Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thị trường VLXD

Thị trường gạch ốp lát trong nước: Hàng nội chiếm ưu thế

29/11/2013 6:24:50 PM

Nhờ nỗ lực cải tiện màu sắc, mẫu mã, thời gian qua các doanh nghiệp sản xuất gạch ốp lát trong nước đã có được thành công nhất định và đang dần chiếm lĩnh thị trường sau một thời gian bị hàng nhập ngoại lấn lướt.

Hàng nội dần chiếm lĩnh thị trường

Đường Ngọc Trục - Ngọc Đại, xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm được biết đến là một trong những tuyến phố kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) lớn ở khu vực phía tây Thủ đô, với sự hiện diện của chợ VLXD Đại Mỗ và hàng trăm cơ sở kinh doanh VLXD, chủ yếu là đá ốp lát và đồ gỗ. Sản phẩm gạch, đá ốp lát bày bán ở khu vực này phần lớn là các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam.

Chị Hiền, nhân viên bán hàng của đại lý kinh doanh VLXD Đắc Chiến, xã Đại Mỗ cho biết, loại hàng chúng tôi bán dễ nhất là gạch ốp lát sản xuất trong nước, thậm chí không phải là hàng loại A mà chủ yếu là loại B. Trên thực tế, chất lượng loại B cũng rất tốt, trong khi đó giá thành lại rẻ hơn loại A và hơn hàng nhập ngoại rất nhiều.

Theo chị Hiền, những thương hiệu gạch ốp lát Việt được khách hàng của chị ưa chuộng nhất hiện nay là Prime, VIGLACERA, Đồng Tâm...

Không chỉ ở Đại Mỗ, huyện Từ Liêm - nơi người tiêu dùng khu vực ngoại thành mến chuộng sản phẩm gạch ốp lát Việt Nam mà ngay ở Cát Linh - tuyến phố chuyên về VLXD cao cấp của Hà Nội, với sự hiện diện của nhiều doanh nghiệp kinh doanh các loại gạch gạch ốp lát nổi tiếng của các nước trên thế giới như Tây Ban Nha, Mỹ, Trung Quốc, Indonesia... thì gạch ốp lát thương hiệu Việt vẫn có chỗ đứng vững vàng.

Chị Hảo, chủ cơ sở kinh doanh VLXD Phương Hảo trên phố Cát Linh - một đơn vị kinh doanh 100% sản phẩm gạch ốp lát sản xuất trong nước cho biết: "So với năm 2012, thì năm nay, nhu cầu thị trường gạch ốp lát chưa có bước khởi sắc rõ nét, song chúng tôi vẫn nhận được sự quan tâm của một lượng khách hàng đáng kể, hiệu quả kinh doanh vẫn được bảo đảm. Điều đó cho thấy hàng Việt đang có chỗ đứng tốt trong thị hiếu người tiêu dùng".



Hàng ngoại đang đuối thế

Chỉ cách đây vài năm, gạch ốp lát Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam, và là sự lựa chọn dễ dàng cho người tiêu dùng nhờ sự đa dạng về thể loại cũng như phong phú và bắt mắt về màu sắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, sản phẩm nhập ngoại này không còn giữ ưu thế nữa, một số cơ sở kinh doanh khu vực này trước đây nhập chủ yếu hàng từ Trung Quốc thì nay lại chuyển sang kinh doanh chủ yếu sản phẩm của các thương hiệu trong nước.

Anh Luân, chủ một cửa hàng VLXD cho biết: "Thị trường gạch ốp lát khu vực này ít có nhu cầu về hàng Trung Quốc nên chúng tôi đã hạn chế nhập hàng về. Hiện, gạch ốp lát nhập từ Trung Quốc chỉ chiếm khoảng từ năm đến 10% doanh số của chúng tôi. Nhưng cửa hàng vẫn còn tồn kho sản phẩm gạch ốp lát Trung Quốc nhập về từ hơn một năm nay".

Theo nhiều cửa hàng kinh doanh VLXD, có thể nói giá thành (giá gạch ốp lát Trung Quốc cao hơn từ 1,5 đến 1,8 lần giá hàng cùng loại của Việt Nam) là một trong những yếu tố khiến hàng Trung Quốc ngày càng khó đến với người tiêu dùng Việt Nam hơn trước những ưu thế của hàng nội với chất lượng, mẫu mã ngày càng được cải tiến đa dạng.

Theo anh Nguyễn Công Huy, cơ sở kinh doanh VLXD TB., trên phố Cát Linh, khoảng từ ba đến bốn năm trước, việc bán các sản phẩm nhập ngoại (chủ yếu là Trung Quốc) khá đắt khách. Hàng Trung Quốc xuất kho của Công ty có năm chiếm từ 70 đến 80% tổng sản lượng hàng xuất kho.

"Nhưng khoảng từ hai đến năm gần đây, tỷ lệ này có sự thay đổi rõ rệt, sản lượng gạch ốp lát Việt Nam bán ra đã ngang bằng với các sản phẩm của Trung Quốc. Còn gạch ốp lát từ châu Âu và của Indonesia bán ra với số lượng ít hơn, do giá thành quá cao" – Anh Huy cho biết thêm.

Từng tham gia lắp đặt sản phẩm gạch ốp lát Trung Quốc và trong nước cho nhiều công trình xây dựng dân dụng ở khu vực Hà Nội cách đây nhiều năm, anh Lê Văn Nhuận, chủ thầu xây dựng tư nhân tại Đại Mỗ nhận xét: "Nhiều mặt gạch ốp lát Trung Quốc không được ổn định như hàng của Việt Nam. Sản phẩm của họ luôn luôn có sự thay đổi mẫu mã, màu sắc để thú hút khách hàng. Tuy nhiên đây lại là một khó khăn cho những người tiêu dùng vì khi cần sửa chữa hoặc thay mới thì rất khó tìm được sản phẩm đúng loại để bổ sung. Thay vào đó, người tiêu dùng phải sử dụng loại gạch có tông màu tương đương".

Sự lớn mạnh của những doanh nghiệp sản xuất gạch ốp lát trong nước cũng như niềm tin tiêu dùng VLXD sản xuất trong nước đã dần đưa những sản phẩm gạch ốp lát nội địa có chỗ đứng xứng đáng trên thị trường, đặc biệt là với đối với các công trình dân dụng. Sự khẳng định vị thế của gạch ốp lát Việt Nam trên thị trường VLXD cũng đồng thời thấy thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng đối với sản phẩm nhập khẩu, trong đó chủ yếu là những sản phẩm gạch ốp lát xuất xứ từ Trung Quốc.

Theo Nhân dân *

 

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?