho bê tông "xanh" hơn.
Sử dụng cát biển và tro bay chế tạo bê tông làm việc trong môi trường biển tại Việt Nam (P2)
Bài viết trình bày các kết quả nghiên cứu nhằm đánh giá một số tính chất của bê tông sử dụng cát biển và tro bay. Nghiên cứu đã thực hiện đánh giá trên bê tông sử dụng cát biển nguyên khai, qua rửa (khử muối) với vai trò làm cốt liệu nhỏ và tro bay thay thế một phần xi măng với vai trò làm phụ gia khoáng.
Bê tông loại bỏ ô nhiễm cho các hầm đường bộ
Giao thông là một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí lớn nhất, các kỹ sư tại Hàn Quốc đã nghiên cứu một loại bê tông mới được tác động bằng ánh sáng có thể giúp giảm ô nhiễm trong đường hầm.