Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Chân dung

Xi măng Đồng Lâm chủ động ứng dụng các sáng kiến kỹ thuật trong sản xuất

31/10/2018 1:37:01 PM

Ngoài đầu tư trang thiết bị, máy móc đồng bộ, hiện đại phục vụ hoạt động sản xuất, Công ty CP Xi măng Đồng Lâm (Công ty Đồng Lâm) chủ động ứng dụng các sáng kiến kỹ thuật của cán bộ, công nhân viên (CBCNV) làm lợi hàng trăm tỷ đồng cho doanh nghiệp.

Cải tiến dây chuyền lò nung clinker

Thiết kế ban đầu, clinker vào máy nghiền xi măng có nhiệt độ 80÷100oC, kết hợp với nhiệt độ sinh ra trong quá trình nghiền và từ buồng đốt phụ sử dụng dầu DO để sấy nguyên liệu khi máy nghiền hoạt động. Tuy nhiên thực tế vận hành sản xuất có thời điểm clinker thấp hơn nhiệt độ này, do lượng clinker tồn trữ lâu hơn trong silo. Vào mùa mưa, các nguyên vật liệu như thạch cao, puzzolana có độ ẩm cao, đòi hỏi lượng nhiệt sấy lớn, phải sử dụng lượng nhiệt đốt từ buồng đốt phụ lớn và thường xuyên hơn, do đó làm tăng tiêu tốn dầu DO cho máy nghiền xi măng, ảnh hưởng khá lớn đến chi phí sản xuất. Vì vậy, dùng nguồn nhiệt lượng khác để thay thế cho việc đốt dầu DO sấy máy nghiền được đầu tư nghiên cứu. Và phương án lắp đặt mới hệ thống đường ống gió nóng tận dụng khí thải từ máy làm nguội clinker để sấy máy nghiền xi măng là giải pháp quan trọng.

Theo ông Nguyễn Hữu Chi, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu phát triển và dịch vụ kỹ thuật, lắp đặt đường ống dẫn thu hồi khí nóng từ hệ thống làm nguội clinker của dây chuyền lò nung clinker, nhằm tận dụng nhiệt phục vụ sấy nguyên liệu cho máy nghiền xi măng, giảm phát thải khí thải ra môi trường. Sáng kiến này được ứng dụng từ tháng 3/2016, với chi phí đầu tư 14 tỷ đồng, tuy nhiên thực tế việc sử dụng khí nóng thu hồi giúp tiết kiệm hơn 14 tỷ đồng/năm so với việc sử dụng dầu DO để sấy nghiền xi măng. Như vậy từ khi hoàn thành, đưa vào sử dụng đến nay đề tài đã thu hồi vốn và đem lại lợi ích hàng chục tỷ đồng cho Công ty, góp phần giảm phát thải nguồn nhiệt thừa từ hệ thống làm nguội clinker ra môi trường, giảm đốt dầu DO tại buồng đốt ảnh hưởng đến môi trường.


Hệ thống điều hành tự động.

Hiện, Công ty cũng triển khai nhiều giải pháp cải tiến, hợp lý hóa, tối ưu hóa vận hành, thiết bị hoạt động với năng suất cao, đạt và vượt năng suất thiết kế, giảm phát thải NOx (oxyde nitơ) trong khí thải lò nung, giảm tiêu năng lượng (than, điện, dầu DO) trong sản xuất clinker... Đồng thời, thực hiện các chương trình nghiên cứu như: ổn định nguồn cung nguyên liệu chiến lược cho công ty, nâng cao đặc tính sử dụng xi măng PCB40 xá (xi măng rời) trong hỗn hợp bê tông, đa dạng hóa sản phẩm, sản phẩm luôn đạt ổn định, chất lượng.

Hiện thực hóa sáng kiến kỹ thuật

Ông Nguyễn Hữu Chi chia sẻ, dù được thừa hưởng từ quá trình đầu tư dự án, dây chuyền công nghệ của nhà máy Xi măng Đồng Lâm với công nghệ, thiết bị được trang bị đầy đủ, hiện đại theo hướng tiết kiệm năng lượng; ứng dụng công nghệ cao trong khai thác, quản lý chất lượng; có khả năng sử dụng nhiên liệu thay thế, giảm phát thải khí thải có hại, nhưng ngay khi đi vào hoạt động, Công ty xác định nhiệm vụ nghiên cứu phát triển là cần thiết và là điều kiện tiên quyết để tồn tại và phát triển. Do đó, Công ty đã thành lập bộ phận nghiên cứu phát triển chuyên trách để quản lý và thực hiện, tạo thuận lợi cho CBCNV, cũng như xây dựng qui trình hiện thực hóa các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.

Theo đó, hàng năm, các hoạt động sáng kiến, cải tiến được phổ biến đến toàn thể CBCNV cùng tham gia. Các ý tưởng sáng kiến được tiếp thu để xây dựng thành các chương trình nghiên cứu phát triển của năm. Nhờ đó, mỗi năm có hàng chục sáng kiến kỹ thuật được triển khai và ứng dụng hiệu quả.

Giám đốc Bộ phận nhân sự, bà Trần Thị Thu Hoa cho hay, chúng tôi quản lý CBCNV tại nhà máy theo quan điểm không thiên về quản lý chỉ đạo mà thiên về phát huy năng lực; nhờ đó tạo điều kiện cho CBCNV đưa ra các ý tưởng và hỗ trợ hoàn thiện các ý tưởng đó, phát huy được sức sáng tạo của lực lượng lao động.

Việc thực hiện chế độ khen thưởng, vinh danh hàng năm để khuyến khích tinh thần nghiên cứu, sáng tạo; đào tạo bổ sung chuyên môn và quản lý cho CBCNV; duy trì đầu tư mạnh kinh phí cho các hoạt động sáng kiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất cũng là động lực giúp CBCNV có nhiều ý tưởng sáng tạo phục vụ cho hoạt động sản xuất của Công ty.

Thời gian tới, việc định hướng phát triển các ứng dụng sáng kiến của Công ty được chú trọng theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Trong đó, ưu tiên áp dụng các giải pháp tối ưu hóa vận hành, thiết bị hoạt động tăng hiệu quả sản xuất; tối ưu hóa các chỉ tiêu định mức, ổn định chất lượng xi măng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
 
ximang.vn (TH/ Báo TT Huế)

 

Các tin khác:

Vicem Bỉm Sơn triển khai đồng bộ các giải pháp hoàn thành kế hoạch SXKD ()

Những gam màu sáng cho doanh nghiệp vật liệu xây dựng ()

Vicem Tam Điệp - Điểm sáng trong công tác PCCC ()

Xi măng Đồng Lâm: Dấu ấn tại thị trường miền Trung và Tây Nguyên ()

Quý III: Xi măng Hà Tiên giảm được gần 600 tỷ đồng vay dài hạn ()

Công ty CP SX VLXD Cao Bằng đạt doanh thu trên 62 tỷ đồng ()

Hải Dương: Doanh nghiệp xi măng tìm hướng xuất khẩu ()

Cách mạng công nghệ 4.0 - Cơ hội cho daonh nghiệp VLXD ()

9 tháng: Xi măng Quán Triều tiêu thụ 546.788 tấn xi măng ()

Xi măng La Hiên gắn phát triển SXKD với xây dựng doanh nghiệp an toàn về an ninh, trật tự ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?