Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thành tựu

VLXD Miền Trung: Kết quả đạt được sau 10 năm cổ phần hóa

09/01/2015 2:13:03 PM

Sau 10 năm thực hiện đổi mới doanh nghiệp, Công ty CP VLXD Miền Trung đã có những bước tiến vượt bậc nhằm phát triển theo phương châm mang lại hiệu quả trong kinh doanh một cách bền vững.

Công ty CP VLXD Miền Trung (Cencom) tiền thân là xí nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng Vinh, trực thuộc doanh nghiệp Nhà nước - Công ty Xuất nhập khẩu và Dịch vụ tổng hợp Việt An. Thực hiện Nghị định số 41/CP ngày 6/7/1995, được sự nhất trí của ban lãnh đạo Công ty chủ quản và Quyết định số 4819/QĐ/UB.ĐMDN ngày 16/12/2004 của UBND tỉnh  Nghệ An về việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp,  Xí nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng Vinh, chính thức chuyển đổi mô hình hoạt đọng kinh doanh thành Công ty CP VLXD Miền Trung.

Những ngày đầu theo mô hình quản lý kinh tế mới, Công ty gặp không ít khó khăn về kinh nghiệm quản lý và  tài chính, chỉ 1,5 tỷ đồng vốn điều lệ huy động góp vốn từ người lao động, chưa có đủ khả năng và niềm tin để có thể vay vốn kinh doanh qua ngân hàng. Trước một sức ép lớn của cổ đông và người lao động là phải có việc làm và thu nhập để tồn tại. Đây thật sự là một thử thách lớn cho HĐQT, Ban Giám đốc công ty trong nhiệm kỳ 3 năm đầu.
 
Trước những khó khăn chồng chất trăm bề, ban lãnh đạo Công ty xác định phải chủ đọng khắc phục mọi khó khăn để kinh doanh, lấy ngành hàng chính từ doanh nghiệp là sản xuất, kinh doanh VLXD làm nòng cốt mà Công ty đã có kinh nghiệm và thị trường và đội ngũ nhân viên giàu tâm huyết, quen ngành nghề.
 
Trên cơ sở chủ trương đó Công ty đã tập trung phát triển kinh doanh vào hệ thống phân phối xi măng trên thị trường Nghệ An là xi măng Nghi Sơn và xi măng Hoàng Mai. Đã trở thành nhà phân phối chính thức ngay từ năm 2000, và xác định 2 phân khúc thị trường chính của thị trường tiêu thụ xi măng là: khối dân dụng qua các cửa hàng và tiêu thụ qua các dự án công nghiệp, trong đó dự án GTVT làm nòng cốt tại các Tổng Công ty xây dựng cầu đường, sân bay.
 
Để đáp ứng với chủ trương đó, về mặt tổ chức, Công ty đã buộc phải tách và thành lập 2 phòng nghiệp vụ kinh doanh cơ bản là phòng phân phối xi măng chuyên dành cho phân khúc dân dụng và phòng kinh tế dự án chuyên quản trị phân khúc các dự án GTVT trên cả nước, đồng thời tập trung xây dựng chiến lược khách hàng tại các Tổng Công ty lớn có năng lực xây dựng giao thông và tài chính tốt như Tổng Công ty 1 và 4.
 
Từ những định hướng đó trong nhiệm kỳ I (2005 - 2007) Công ty đã đạt được những kết quả nhất định và có tính nền móng cho nhiệm kỳ II. Người lao động có đủ việc làm thường xuyên, số lao đọng của Công ty tăng lên 70 người, thu nhập ổn định. Công ty đã bắt đầu mở rộng các loại hình dịch vụ và cung ứng nguyên, vật liệu cho thị trường. Các năm trong nhiệm kỳ I kinh doanh đều có lãi, đạt mức doanh thu 533 tỷ đồng/3 năm, lợi nhuận sau thuế 1,95 tỷ đồng. Nộp thuế 520 triệu đồng. Vốn chủ sở hữu tăng từ 1,5 lên 4,5 tỷ đồng. Cổ tức đạt bình quân 15%/năm. Cũng từ đây Công ty đã bắt đầu định hướng đầu tư thiết bị phương tiện vận tải phục vụ vận chuyển nội bộ.
 
Đứng trước tình hình kinh tế, xã hội của đất nước trong giai đoạn này còn đang gặp khó khăn nhưng nhu cầu xây dựng đất nước, kiến thiết cơ sở hạ tầng, xây dựng ngành giao thông đường bộ ngày càng cấp bách của Chính phủ. Nắm được cơ hội đó, ban lãnh đạo Công ty đã quyết định đầu tư mạnh cung cấp vật tư cho các dự án giao thông như xây dựng cầu đường, sân bay, thủy điện cho các vùng ngoại tỉnh. Đã ký được những hợp đồng có giá trị kinh tế cao như Hợp đồng bảo đảm vật tư cho các công trình cầu trọng điểm quốc gia thuộc CIENCO 4 thi công ở miền Bắc, miền Nam, miền Trung. Các sân bay như Sân bay Vinh giai đoạn 1, Sân bay Đồng Hới, Sân bay Đà Nẵng, Sân bay Phù Cát và một số sân bay quân sự khác do Công ty ACC thuộc Quân chủng Phòng không không quân thi công. Và từ đó thương hiệu của Công ty ngày càng được củng cố và đang dần trở thành một đơn vị mạnh trong cả nước về cung cấp vật tư xi măng 2.740.000 tấn, trung bình 550.000 tấn/năm, doanh thu đạt gần 3.000 tỷ đồng, trung bình 600 tỷ đồng/năm. Vốn chủ sở hữu đến cuối nhiệm kỳ đạt 25 tỷ đồng, tăng gấp 17 lần so với ngày đầu.


Công ty CP Vật liệu xây dựng Miền Trung.

Sau khi kết thúc quá trình phấn đấu trong hoạt động kinh tế tại nhiệm kỳ II, Công ty đã cơ bản đạt được một số chỉ tiêu quan trọng trong chiến lược kinh doanh và định hướng quản lý doanh nghiệp. Công ty đã xây dựng được thương hiệu có uy tín trên cả nước về kinh doanh xi măng, là đơn vị có sản lượng kinh doanh xi măng lớn nhất cả nước, đạt gần 1 triệu tấn vào năm cuối nhiệm kỳ.

Hệ thống phân phối xi măng dân dụng phát triển mạnh tại tỉnh Nghệ An, là đơn vị có địa bàn rộng nhất, nhiều cửa hàng nhất và lượng tiêu thụ cao nhất cho 2 nhà máy Nghi Sơn và Hoàng Mai. Công ty xây dựng và kết nối được một hệ thống khách hàng trong các Tổng Công ty lớn cung cấp vật tư vào các dự án giao thông lớn trên cả nước, với tính chủ động đồng bộ về phương tiện và tài chính.

Bên cạnh đó, Công ty đã tích lũy và xây dựng được nguồn tài chính vững vàng, vốn tự có gần 30 tỷ đồng và tổng tài sản lên tới trên 100 tỷ đồng. Công ty đã đầu tư hệ thống phương tiện vận tải bao gồm xe chuyên dùng để vận tải xi măng rời, bao khi cần trên cả nước. Xây dựng được khối đại đoàn kết trong nội bộ doanh nghiệp, từ lãnh đạo đến cổ đông, người lao động.
Trước những khó khăn và thử thách mới của giai đoạn kinh tế, bằng những nỗ lực của ban lãnh đạo Công ty và sự đồng hành đoàn kết của người lao động, năm 2013, 2014 Công ty đã vượt qua những khó khăn vướng mắc và đã có hướng phát triển tốt hơn nhiệm kỳ II.

Về sử dụng bê tông thương phẩm, Công ty đã quyết định hợp tác giúp đỡ với phòng kỹ thuật Công ty xi măng Nghi Sơn, Văn phòng xi măng Nghi Sơn tại Hà Nội đầu tư một nhà máy bê tông thương phẩm Nghi Sơn 320 tại KCN Trường Thạch – Cửa Lò gần 40 tỷ đồng theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Nhà máy hoàn thành trong 5 tháng đầu tư và đi vào hoạt động đầu tháng 1/2014 và đã đạt được kết quả kinh doanh ngoài sự mong đợi đạt 60.000 m3 bê tông trong năm 2014 so với kế hoạch 25.000m3, đã được các dự án trọng điểm chấp thuận về chất lượng và uy tín.

Đây là chính sách đầu tư thành công nhất, từ năm 2013 lại nay, Công ty còn mở rộng được quy mô doanh nghiệp về đất đai hệ thống kho; Mua lại 1 doanh nghiệp ngừng hoạt động để thành lập công ty con; tiếp tục đầu tư lớn cho sản xuất và kinh doanh; Công ty ngày càng khang trang với số lượng lao động gần 200 người có việc làm và thu nhập khá. Kết quả, 2 năm đầu nhiệm kỳ III (2013 - 2014), với doanh thu: 1.900 tỷ đồng, bình quân: 950 tỷ đồng/năm và mức lợi nhuận lên tới 11 tỷ đồng; thu nhập bình quân: 7.000.000 đồng/người/tháng, cổ tức: 15%/ năm.

Chặng đường 10 năm nỗ lực phấn đấu,  ban lanh đạo Công ty cũng như người lao động không khỏi tự hào với những thành quả đạt được là xây dựng Công ty thành khối đoàn kết vững mạnh. Cổ đông và cán bộ, công nhân viên trong công ty được thực hiện quy chế dân chủ công khai, minh bạch, đời sống cán bộ, công nhân viên ngày một đi lên.

Quỳnh Trang (TH/ Báo Nghệ An)

 

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?