Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thị trường VLXD

Quảng Ngãi: Kiên quyết xử lý cơ sở tăng giá vật liệu xây dựng sau bão

02/11/2020 9:32:09 AM

Sau bão số 9, nhu cầu mua vật liệu xây dựng để sửa lại nhà cửa của người dân tăng cao. UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo cho Sở Công Thương Quảng Ngãi đảm bảo thị trường hàng hoá vật liệu xây dựng và kiên quyết xử lý các trường hợp tăng giá bán vật liệu bất hợp lý.


Một số mặt hàng vật liệu xây dựng khan hiếm
 
Cơn bão số 9 vừa đi qua đã khiến hơn 85 nghìn ngôi nhà ở Quảng Ngãi bị tốc mái, đổ sập. Hiện, công tác khắc phục thiệt hại đang được tập trung triển khai trong toàn tỉnh. Trong đó, nhu cầu mua vật liệu xây dựng để sửa chữa nhà cửa sau bão đang khiến mặt hàng này trở nên khan hiếm.
 
Chị Nguyễn Thị Phú ngụ ở xã Hành Thuận phải chờ 2 ngày liền mới có thể mua được vài tấm tôn mới ở cơ sở sản xuất Tôn Hoa Sen trên địa bàn huyện Nghĩa Hành. Nhiều người mua quá. Nên tới lượt mình đến mua thì cửa hàng họ đã bán hết số tôn trong kho. Giờ phải chờ họ vận hành máy móc để sản xuất tiếp, cũng may là giờ tôi mua được rồi. Tranh thủ nhờ người lợp, gia cố lại mái nhà, chứ không kịp mất, vì nghe đâu bão số 10 có thể sẽ vào Quảng Ngãi tiếp, chị Phú lo lắng nói.
 
Cơ sở sản xuất Tôn Hoa Sen ở Nghĩa Hành phải tăng cường sản xuất trong điều kiện chạy máy điện để kịp đáp ứng nhu cầu của người dân.
 
Hiện nhiều cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện Nghĩa Hành đang trong tình trạng “cháy” hàng. Xi măng, ngói nóc hay tấm fibro đều đã bán sạch trong 2 ngày qua. Giờ tôi đang gọi nhập hàng về nhưng không biết khi nào mới có. Vì không phải riêng Quảng Ngãi cần, mà mấy tỉnh lân cận cũng thiệt hại sau bão nên nhu cầu tăng cao quá, chủ cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng Hòa Ly ở thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) cho hay.
 
Còn tại huyện miền núi Minh Long, nhu cầu mua xi măng, tôn, ngói để sửa chữa lại hơn 1.000 ngôi nhà bị tốc mái trên địa bàn, cũng tăng cao đột biến trong vài ngày sau bão. Nhiều người dân phản ánh, giá cả mặt hàng này có tăng hơn ngày thường. “Giá ngói nóc có tăng vài nghìn đồng/viên so với trước. Nhưng giờ mong cho có để mua thôi. Chứ ở đâu cũng cần tu sửa nhà cửa cho xong. Mấy nay sau bão mà trời cũng mưa hoài, tôi phải tranh thủ lợp chứ không nhà cửa ẩm ướt hết, anh Nguyễn Văn Hòa ngụ ở xã Long Hiệp (Minh Long) tìm đến mấy cửa hàng vật liệu xây dựng hỏi mua ngói nóc Bình Định, nhưng mặt hàng này đã hết.
 
Kiên quyết xử lý nghiêm việc găm hàng, tăng giá
 
Nhu cầu mua vật liệu xây dựng của người dân tăng cao sau bão, kèm theo nguy cơ mặt hàng này tăng giá “vô tội vạ” gây ảnh hưởng đến thị trường. Nắm bắt được tình hình này, ngày 29/10, Tổng Cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã có công văn hỏa tốc gửi Cục Quản lý thị trường (QLTT) các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng đợt mưa lũ vừa qua yêu cầu xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng bão lụt để găm hàng, tăng giá.
 
Chủ cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng ở xã Long Hiệp, Minh Long ký cam kết không găm hàng, tăng giá.

Theo đó, Cục QLTT 16 tỉnh, thành phố, trong đó có Quảng Ngãi phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại. Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, đẩy giá, đảm bảo ổn định giá các mặt hàng, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu và các mặt hàng phục vụ sửa chữa công trình xây dựng, sửa chữa điện, điện tử, máy, thiết bị và đồ gia dụng.
 
Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có văn bản yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng găm hàng, tăng giá các mặt hàng vật liệu xây dựng, nhu yếu phẩm sau bão. Thực hiện các chỉ đạo của Tổng Cục QLTT và UBND tỉnh, những ngày qua, lực lượng QLTT tỉnh Quảng Ngãi đã phải huy động tổng lực để tăng cường giám sát thị trường, nhất là ở lĩnh vực vật liệu xây dựng nhằm bình ổn giá, tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến người dân trong lúc khó khăn sau bão.
 
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng nhận định, thị trường vật liệu xây dựng ở Quảng Ngãi đều có xu hướng tăng từ 10 - 15%, tùy loại mặt hàng. Đơn cử như ngói fibrô tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/tấm; tôn lợp mỗi mét tăng trung bình 5.000 đồng; xi măng, ngói, sắt thép… trung bình tăng khoảng 10%.

Cũng qua kiểm tra thực tế tại hơn 300 cơ sở trên toàn tỉnh, tình trạng cửa hàng không niêm yết giá bán hoặc niêm yết sai quy định vẫn còn xảy ra. Anh Lê Văn Dũng, chủ một cửa hàng bán vật liệu xây dựng ở xã Long Hiệp (Minh Long) phân trần, từ hồi giờ thì tôi không niêm yết giá. Nhưng có ghi trong quyển sổ nhỏ, ai mua gì thì cứ theo giá đó mà bán. Không có chuyện lợi dụng bão, bà con mua nhiều rồi tăng giá vô tội vạ đâu. Được cơ quan chức năng nhắc nhở thì tôi cũng sẽ làm theo, làm một bản niêm yết giá đầy đủ cho đúng quy định.
 
Quyền Cục trưởng Cục QLTT Quảng Ngãi Võ Minh Tâm cho biết, nếu trường hợp nào thực hiện bán hàng không đúng với giá niêm yết thì chúng tôi sẽ truy thu đối với hành vi thu lợi nhuận bất chính không đúng. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định. Công tác giám sát thị trường, tuyên truyền đang được Cục QLTT tiến hành thường xuyên trong nhiều ngày qua.
 
Trước và sau bão, lực lượng QLTT cũng đã tích cực đi giám sát tại các cơ sở vật liệu xây dựng. Đồng thời, đã yêu cầu gần 100 cơ sở kí cam kết niêm yết giá bán đầy đủ và bán đúng giá niêm yết; bán hàng hóa có nguồn gốc, hóa đơn, chứng từ đầy đủ. Ngoài ra, không đầu cơ, găm hàng, tích trữ hàng hóa và tăng giá bất hợp lý đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Nếu vi phạm, cơ sở phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật.
 
ximang.vn (TH/ Báo Quảng Ngãi)

 

Các tin khác:

Quý 3: Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng mạnh ()

Sản lượng sắt thép xuất khẩu tăng nhưng giá lại giảm ()

Nhu cầu vật liệu hoàn thiện tăng cao dịp cuối năm ()

Cao Bằng: Hậu Covid-19, thị trường vật liệu xây dựng vẫn trầm lắng ()

Thị trường vật liệu xây dựng rục rịch dịp cuối năm ()

Tuyên Quang: Khuyến khích phát triển sản xuất vật liệu xây dựng ()

Quảng Bình tháo gỡ khó khăn cho thị trường sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng ()

10 thị trường nhập khẩu sắt thép lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm ()

Đồng Nai: Thị trường vật liệu xây dựng ảm đạm do thời tiết ()

Thái Nguyên phát huy lợi thế ngành công nghiệp vật liệu ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?