Nhà máy Xi măng Công Thanh.
Ngành xi măng không còn xa lạ với thương hiệu Xi măng Công Thanh từ chục năm nay. Khởi điểm từ năm 2006 với vốn điều lệ chỉ vẻn vẹn 50 tỷ đồng, từ một công ty ban đầu làm các dịch vụ sản xuất clinker và cho thuê xe trộn bê tông, Công ty Xi măng Công Thanh đã phát triển trở thành Tập đoàn Công Thanh gồm 9 công ty thành viên, với sản phẩm và dịch vụ chính là xi măng, nhiệt điện, phân đạm, vận tải, khách sạn, resort…
Cuối năm 2015, dây chuyền 2 của Công ty được đưa vào hoạt động, đã nâng tổng công suất của Xi măng Công Thanh lên 6 triệu tấn/năm.
Niềm vui có thêm dây chuyền mới, gia tăng công suất chưa nguôi, thì kết thúc năm 2016, những con số buồn về kết quả kinh doanh đã cho thấy sự mất cân đối tài chính nghiêm trọng của Xi măng Công Thanh.
Năm 2016 ghi dấu một năm kinh doanh ảm đạm của nhà sản xuất này. Cùng với sự kiện đưa dây chuyền 2, công suất 3,6 triệu tấn vào hoạt động, Công ty đã phát sinh khoản lỗ sau thuế hơn 478 tỷ đồng, nâng số lỗ lũy kế lên 582,7 tỷ đồng.
Áp lực lớn từ lãi vay và khấu hao khi dây chuyền hơn 12.000 tỷ đồng đi vào hoạt động là những nguyên nhân chính khiến Công ty đột ngột lỗ lớn trong năm 2016.
Mới đây, thông tin từ Xi măng Công Thanh cho biết, sau khi chuẩn bị mọi thủ tục pháp lý, Công ty sẽ xây dựng trạm nghiền xi măng tại xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh.
Như vậy, với trạm nghiền xi măng hiện có ở Nhơn Trạch (Đồng Nai), trạm nghiền Cam Ranh sẽ là trạm nghiền thứ 2 của Xi măng Công Thanh. Khi hoàn thành sẽ đáp ứng mục tiêu mở rộng thị trường tiêu thụ của Công Thanh.
Ngành xi măng trong nước đang đối diện với cơn bão dư cung khá lớn, lên tới 30 triệu tấn. Tính đến thời điểm cuối năm 2016, tổng công suất ngành xi măng đã đạt xấp xỉ 90 triệu tấn/năm, trong khi nhu cầu tiêu thụ xi măng trong nước khoảng 59 triệu tấn, xuất khẩu được 15 triệu tấn.
Với thị trường dư cung lớn như vậy, bài toán tiêu thụ được tối đa công suất nhà máy với Xi măng Công Thanh đã là một vấn đề lớn. Nay lại quyết tâm đầu tư trạm nghiền Cam Ranh.
Đại diện Hiệp hội Xi măng Việt Nam cũng cho rằng, Xi măng Công Thanh cần tính toán kỹ việc đầu tư xây dựng trạm nghiền tại Cam Ranh. Khu vực Cam Ranh, Khánh Hòa đã có tới 5 - 6 trạm nghiền như Hà Tiên 1, Nghi Sơn, Thăng Long, Xuân Thành… Với mật độ như vậy thì việc xây thêm trạm nghiền tại đây liệu có hợp lý.
Chính Ban lãnh đạo Xi măng Công Thanh cũng thừa nhận, năm 2017, thị trường xi măng trong nước tiếp tục dư cung (tổng công suất thiết kế toàn ngành hiện đã xấp xỉ 95 - 97 triệu tấn), trong khi tiêu thụ nội địa chỉ đạt tối đa 64 - 65 triệu tấn.
Chi phí tài chính, chủ yếu là chi phí lãi vay ngày một tăng cao đã thực sự trở thành gánh nặng cho Xi măng Công Thanh. Để giữ được sự tăng trưởng về doanh thu, chi phí bán hàng mà doanh nghiệp bỏ ra cũng không nhỏ.
Để cải thiện tình hình tài chính, Ban lãnh đạo Công ty Xi măng Công Thanh khẳng định, vẫn đang tiếp tục cơ cấu lại các khoản nợ, lập kế hoạch trả nợ chi tiết cho các khoản vay.
Quỳnh Trang (TH/ Đầu tư)