Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Doanh nghiệp

Suy thoái kinh tế - suy thoái đạo đức kinh doanh?

19/03/2013 10:11:37 AM

Ảnh hưởng của suy thoái kinh tế khiến nhiều DN từng là bạn hàng làm ăn lâu năm của nhau trở mặt “bỏ của chạy lấy người”, gây thiệt hại kinh tế đáng kể cho đối tác. Đây cũng là lời cảnh báo của nguy cơ suy thoái kinh tế dẫn đến suy thoái đạo đức kinh doanh.

Trong cơn bảo suy thoái rất nhiều con tàu đang đóng mới bị chủ đầu tư từ chối không nhận hiện vẫn nằm “phơi sương” tại các xí nghiệp đóng tàu


Câu chuyện của Cty CP Đức Minh địa chỉ tại Hồng Bàng, Hải Phòng khởi kiện Cty CP Hương Thuỷ có địa chỉ tại thị trấn Diêm Điền, Thái Thụỵ, Thái Bình đòi thực hiện đúng hợp đồng đóng tàu đã kí kết từ tháng 9/2011 là một trong những ví dụ điển hình của giai đoạn khó khăn hiện nay.Cty CP Đức Minh và Cty CP Hương Thuỷ là 2 DN có quan hệ kinh doanh hợp tác trong nhiều năm. Sau nhiều lần gặp gỡ và kí kết hợp đồng mua bán, hợp đồng cho thuê tài chính, ngày 14/9/2011, hai Cty này đã kí hợp đồng kinh tế số 10/HĐKT đóng mới tàu hàng Rạng Đông 18, trọng tải 3.050 tấn. Thời gian thi công 6 tháng kể từ ngày bên A là Cty CP Hương Thuỷ tạm ứng tiền và phụ thuộc vào việc cung ứng vật tư, trang thiết bị của bên A.

Kinh nghiệm ứng phó trước những cú sốc của nền kinh tế chính là điều DN nên tìm hiểu và học hỏi cách vượt qua nó.


Theo quy định hợp đồng kinh tế số 10, Cty Hương Thuỷ sẽ tạm ứng cho Cty Đức Minh 1 tỉ đồng, sau khi kí hợp đồng. Tuy nhiên, từ ngày 04 – 30/11/2011 Cty Hương Thuỷ mới chỉ tạm ứng cho Cty Đức Minh 700 triệu đồng. Nhưng vì tin tưởng nhau, Cty Đức Minh vẫn cho triển khai đóng tàu ngay khi nhận được tiền tạm ứng như cam kết.


Đến ngày 28/12/2011, Cty Đức Minh gửi công văn đề nghị Cty Hương Thuỷ chuyển nốt số tiền tạm ứng đợt 1 và cả đợt hai, tổng cộng 1 tỉ đồng để Cty Đức Minh thanh toán tiền nhân công, vật tư. Tiến độ hạ thuỷ tàu Rạng Đông 18 được Cty Đức Minh tính toán sẽ đạt thời gian từ ngày 21 – 23/1/2012. Tuy nhiên, Cty Hương Thuỷ không hề đả động gì đến việc thực hiện hợp đồng cũng như thanh toán cho Cty Đức Minh. Liên tục từ ngày 09/1/2012 đến nay, Cty Đức Minh đã gửi khoảng 20 công văn thông báo chuyển vật tư, thiết bị máy móc để hạ thuỷ tàu, thông báo thanh toán tiền, thông báo mời họp… nhưng không nhận được hồi âm của Cty Hương Thuỷ. Tàu Rạng Đông 18 về cơ bản đã đóng xong. Cty Đức Minh chỉ còn đợi Cty Hương Thuỷ chuyển nốt thiết bị như cam kết để hạ thuỷ, nhưng đợi mãi cũng không thấy đâu.

Theo ông Hoàng Cao Yên – GĐ Cty Đức Minh, một con tàu nằm chờ hạ thuỷ là hàng loạt chi phí phát sinh theo, từ tiền bến bai đến trông coi, rồi gây ách tắc cho thi công mới các con tàu khác. Sau gần một năm chờ, Cty Đức Minh đã phải thuê kéo tàu Rạng Đông 18 sang gửi tại bến của Sông Đà, và những chi phí tiếp theo cho con tàu lại đội lên, Cty Đức Minh lại gồng mình gánh chịu. Đời sống người lao động trong Cty thêm phần khó khăn. Ông Yên cho biết, tính đến thời điểm này, số nợ cả gốc lẫn phát sinh của Cty Hương Thuỷ đối với Cty Đức Minh đã lên gần 13 tỉ đồng. Sau bao lần bặt vô âm tín, đến tết âm lịch vừa qua, Cty Hương Thuỷ có cho cán bộ sang nhưng không thể làm việc được vì Cty Đức Minh đã nghỉ tết. Không thể chịu đựng thêm được nữa, Cty Đức Minh buộc phải kiện Cty Hương Thuỷ ra toà.

LS Nguyễn Thị Minh Châu GĐ văn phòng luật sư Bảo Châu:

Hợp đồng kinh tế chặt chẽ là điều đương nhiên các DN phải lưu ý. Tuy nhiên, trong kinh doanh cũng cần phải có chữ tín. Đây là cái đức của người kinh doanh. Chữ tín trong kinh doanh là một phần quan trọng tạo nên thương hiệu cho DN. Muốn có chỗ đứng trên thị trường để phát triển bền vững DN đều cần đến chữ tín. Trong những giai đoạn khó khăn, DN nào vẫn giữ được chữ tín với đối tác, với bạn hàng thì con đường đến với thành công và phát triển sẽ rộng mở phía trước.

Việc các DN không thực hiện cam kết, phá bỏ hợp đồng trong giai đoạn nền kinh tế khó khăn không hiếm gặp. DN VN phần lớn có quy mô nhỏ và mới bước vào cơ chế thị trường. Kinh nghiệm ứng phó trước những cú sốc của nền kinh tế còn yếu và thiếu. Đây cũng chính là điều DN nên tìm hiểu và học hỏi cách vượt qua.

Hai Cty Đức Minh và Cty Hương Thuỷ vẫn có thể ngồi lại với nhau, bàn bạc tháo gỡ cùng vượt qua khó khăn. Không để đối tác thành đối đầu thì thiệt hại cho cả hai bên chắc sẽ giảm đáng kể.

TS Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng viện Quản lý kinh tế Trung ương:

DN phải bươn trải và trưởng thành bằng cách học làm quen với các cú sốc thị trường, sốc về chính sách, sốc với các biến động… Bên cạnh việc tăng cường các công cụ phòng chống rủi ro còn phải biết học theo một nguyên tắc là biết sống với nợ nần và luôn chứng minh về khả năng trả nợ. Qua đó mới có thể cạnh tranh trên thương trường luôn khắc nghiệt.

DN nếu muốn làm ăn dài hạn phải tập trung vào những ý tưởng mới về phát triển bền vững. DN cũng phải hiểu bong bóng tài chính và cách chơi ở cả mặt xấu xa và đẹp đẽ để có thể phát triển. Một vấn đề máu thịt: lòng tin của người tiêu dùng, của đối tác là sự sống còn của DN. Vàng hay đất đai không phải là tương lai của nền kinh tế, mà muốn cạnh tranh phải bám vào những nhân tố dễ dịch chuyển như thông tin, ý tưởng, người lao động có tư duy và tay nghề cao.

Theo DĐDN

 

Các tin khác:

Mua bán thương hiệu: Kẻ khóc, người cười ()

Doanh nghiệp nhà nước và thách thức cải tổ ()

Người giàu nhất thế giới sắp bị soán ngôi ()

Doanh nghiệp thép chết lâm sàng ()

VINACONEX: Thoái vốn để giải bài toán tài chính ()

Giải bài toán bất cập của ngành thép: Tồn kho - cạnh tranh nội bộ ()

Tiêu thụ thép giảm mạnh, doanh nghiệp lại gặp khó ()

Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát: Tiết giảm chi phí đầu tư công nghệ ()

Tongda - Nhà cung cấp vật liệu chịu lửa cho ngành Xi măng lớn nhất Trung Quốc ()

CTy Cp Viglacera Tiên Sơn: Nỗ lực vượt khó để phát triển ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?