Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Chân dung

Xi măng Sông Thao: Cân bằng trong ngắn hạn và từng bước phát triển

09/07/2018 8:44:39 AM

Đi vào hoạt động năm 2009, nhà máy Xi măng Sông Thao (thuộc Công ty CP Xi măng Sông Thao) đã từng rơi vào tình trạng thua lỗ. Việc về với VICEM và thay thế thương hiệu theo Quyết định của Bộ Xây dựng đã đánh dấu bước hội nhập hoàn thiện của Xi măng Sông Thao vào hệ thống thương hiệu chung gia đình VICEM. Sau gần 1 năm tái cơ cấu toàn diện nhà máy, đến nay Xi măng Sông Thao đã tạm cân bằng được trong ngắn hạn và từng bước phát triển.

Trước khi VICEM tiếp nhận quyền sở hữu phần vốn Nhà nước tại Công ty Cổ phần Xi măng Sông Thao từ Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) để trở thành cổ đông chính thức, Công ty Cổ phần Xi măng Sông Thao gặp rất nhiều khó khăn, dòng tiền sinh ra từ  hoạt động kinh doanh chỉ đủ trả nợ vay vốn lưu động để duy trì sản xuất và trả nợ vốn vay đầu tư dài hạn cho các tổ chức tín dụng trong nước. Bộ Tài chính đã phải sử dụng Quỹ tích lũy trả nợ vay nước ngoài để trả 3 kỳ khoản vay Ngân hàng BNP Paribas Pháp được Chính phủ bảo lãnh cho Công ty. Cùng với đó, những năm qua HUD và Công ty phải huy động các kênh vay vốn khác nhau để trả nợ với lãi suất cao dẫn đến chi phí tài chính lớn làm giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty.     

Sau khi tiếp nhận Xi măng Sông Thao, VICEM đã huy động các nhóm chuyên gia hàng đầu trong ngành xi măng để giúp Công ty giải quyết các tồn tại khó khăn, tìm ra hướng đi mới, trong đó tập trung vào một số giải pháp như áp dụng các chương trình khoa học kỹ thuật để tối ưu hóa sản xuất, tăng sản lượng tiêu thụ; tái cơ cấu tổ chức, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và tái cơ cấu tài chính doanh nghiệp. Đặc biệt, để bù đắp thiếu hụt dòng tiền, từ tháng 10/2017 đến tháng 1/2018 VICEM đã cho Xi măng Sông Thao vay vốn số tiền trên 160 tỷ đồng để trả gốc vay cho HUD, trả nợ gốc và lãi vay đến hạn kỳ tháng 12/2017 cho Quỹ tích lũy Bộ Tài chính. Nhờ sự hỗ trợ của VICEM đã giúp Xi măng Sông Thao phần nào giảm được áp lực trả nợ và vượt qua khó khăn để ổn định và phát triển.

Theo Tổng Giám đốc VICEM Sông Thao Nguyễn Quang Huy, việc chuyển giao là chủ trương đúng đắn của Chính phủ và Bộ Xây dựng. Sau hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) đã trở thành nhà sản xuất và cung cấp xi măng lớn nhất Việt Nam với thị phần khoảng 36%, tương đương sản lượng khoảng 25 triệu tấn/năm và thị trường trải rộng khắp từ Bắc vào Nam… Đây là cơ hội lớn, giúp xi măng Sông Thao có diện mạo mới, sức mạnh mới, là điều kiện thuận lợi để Công ty tăng cường năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường, tăng sản lượng tiêu thụ và hiệu quả sản xuất kinh doanh. 

Một góc dây chuyền đóng bao, xuất hàng của VICEM Sông Thao.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của VICEM, cùng sự hỗ trợ kỹ thuật của đội ngũ chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm của VICEM, Xi măng Sông Thao đã từng bước thực hiện tái cơ cấu, tối ưu hóa sản xuất, kiểm soát sản phẩm, kế thừa, phát huy hiệu quả, thành tựu nghiên cứu, cải tiến sản xuất đạt được trong nhiều năm của VICEM. Nhờ đó chất lượng của Xi măng Sông Thao ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó, Xi măng Sông Thao chủ động triển khai đồng bộ, kiện toàn lại hệ thống phân phối theo chuỗi gắn kết, sản phẩm mang tên Xi măng VICEM Sông Thao đồng nhất trên toàn hệ thống VICEM, tạo lòng tin tuyệt đối cho khách hàng khi sử dụng Xi măng VICEM Sông Thao. 

Đáng chú ý, ngoài việc áp dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật đối với công đoạn lò nhằm giải quyết các nút thắt trong hệ thống, nâng cao hiệu quả hoạt động của công đoạn lò nung; nâng cao năng suất máy nghiền xi măng, giảm tiêu hao điện năng cho quá trình sản xuất xi măng; nâng cao năng suất trung bình công đoạn lò nung; duy trì ổn định chất lượng phối liệu, kiểm soát tốt quá trình nhập nguyên nhiên liệu đảm bảo hoạt động của công đoạn lò nung... Công ty đã triển khai xây dựng thêm Silo thép (3.000 tấn) chứa xi măng rời PCB 40 để đáp ứng nhu cầu của thị trường, tăng sản lượng vào các trạm trộn, các công trình; tăng năng suất hệ thống đóng bao xuất hàng nhằm tăng nhanh tốc độ giải phóng phương tiện chờ lấy hàng, từ góp phần giảm chi phí, tăng sản lượng tiêu thụ.

Ngoài ra, một thuận lợi khác là dây chuyền sản xuất của Xi măng Sông Thao còn mới; quyết tâm vực dậy Xi măng Sông Thao đã được Ban lãnh đạo VICEM thống nhất cao về chủ trương cũng như phương án thực hiện. Chính vì thế, sau gần 1 năm tái cơ cấu, mục tiêu đặt ra cho VICEM Sông Thao đã cơ bản đạt được, đó là: Phát huy hết công suất thiết kế; giữ vững thị trường cốt lõi Phú Thọ; phát triển và tăng thị phần vùng thị trường Tây Bắc; mở rộng thêm vùng thị trường Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh… Sản lượng tiêu thụ 6 tháng đầu năm 2018 của VICEM Sông Thao tăng 12% so với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2017; đưa Xi măng VICEM Sông Thao trở thành thương hiệu mạnh ở khu vực Tây Bắc. 6 tháng đầu năm 2018, tổng doanh thu của VICEM Sông Thao đạt trên 433 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 26 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt trên 4,7 tỷ đồng… 

Quỳnh Trang (TH/ Báo Phú Thọ)

 

Các tin khác:

6 tháng: Xi măng Long Sơn sản xuất được hơn 4,48 triệu tấn sản phẩm ()

Vicem Bỉm Sơn tập trung giữ vững chất lượng là yếu tố sống còn ()

Gạch không nung Bảo Quân khẳng định uy tin nhờ chất lượng ()

Doanh nghiệp VLXD tích cực nắm bắt cơ hội kinh doanh ()

Gỡ khó cho doanh nghiệp sử dụng tro xỉ từ nhà máy nhiệt điện ()

VICEM vẫn cân nhắc tiếp nhận Xi măng Quang Sơn ()

Nhà máy Xi măng Thành Công III đầu tư thêm khoang lọc bụi túi thứ 5 ()

Khánh Hòa: Doanh nghiệp sản xuất gạch không nung vẫn hoạt động cầm chừng ()

Quý II: Doanh nghiệp xi măng nhiều kỳ vọng khởi sắc ()

Sáng kiến “Thu bụi ống gió nóng vào máy nghiền than 601.06” tại NM Xi măng Tân Quang ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?