VICEM không ưu tiên xuất khẩu
Là doanh nghiệp xi măng lớn nhất Đông Nam Á và lớn nhất Việt Nam, với 10 đơn vị sản xuất, cung cấp cho thị trường 29,2 triệu tấn sản phẩm, lãnh đạo VICEM coi xuất khẩu chỉ là kênh điều phối, giảm hàng tồn kho vào thời điểm thị trường tiêu thụ trong nước ở điểm đáy như thời điểm Tết Nguyên đán hay mùa mưa bão…
Theo Tổng Giám đốc VICEM Bùi Hồng Minh, năm 2018, VICEM xuất khẩu 18% trong tổng sản phẩm, trong đó xi măng chiếm 70% còn lại 30% là clinker. Trong năm 2019, Tổng Công ty không xem xuất khẩu là mô hình tăng trưởng, chỉ tham gia xuất khẩu để nâng năng lực cạnh tranh, áp lực để tối ưu hóa sản xuất, cân đối dư thừa theo mùa vụ, còn lại sẽ tập trung điều phối năng lực sản xuất giữa 3 miền của cả nước để gia tăng giá trị.
Thị trường nội địa và phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng trong nước là mục tiêu lớn nhất mà doanh nghiệp này hướng đến.
Lãnh đạo một doanh nghiệp xi măng cho biết, tháng Tết là tháng tiêu thụ xi măng trong nước ở điểm đáy. Các nhà máy xi măng vẫn chạy, xi măng vẫn ra lò nhưng lượng tiêu thụ giảm.
Nên điều chỉnh giảm lượng xuất khẩu
Năm 2018, sản lượng xuất khẩu xi măng của Việt Nam đạt 31,2 triệu tấn, giá trị xuất khẩu xi măng vượt 1 tỷ USD. Theo các chuyên gia, con số xuất khẩu này là tương đối cao, năm 2019 nên điều chỉnh giảm sản lượng xuất khẩu xi măng. Bộ Xây dựng điều chỉnh dự kiến sản lượng xuất khẩu năm 2019 là 25 triệu tấn.
Kết thúc tháng đầu tiên của năm 2019, lượng xuất khẩu xi măng tăng 24,9% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 2,87 triệu tấn, trị giá hơn 123 triệu USD. Philippines, Trung Quốc, Bangladesh là 3 thị trường chủ lực xuất khẩu xi măng của Việt Nam với 2,1 triệu tấn, chiếm thị phần hơn 75% tổng sản lượng xuất khẩu xi măng và clinker cả nước.
Trong đó, lượng xi măng xuất khẩu sang Philippines đạt hơn 778 ngàn tấn, trị giá hơn 38,9 triệu USD; Bangladesh hơn 770 ngàn tấn, trị giá 29,8 triệu USD. Lượng xi măng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc hơn 623 ngàn tấn, trị giá gần 24 triệu USD.
ximang.vn (TH/ Xây dựng)