Công bố mới của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 5, VLXD nằm
trong nhóm hàng hóa dịch vụ tăng giá mạnh nhất, đạt mức 0,43%. Nguyên
nhân do các loại VLXD chủ đạo như xi măng, sắt thép, gạch ốp lát có nhu
cầu tăng đột biến, lượng tiêu thụ hàng tăng mạnh so với cùng kỳ năm
2013. Không chỉ vậy, Vụ Vật liệu xây dựng của Bộ Xây dựng cũng đưa dự
báo lạc quan về sức mua VLXD trong thời gian tới. Tuy nhiên, đa số doanh
nghiệp tham gia
Triển lãm Vietbuild 2014
vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh lại phản ánh sự thật khác. Nhiều đơn vị
cho biết, sản lượng sản phẩm bán ra trong 6 tháng qua giảm 30% so với
cùng kỳ năm ngoái, do
thị trường bất động sản vẫn trì trệ.
Ngoài
doanh nghiệp trong nước khó khăn, thì doanh nghiệp có vốn đầu tư nước
ngoài cũng chung tình cảnh này. Ví dụ như Công ty TNHH Taicera Keraben
(liên doanh với Tây Ban Nha) dự kiến, sẽ giảm 40% sản lượng gạch ceramic
bán ra trong năm 2014. Đại diện Công ty Taicera Keraben cho biết, các
dự án nhà ở đang trong quá trình hoàn thiện trên thị trường không nhiều,
lượng nhà ở bán được lại càng ít, nên nhiều vật liệu trang trí, gạch
men và các sản phẩm gốm sứ bán chậm. Ngoài ra, số lượng sản phẩm bán ra
của
doanh nghiệp VLXD giảm cũng do họ phải tăng giá bán khi chi phí vận tải tăng lên.
Nhóm vật liệu xây dựng đã trở thành nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng giá mạnh nhất trong tháng 5. Chủ
tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam Trần Văn Huynh cho rằng, thị trường
VLXD phụ thuộc khá lớn vào thị trường bất động sản, nên nếu đầu ra chưa
khởi sắc thì khó có sự thay đổi lớn trong thời gian tới. Dù thị trường
VLXD đã dần ổn định trong những tháng đầu năm 2014, thì cũng chưa thể
lạc quan. Bởi trong năm 2011, sản lượng xi măng tiêu thụ thực tế trên cả
nước là đạt khoảng 49 triệu tấn, song trong năm 2012 và 2013 chỉ đạt từ
45-46 triệu tấn. Dự kiến, sản lượng VLXD được tiêu thụ cũng tăng không
đáng kể trong năm 2014.
Thực tế, một số doanh nghiệp vẫn giữ vững
sản lượng hàng hóa bán được, thậm chí còn tăng nhẹ do đã biết chuyển
đổi mô hình sản xuất từ sản phẩm cao cấp sang sản phẩm bình dân, thích
ứng với khách hàng tại nhiều địa phương. Do nhu cầu sử dụng VLXD tại các
địa phương này vẫn khá cao, nên doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu của
thị trường này sẽ giữ sản lượng hàng hóa bán ra. Bên cạnh đó, một số
doanh nghiệp cũng xúc tiến
xuất khẩu VLXD
sang thị trường các nước trong khu vực Đông Nam Á, thậm chí là sang thị
trường xa như châu Phi. Doanh nghiệp đã chủ động mở rộng thị trường
tiêu thụ, không ỷ lại vào chính sách phục hồi
thị trường bất động sản của Chính phủ.
Ngành
VLXD phụ thuộc vào thị trường bất động sản, nên một số ý kiến cho rằng,
doanh nghiệp sản xuất loại hàng hóa này cần ngồi lại với các chủ đầu tư
bất động sản để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn. Sự liên kết này có thể
bảo đảm khả năng tiêu thụ cho sản phẩm VLXD đồng thời tiết kiệm được chi
phí xây dựng cho các công trình. Và VLXD trong nước đang phải cạnh
tranh khắc nghiệt với hàng hóa nhập khẩu, nên trước hết vẫn phải có sự
liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp VLXD trong nước với nhau, và
liên kết với chủ đầu tư bất động sản để phục hồi sản xuất, tăng sức cạnh
tranh của doanh nghiệp nội địa.
Quỳnh Trang (TH/ daibieunhandan.vn)