Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Chân dung

Thái Nguyên: Doanh nghiệp ổn định sản xuất trở lại trong giai đoạn chống dịch mới

11/05/2020 10:50:19 AM

Ngay sau khi giãn cách xã hội được nới lỏng, tình hình dịch bệnh đang được khống chế, các doanh nghiệp của cả nước nói chung, tỉnh Thái Nguyên nói riêng đang tập trung mọi nguồn lực để tiếp tục ổn định sản xuất, khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch. 

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch. Theo đại diện đơn vị, so với cùng kỳ năm 2019 và các năm trước, sản lượng tiêu thụ thép cán từ đầu năm 2020 đến nay mới chỉ đạt khoảng 30%, lượng hàng tồn kho lớn, chi phí sản xuất không giảm, vì vậy nguy cơ bị giảm doanh thu so với kế hoạch là điều khó tránh khỏi. Ngay sau khi giãn cách xã hội được nới lỏng, hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị cũng được đẩy mạnh.

Ông Nguyễn Minh Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên chia sẻ khó khăn, hàng năm đến thời điểm này, chúng tôi tiêu thụ 30.000 - 35.000 tấn thép cán, nên do dịch cúm nên các công trình xây dựng, kinh doanh bất động sản đều đình trệ, dẫn đến sản phẩm của chúng tôi tiêu thụ thấp, như vậy sẽ dẫn đến nguy cơ bị lỗ trong sản xuất kinh doanh.


Cũng trong hoàn cảnh tương tự, hơn 4 tháng qua, thị trường bất động sản ảm đạm, số lượng các công trình thi công giảm, hoạt động xuất khẩu ngưng trệ… nhiều doanh nghiệp sản xuất xi măng gặp khó khăn do dịch Covid-19. Theo dự báo của Bộ Xây dựng, trong năm 2020, nhu cầu tiêu thụ xi măng nội địa ước tính sẽ tăng từ 4-5% so với năm 2019. Tuy nhiên, do dịch bệnh kéo dài, thu nhập của người dân và nhu cầu về nhà ở sẽ giảm, ngành xi măng tiếp tục phải đối mặt với tình trạng dư thừa nguồn cung, dẫn đến sự bất ổn của toàn bộ doanh nghiệp xi măng trong ngành. Trước những khó khăn đó, ngay sau khi cả nước đã chuyển sang một giai đoạn mới phòng, chống dịch dài hơi hơn để cùng phát triển kinh tế - xã hội, các doanh nghiệp sản xuất xi măng của tỉnh đã tập trung nguồn lực thúc đẩy sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ, nhằm hướng đến mục tiêu giữ vững tăng trưởng theo kế hoạch đề ra. Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng La Hiên cho biết, ản phẩm không xuất khẩu được, cho nên hàng tồn kho sẽ tăng, công ty chủ đỗng giãn các kế hoạch sửa chữa, tổ chức sản xuất phù hợp với thị trường.


Nhiều doanh nghiệp sản xuất xi măng cũng gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Không chỉ các mặt hàng sắt thép, xi măng mà tất cả các ngành hàng, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn đều bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, đầu năm 2020 thị trường bất động sản sụt giảm, ở một số phân khúc có tình trạng đóng băng dẫn đến khó khăn cho chủ đầu tư các dự án; chủ đầu tư khó, vật liệu xây dựng cũng khó theo. Trong khi đó, hoạt động xuất nhập khẩu các nguyên liệu, sản phẩm vật liệu xây dựng của các doanh nghiệp cũng bị ngừng trệ vì dịch bệnh. Ngoài ra, các lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác như: khách sạn, nhà hàng, vận tải... lại chịu tác động nặng nề do dịch. Trước thực tế đó, các cấp, ngành của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng hành, hỗ trợ để doanh nghiệp ổn định sản xuất trở lại.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Công ty Cổ phần Nhiệt điện An Khánh nhấn mạnh, phục hồi nhưng sẽ không phải là làm như cũ, thậm chí tái khởi động và khởi động lại cũng không phải đi theo con đường cũ, bởi vì diện mạo của nền kinh tế thế giới sau đại dịch đã thay đổi hoàn toàn, buộc các doanh nghiệp phải có một tư duy khác.

Thêm vào đó ông Phạm Duy Hùng, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Thái Nguyên cho biết thêm, rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ bị hạn chế, nhiều người lao động bị mất việc làm và giảm thu nhập. Việc đầu tiên chúng ta phải triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ đối với người lao động, thứ hai là các gói chính sách hỗ trợ doanh nghiệp để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, tháo gỡ khó khăn, thứ ba đó là chúng ta hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới điều hành để thích ứng với tình hình mới.

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, đầu năm 2020 thị trường bất động sản sụt giảm,ở một số phân khúc có tình trạng đóng băng dẫn đến khó khăn cho chủ đầu tư các dự án.

Hiện nay dịch bệnh vẫn tiếp diễn phức tạp, nguy cơ lây lan còn cao, đòi hỏi các doanh nghiệp cần đề cao cảnh giác, tuyệt đối không thoả mãn, lơ là, chủ quan; đồng thời cần đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm đối tác mới và thay đổi tư duy quản trị, từ đó sẽ là nền tảng để thúc đẩy phát triển sản xuất trong thời gian tới.

ximang.vn (TH/ Báo Thái nguyên)

 

Các tin khác:

Chi hội CCB Công ty Vicem Hoàng Thạch luôn thắp sáng phẩm chất bộ đội Cụ Hồ ()

Vicem chủ động gỡ khó, tiết kiệm toàn diện vượt qua đại dịch ()

Thái Nguyên: Doanh nghiệp xi măng dần bắt nhịp lại sản xuất ()

Quý 1: Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh báo lãi đạt 13 tỷ đồng ()

Xi măng Bỉm Sơn doanh thu thuần tăng 13,8% so với cùng kỳ ()

Xi măng Đồng Lâm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh suốt trong mùa dịch Covid-19 ()

Xi măng Hà Tiên 1 đặt kế hoạch lãi trước thuế 830 tỷ đồng trong năm 2020 ()

Thái Bình: Các doanh nghiệp gốm, sứ phải cắt giảm sản lượng ()

Công ty CP Xi măng - Xây dựng Công trình Cao Bằng: Doanh thu đạt 3 tỷ đồng ()

Ngành vật liệu xây dựng sẽ hưởng lợi từ dự án đầu tư công ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?