Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Chân dung

Nữ công nhân với những sáng kiến làm lợi cho Công ty Vicem Hoàng Thạch hàng trăm triệu đồng

20/02/2020 9:00:35 AM

Là nhân viên thống kê Phòng Vật tư và chuỗi cung ứng, Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch, những năm qua chị Đỗ Thị Toan luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có nhiều sáng kiến làm lợi cho Công ty mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Sinh năm 1965, đã có thâm niên hàng chục năm gắn bó với ngành xi măng, nhiệm vụ của chị Đỗ Thị Toan là thống kê theo dõi, triển khai các đơn hàng, hợp đồng, báo cáo việc thực hiện đơn hàng trong tháng cũng như tổng hợp báo cáo so sánh giá các đơn hàng trên 50 triệu đồng và thẩm định giá các đơn hàng dưới 50 triệu đồng, tập hợp chuyển tiền hằng tháng…

Chính trong quá trình làm việc người thợ bậc thợ 4/4 này đã không ngừng quan sát, phát hiện để có những sáng kiến khiến công việc hiệu quả hơn rất nhiều. Từ công việc hằng ngày, nữ công nhân nay đã bước sang tuổi 55 đã kiến nghị với công ty đưa vào áp dụng giải pháp cải tiến hệ thống cân điện tử, đơn giản hóa, tiết kiệm chi phí khi lập báo cáo thống kê đồng thời, loại bỏ sai sót của nhân viên vận hành. Sáng kiến áp dụng cho phần mềm cân băng và cả phần mềm xuất xi măng bao giúp nâng cao năng suất lao động cho nhân viên vận hành, hỗ trợ tối đa nhân viên vận hành nhanh chóng lập báo cáo thống kê trong ca sản xuất.


Nữ công nhân Đỗ Thị Toan với những sáng kiến làm lợi cho Cty hàng trăm triệu đồng.

Đây là khâu tiến hành liên tục trong ca sản xuất và gây mất rất nhiều thời gian. Khi chọn các thông tin bằng chuột theo danh sách đã lập sẵn và tự động đọc khối lượng hàng bằng chữ khiến cho việc xây dựng báo cáo dễ dàng, nhanh chóng giúp nâng cao hiệu quả lao động, tiết kiệm chi phí lao động. Không những thế còn tiết kiệm giấy in trong báo cáo thống kê bởi thông thường với mỗi báo cáo thống kê hàng hóa thường mất nhiều hơn 1 trang giấy. Khi đó, việc quay dọc nội dung trang thống kê sẽ tiết kiệm được 1/3 lượng giấy và mực in trong khi vẫn đảm bảo đủ nội dung trong báo cáo. Với lượng hàng giám sát qua 04 cân băng tải, 05 cân bàn sẽ tiết kiệm được một lượng lớn mực in và giấy tích lũy theo thời gian.

Qua thống kê, sáng kiến của tôi về mặt kinh tế đã tiết kiệm khoảng 45 triệu đồng/năm, làm lợi cho Công ty không phải thuê nhân công để sửa chữa khắc phục sự cố nếu như cân băng bị mất tín hiệu vận hành thiết bị do dừng sản xuất nhập hàng khoảng 38 triệu đồng/năm và làm lợi cho Công ty về giấy in và mực in khoảng trên 45 triệu đồng/năm nữa, chị Toan cho biết.

Không dừng lại ở đó, chị Đỗ Thị Toan tiếp tục có sáng kiến đặt giải phân cách mềm tại khu vực trạm cân CT11 để tăng cường công tác quản lý, giám sát, điều hành hoạt động giao nhận hàng hóa.

Ý tưởng này xuất phát từ việc đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự tại khu vực nhà cân và sân bãi trước cửa các phễu cấp liệu A1, A2 và A3. Các xe theo thứ tự vào cân hàng và vào bãi đỗ chờ đổ hàng vào các phễu theo luồng tuyến. Không còn hiện tượng xe chở hàng bên ngoài, xe máy chạy tắt vào sân CT 11 gây mất an toàn giao thông như trước. Các xe đã cân hàng xong khi vào các bãi đỗ chờ đổ hàng vào các phễu cấp liệu không thể tự ý chạy xe ra khỏi khu vực sân bãi đỗ trước cửa các công trình mà không bị kiểm tra giám sát vì các vị trí xung quanh sân bãi đã được rào kín bằng các khối bê tông và chỉ còn duy nhất lối ra vào đã được tăng cường giám sát qua camera theo dõi thùng xe đặt trên cao ở lối ra.

Như vậy sẽ không còn hiện tượng các xe sau khi cân hàng xong chạy ra ngoài đường sau đó trà trộn với các xe đang lưu thông bên ngoài để quay trở lại nhà cân cân lại nhằm mục đích gian dối hàng hóa tăng khối lượng giao nhận, chị Toan phân tích. Sáng kiến này của chị đã làm lợi cho Công ty khoảng 120 triệu đồng.

Chưa bằng lòng với những ý tưởng đã cống hiến cho Công ty mà hiệu quả được minh chứng bằng những con số hết sức cụ thể hàng trăm triệu đồng/năm, chị Toan lại mày mò xây dựng phần mềm quản lý tính hàng.

Về mặt kỹ thuật chị Toan cho biết, phần mềm thay thế việc tính hàng đang dùng Excel bằng phần mềm chuyên dụng viết bằng Visual Basic, Access 2013, SQL đã quy chuẩn được biểu mẫu các báo cáo tính hàng của Công ty. Việc nhập một lần, dữ liệu được đưa về máy chủ dữ liệu SQL của Công ty làm tiền đề chuẩn bị cho việc báo cáo KPI sản lượng tự động mặt hàng đá PNL, đá thải mà xưởng khai thác đang phải tiến hành nhập liệu báo cáo lặp lại. Việc làm này giúp cho công tác tính hàng đá PNL và đá thải giữa Vicem Hoàng Thạch với các công ty đối tác chuyên nghiệp và chính xác hơn.

Hơn nữa, phần mềm còn loại bỏ được sai sót của nhân viên vận hành bởi với các nhân viên nhà cân. Việc nhập liệu thường gây khó khăn dễ mắc sai sót, giúp đảm bảo nhập liệu chính xác, dễ dàng hơn, không bị sai lệch kết quả tính hàng so với dùng Excel.

Bên cạnh nâng cao năng suất lao động cho nhân viên vận hành, phần mềm còn hỗ trợ tối đa, nhanh chóng cho nhân viên vận hành trong khâu nhập liệu, lập báo cáo tính hàng, thống kê các loại đá PNL, đá thải. Đây là khâu tiến hành liên tục hằng ngày, gây mất rất nhiều thời gian nếu làm Excel, làm lợi cho công ty khoảng 120 triệu đồng/năm.

Với vai trò là Phó ban Nữ công Công đoàn Cty, chị Đỗ Thị Toan đã cùng với chị em trong Ban nữ công xây dựng nội dung chương trình và triển khai nghị quyết của Ban chấp hành Công đoàn Công ty phát động, chỉ đạo các tổ nữ công phấn đấu thi đua trong lao động sản xuất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao góp phần vào nhiệm vụ chính trị của Công ty, phát huy vai trò của người phụ nữ “Tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc”.

Nhiều năm liền là Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, được tặng Bằng khen của Công đoàn Tổng Công nghiệp Xi măng Việt Nam, Công đoàn Xây dựng Việt Nam, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, năm 2019 vừa qua, tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến Lao động giỏi, Lao động sáng tạo toàn quốc ngành Xây dựng, chị Đỗ Thị Toan vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Chị cũng là một trong 10 cá nhân nữ tiêu biểu nhận giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2019.

ximang.vn (TH/ ĐCS)

 

Các tin khác:

Xi măng Bỉm Sơn nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm ()

Công đoàn Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh xây dựng môi trường sản xuất bền vững ()

Ngành xi măng tập trung phát triển theo chiều sâu ()

Vicem Hoàng Thạch phấn đấu tăng 20% sản lượng tiêu thụ xi măng ()

Xi măng Quán Triều phấn đấu tiêu thụ 760.000 tấn sản phẩm ()

Năm 2019: Xi măng Bỉm Sơn (BCC) lãi 123 tỷ đồng ()

TCty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc linh hoạt trong điều hành sản xuất và tiêu thụ VLXD ()

Ngành xi măng chuyển biến tích cực theo hướng sản xuất xanh ()

Quý IV: Lợi nhuận của SCG giảm 32% ()

Năm 2019: Xi măng Hà Tiên 1 báo lãi tăng 17,6% ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?