Hướng đi mới của Viglacera Hạ Long
Trước những khó khăn do giá cả hầu hết các nguyên liệu, nhiên liệu đầu vào tăng mạnh, mức tiêu thụ trong nước đang gặp nhiều khó khăn do thị trường bất động sản đóng băng, nhu cầu về vật liệu xây dựng giảm mạnh, Công ty CP Viglacera Hạ Long (Tổng công ty Viglacera - Bộ Xây dựng) đã nỗ lực tìm mọi giải pháp tháo gỡ trong thời điểm khó khăn này.

Dây chuyền sản xuất mới góp phần vào những thành công của công ty
Để khắc phục vấn đề chi phí đầu vào tăng, Ban lãnh đạo công ty đã nghiên cứu tìm mọi biện pháp để giảm chi phí như: tăng cường kiểm định, bảo đảm chất lượng nguyên liệu đầu vào; lựa chọn chế độ lò nung phù hợp; quản lý chất lượng nhiên liệu than, chất lượng dầu trong từng lò nung; thay đổi tỷ lệ phụ gia phù hợp; giao khoán lại định mức tiêu hao nguyên nhiên liệu, chi phí vật tư, giao khoán lại chất lượng sản phẩm cho các đơn vị. Những biện pháp trên đã giúp giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm, làm lợi cho công ty hàng trăm tỷ đồng.
Ngoài ra công ty đã đầu tư hệ thống máy móc, đổi mới trang thiết bị công nghệ sản xuất hoạch định một chiến lược phát triển toàn diện trong từng giai đoạn, từng lĩnh vực đầu tư. Hiện nay máy móc của tất cả các nhà máy thuộc công ty đều là những công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất gốm xây dựng. Viglacera Hạ Long đã thay đổi hẳn phương thức sản xuất từ cơ khí lên cơ khí tự động toàn phần và từ nung đốt bằng than sang nung đốt khí hóa..., không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn cho ra đời được nhiều chủng loại sản phẩm bền, đẹp, có chất lượng cao, đáp ứng được thị hiếu khách hàng trong và ngoài nước. Năm 2012, sau một thời gian nghiên cứu, công ty cho ra đời sản phẩm gạch clanh-ke là loại gạch ốp lát cao cấp, có độ bền gần như vĩnh cửu, có đặc tính độ bền hóa học và khả năng chịu được sự khắc nghiệt của môi trường, chịu đựng tại những khu vực có mật độ đi lại lớn, độ mài mòn cao...
Thời gian qua công ty đã đầu tư dây chuyền công nghệ gia công nguyên liệu đạt tiêu chuẩn châu Âu để sản xuất ngói mộc bằng máy dập cắt ba-via tự động; bốn dây chuyền công nghệ lò nung thanh lăn tự động hóa hoàn toàn của I-ta-li-a … đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất của thị trường xuất khẩu. Năm 2013, sản phẩm gạch, ngói thương hiệu Viglacera Hạ Long đã vươn ra thị trường các nước Ô-xtrây-li-a, Ấn Ðộ, Mi-an-ma, Nam Phi. Sản phẩm gạch clanh-ke tuy mới ra đời nhưng đã ký được đơn hàng xuất khẩu sang Ma-lai-xi-a và được thị trường đón nhận, hứa hẹn một hướng xuất khẩu mới. Ðến hết tháng 10-2013, Viglacera Hạ Long đã đạt doanh thu hơn một nghìn tỷ đồng, tăng 7% so cùng kỳ năm 2012. Giá trị xuất khẩu đạt hơn ba triệu USD; lợi nhuận đạt hơn 50 tỷ đồng, vượt 2% so kế hoạch năm 2013.
Công ty cũng xác định trong sản xuất yếu tố con người là quan trong nhất đem đến những hiệu quả, thành công trong những năm qua. Ban lãnh đạo luôn quan tâm tới việc nâng cao đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần cho cán bộ, công nhân viên. Thành thông lệ hằng năm, công ty tổ chức hội nghị người lao động nhằm phát huy quyền dân chủ trực tiếp, tạo điều kiện để người lao động được đóng góp tham gia ý kiến về quyền, lợi ích, nghĩa vụ và trách nhiệm trong công tác sản xuất kinh doanh của công ty.
Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Viglacera Hạ Long xác định tiếp tục tăng vốn đầu tư lên 2.000 tỷ đồng trong năm 2014, tập trung vào những sản phẩm mới có giá trị xuất khẩu cao, thân thiện với môi trường như gạch clanh-ke, tiếp tục củng cố mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu với mục tiêu là ổn định và nâng cao lợi nhuận cho công ty.
QT (TH/ Báo Nhân dân)