Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thành tựu

Xi măng Yên Bái: Ứng dụng sáng tạo kỹ thuật trong dây truyền sản xuất xi măng

08/08/2016 3:27:57 PM

Nói đến giải pháp ứng dụng Khoa học kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng sản xuất, kinh doanh, chúng ta đều biết đến giải pháp “Kỹ thuật cải tiến thay thế vòi phun nước tạo sương mù tháp điều hòa nhiệt độ thuộc dây truyền sản xuất clinker xi măng” của của tác giả trẻ Nguyễn Văn Đức, Giám đốc nhà máy Xi măng Yên Bái.

Với kinh nghiệm thực tế trong nhiều năm trong lĩnh vực lãnh đạo, quản lý tại Công ty, anh Nguyễn Văn Đức nhận thấy vòi phun nước tạo sương mù đang được áp dụng trong sản xuất còn nhiều bất cập, tác động không nhỏ đến chất lượng, hiệu quả sản xuất. Từ sự tâm huyết trong hoạt động khoa học và sản xuất kinh doanh, anh Nguyễn Văn Đức đã có ý tưởng mới cải tiến thay thế vòi phun nước cũ bằng vòi phun nước mới với chất lượng, độ bền và hiệu quả cao hơn.

Qua một thời gian nghiên cứu, tìm tòi, anh Nguyễn Văn Đức đã sáng tạo kỹ thuật mới vòi phun nước và đưa vào thử nghiệm trong dây truyền sản xuất. Qua nhiều tháng thử nghiệm, hệ thống dây truyền sản xuất ổn định bền vững, giảm lượng khói bụi trong hoạt động, đảm bảo yêu cầu của công nghệ sản xuất theo công nghệ phun sương mới. Nhà máy Xi măng Yên Bái thống nhất quyết định đưa vào sử dụng trong dây truyền sản xuất.

Vòi phun nước tạo sương mù sáng tạo mới được sử dụng trong môi trường làm việc chịu nhiệt độ cao, chịu sự ăn mòn của các thành phần hóa học trong khí thải lò và khi phun nước chịu lạnh đột ngột, vì vậy vòi phun nước sáng tạo được làm từ vật liệu chế tạo bằng thép trắng chịu nhiệt không rỉ. Các chi tiết được thiết kế sáng tạo độc đáo: Vỏ ngoài có lỗ phun tạo sương mù giác cạnh để thuận tiện cho việc tháo nắp; bộ phận tạo dòng xoáy của nước bên trong được làm bằng thép SUS316; khoang xoáy và lỗ phun nước ra ngoài tạo sương mù như mong muốn.

Vòi phun nước có ưu điểm cải tiến từ việc điều chỉnh được góc phun tạo sương mù theo đúng yêu cầu công nghệ, điều chỉnh vòi phun tạo sương. Toàn bộ các chi tiết của vòi phun nước tạo sương mù này được làm hoàn toàn bằng thép chịu nhiệt SUS316, chịu được sự ăn mòn hóa học của khói lò và nhiệt độ, khả năng chịu nhiệt và lạnh đột ngột tốt hơn so với chi tiết được làm bằng sứ của vòi phun nước tạo sương mù cũ của Trung Quốc sản xuất. Cấu tạo vòi phun đơn giản, các chi tiết bên trong nhỏ gọn, dễ gia công, có độ bền cao.
 

Hình ảnh vòi phun nước tạo sương mù mới đang được thử nghiệm.

Hiệu quả ứng dụng vòi phun nước tạo sương mù mới đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, công nghệ, làm việc ổn định tăng thu hồi khói bụi quay lại tái sản xuất, giảm tối thiểu lượng khói bụi, giúp cho quá trình sản xuất của nhà máy ổn định liên tục với hiệu suất cao, đảm bảo chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập cho cán bộ công nhân viên, làm cho nhà máy sản xuất trong sạch, thân thiện với môi trường, góp phần vào sự phát triển của công ty và tăng thu nhập kinh tế địa phương.

Ngoài việc cải tiến gia công lắp đặt hệ thống vòi phun nước tạo sương mù ở nhà máy Xi măng Yên Bái, vòi phun nước cải tiến còn được lắp đặt cho các nhà máy Xi măng Bắc Giang, Xi măng Phú Thọ, Xi măng Hữu Nghị, các nhà máy được lắp đặt đều giảm thiểu khói bụi ra ngoài môi trường, hiệu quả sản xuất nần lên. Với sáng tạo thay thế thành công vòi phun nước tạo sương mù tháp điều hòa nhiệt độ thuộc dây truyền sản xuất clinker xi măng của nhà máy Xi măng Yên Bái, anh Nguyễn Văn Đức đã được Ban lãnh đạo trong Công ty biểu dương, khen thưởng kịp thời.

Giải pháp “Kỹ thuật vòi phun nước tạo sương mù pháp điều hòa nhiệt độ thuộc dây truyền sản xuất clinker xi măng” của tác giả Nguyễn Văn Đức là 1 trong 50 giải pháp tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ 7 (2015 - 2016) do Ban tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Yên Bái tổ chức. Anh Nguyễn Văn Đức là một tấm gương sáng trong sáng tạo giải pháp kỹ thuật mới, áp dụng hiệu quả cao, từ đó đã khích lệ các tập thể, cá nhân khác tích cực tham gia vào cải tiến sáng tạo kỹ thuật, góp phần thúc đẩy nhà máy Xi măng Yên Bái ngày một phát triển bền vững.
 
Quỳnh Trang (TH)

 

Các tin khác:

6 tháng cuối năm: Xi măng Bỉm Sơn phấn đấu tiêu thụ 2,4 triệu tấn sản phẩm ()

6 tháng: Lợi nhuận Viglacera tăng 53% ()

Xi măng Hạ Long đang dần lấy lại sức sống ()

Ngành xi măng tăng trưởng ổn định - VTV được hưởng lợi ()

Viglacera Hạ Long hướng tới sản phẩm chất lượng cao ()

Xi măng Chinfon: Sáng kiến máy cuộn băng tải tiết kiệm chi phí sản xuất ()

Xi măng X18: Đổi mới công nghệ để nâng cao công suất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường ()

Thanh Hóa: Đầu tư, đổi mới công nghệ ngành sản xuất vật liệu xây dựng ()

Năm 2015: Vicem dẫn đầu khối thi đua các TCty Nhà nước ()

Năm 2016: FiCO Tây Ninh tăng lượng xi măng tiêu thụ qua cảng khoảng 350.000 - 400.000 tấn ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?