Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Bài học kinh nghiệm

Giải pháp quản trị hiệu quả trong sản xuất xi măng (P1)

25/09/2014 2:38:30 PM

Cú sốc thị trường vừa qua đã làm bật ra nhiều hạn chế trong quản trị hoạt động các nhà máy xi măng. Thực tế nhiều năm qua, công việc quan trọng này chưa được các lãnh đạo doanh nghiệp xi măng quan tâm đúng mức. Để khi xảy ra vấn đề, nhiều doanh nghiệp đã không thể lường trước, hay có thể ứng phó, phòng ngừa các rủi ro.

>> Giải pháp quản trị hiệu quả trong sản xuất xi măng (P2)

Sản xuất hay thị trường?

Duy trì sản xuất, ổn định dây chuyền công nghệ hay mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ, cái nào quan trọng hơn? Đó luôn là câu hỏi thường trực cho người đứng đầu doanh nghiệp. Và các nhà máy xi măng ở Việt Nam hay xảy ra tình trạng, lãnh đạo có chuyên môn về ngành gì, thì sẽ ưu tiên mảng công việc đó. Lãnh đạo có chuyên môn về công nghệ, sản xuất sẽ được quan tâm và ưu tiên hơn. Hay người đứng đầu doanh nghiệp học về kinh tế hay quản trị kinh doanh, thì công tác thị trường sẽ được chú trọng. Thậm chí có nhà máy Giám đốc có chuyên môn về tự động hóa, lĩnh vực này của sản xuất được ưu tiên hết mức, khiến các bộ phận khác phải ghen tỵ.
 

Sản xuất đóng vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp xi măng.

Thực tế trong quản trị hiện đại, sản xuất xi măng và đưa sản phẩm ra thị trường là một quá trình hết sức đồng bộ. Các khâu từ sản xuất đến bán hàng, từ khai thác mỏ đến tiêu thụ… đều liên quan chặt chẽ hết sức cơ hữu. Người làm marketing hay bán hàng trực tiếp đều có thể nói với khách hàng rằng, xi măng được sản xuất từ các thành phần nguyên liệu đá vôi, đá sét… có thành phần hóa như thế nào? Ngoài mỏ nguyên liệu đã được khai thác như thế nào? Quá trình sản xuất nung luyện sử dụng loại thiết bị gì? Cho đến việc dây chuyền được tự động hóa như thế nào? Người bán hàng sẽ ghi khắc vào tâm trí khách hàng hình ảnh của một thương hiệu xi măng, được sản xuất đồng bộ, công nghệ hiện đại, đảm bảo chất lượng.

Nếu phối liệu có vấn đề thì dù có được tự động hóa tinh vi tới cỡ nào, khâu nung luyện có chủ động tới đâu, thì sản phẩm tạo ra vẫn có vấn đề về chất lượng. Hoặc sản phẩm có tốt cỡ nào nhưng công tác thị trường yếu kém, không thuyết phục được khách hàng, mạng lưới phân phối bất cập không hợp lý, thì khó có thể tiêu thụ một cách hiệu quả.

Quan tâm đến chi tiết của từng công đoạn sản xuất, doanh nghiệp đang chú trọng đến chất lượng sản phẩm. Điều đó thể hiện doanh nghiệp đang tôn trọng cuộc chơi, tôn trọng thị trường, cạnh tranh sòng phẳng. Đây là ĐIỀU KIỆN CẦN để doanh nghiệp có thể tự tin đưa sản phẩm ra thị trường. Nhưng yếu tố quan trọng, và đôi khi là quyết định, đó là công tác bán hàng, cũng là ĐIỀU KIỆN ĐỦ. Doanh nghiệp chỉ có thể hiện thực hóa kết quả kinh doanh khi sản phẩm tới tay người tiêu dùng và giá trị được thu về tương ứng.

Hãy bắt đầu từ con người

Cũng giống thói quen hô hào chung mang tính phong trào, trong các hội nghị, các doanh nghiệp luôn nói lấy con người là trung tâm. Nhưng đa phần họ làm không được bao nhiêu. Và đã có nhiều doanh nghiệp xi măng phải trả giá cho điều này. Một số doanh nghiệp xi măng có tư duy nhiệm kỳ, công tác nhân sự mất quá nhiều nguồn lực vào các cuộc chạy đua quyền hành, mà thiếu sự quan tâm đến hiệu quả lâu dài của doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp lại quá chú trọng vào sản xuất. Suốt ngày lo nâng cấp, cải tiến, sửa chữa, khắc phục.  Các bộ phận quản lý không được trang bị hay định hướng công tác quản trị hiệu quả. Việc ai nấy làm. Thậm chí có doanh nghiệp các bộ phận phòng ban phối kết hợp kém chặt chẽ và thiếu đồng bộ, có khi không hợp tác. Thiếu quan tâm đến đời sống cán bộ công nhân. Không có công tác đào tạo thường xuyên nâng cao nhận thức hay định hướng công việc cho tương lai nhân viên. Kết quả nhân viên bất mãn, vừa vận hành vừa phá thiết bị máy móc… khiến doanh nghiệp phải chịu hậu quả.

Quản trị phương tiện, trang thiết bị, vật tư, phụ tùng thay thế

Các dây chuyền xi măng luôn được trang bị hệ thống điều khiển tự động hóa, nhưng chủ yếu phục vụ cho việc điều khiển và theo dõi trạng thái hoạt động. Và thường cũng chỉ kết nối được các thiết bị chính, có khả năng điều khiển, có PLC. Hàng trăm thiết bị khác, thứ yếu hơn nhưng cũng cần kiểm tra theo dõi thường xuyên, cần bảo dưỡng sửa chữa thay thế… Các thiết bị này thường được phát hiện thủ công và đôi khi có sự cố mới được quan tâm.
 

Phòng theo dõi các thông số sản xuất qua hệ thống điện tử tại Công ty CP Xi măng Cẩm Phả.

Một hệ thống quản trị toàn diện được tự động hóa, theo lịch trình được thiết đặt trước, sẽ đưa ra lịch bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ, phòng ngừa các sự cố, dự trù kinh phí, vật tư phụ tùng để sẵn sàng thay thế trong kỳ bảo dưỡng, giảm thiểu tối đa và phòng ngừa các trục trặc hỏng hóc có thể xảy ra. Hiện nay hãng phần mềm công nghiệp trên thế giới đã cung cấp nhiều module công cụ cho lĩnh vực này. Để làm được, doanh nghiệp cần xây dựng hệ Cơ sở dữ liệu chuẩn cho toàn bộ các thiết bị thuộc  dây chuyền sản xuất.

Quản trị năng lượng

Hiệu quả sản xuất kinh doanh cũng phụ thuộc rất lớn vào khả năng quản trị, sử dụng tối ưu các nguồn năng lượng. Từng thiết bị, từng công đoạn sản xuất tiêu tốn các loại nguyên nhiên liệu, điện năng hàng phút hàng giờ. Bài toán muôn thuở của các nhà máy là làm thế nào giảm thiểu lãng phí than, dầu, điện năng… không những cho dây chuyền sản xuất mà còn cho các hệ thống phụ trợ khác bên ngoài như khối Hành chính, Khai thác Mỏ, Vận chuyển nguyên vật liệu… Doanh nghiệp nào làm tốt sẽ giảm giá thành sản phẩm rõ rệt, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, và đặc biệt, tiết kiệm năng lượng luôn đi đôi với giải pháp bảo vệ môi trường. Làm được điều này, doanh nghiệp sẽ có lợi kép trong một giải pháp.

Hiện nay trong các ngành công nghiệp nói chung và xi măng nói riêng đã và đang hình thành hệ thống giải pháp kiểm toán năng lượng. Nhưng dường như còn rất sơ khai và có nhiều rào cản khi áp dụng vào thực tiễn. Các doanh nghiệp mạnh dần cần tự đưa ra hệ thống kiểm soát cho riêng mình. Áp dụng tin học hóa. Các hãng phần mềm công nghiệp trên thế giới đã cung cấp nhiều module công cụ cho lĩnh vực này.
 
Lương Xuân Tuân (ximang.vn)

 

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?