Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thị trường VLXD

Giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tăng cao sau Tết Nguyên đán

25/02/2022 10:15:19 AM

Sau Tết cũng là thời điểm vào mùa xây dựng nên giá nhiều loại vật liệu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tăng cao. Nếu như trong năm 2021, người dân, doanh nghiệp chứng kiến sức tăng "phi mã" của mặt hàng thép thì năm nay gạch, cát, đá xây dựng cũng có dấu hiệu tăng nhiệt. Không chỉ phát sinh thêm một khoản chi phí nhất định do giá vật liệu xây dựng tăng cao, tiến độ nhiều công trình, dự án còn bị ảnh hưởng, đội vốn do nhà thầu phải làm các thủ tục đề xuất điều chỉnh mức đầu tư.


Mới đầu năm, tổng kho sắt thép Linh Nhã, phố Chùa Hà, xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên đã ký hợp đồng cung ứng sắt thép cho hàng trăm khách hàng.

Đồng loạt tăng giá nhiều loại vật liệu

Bà Dương Thị Như Quỳnh, quản lý Tổng kho sắt thép Linh Nhã, phố Chùa Hà, xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên cho biết, sau Tết Nguyên đán, nhiều mặt hàng vật liệu xây dựng tăng cao, trong đó có thép. Thời điểm này, chúng tôi tư vấn khách hàng sử dụng thép Việt - Đức bởi sản phẩm có thương hiệu, giá cước vận chuyển lại thấp hơn so với những hãng khác nên giá thành cơ bản phù hợp với túi tiền của người dân. Hiện nay, thép Việt - Đức có giá bán gần 19.000 đồng/kg nhưng dự báo sẽ còn tăng mạnh trong những tháng tới".

Trong tháng 2/2022, giá nhiều loại vật liệu xây dựng tăng cao hơn so trước Tết như: Cát xây dựng các loại từ 180.000 - 350. 000 đồng/m³; thép Việt Nhật từ phi 6 - 8 có giá gần 19.500 đồng/kg; phi 10 - 18 từ gần 136.000 - 436.000 đồng/cây; Xi măng Hoàng Long từ 950.000 - 1.010.000 đồng/tấn; đá từ 245.000 - 420.000 đồng/m³; gạch xây dựng Đồng Tâm 1.180 đồng/viên (gạch ống), 1.120 đồng/viên (gạch đinh)…

Theo đánh giá của các đại lý, nhà phân phối, thời điểm này, một số mặt hàng vật liệu xây dựng có mức tăng từ 10 - 20%, dự báo sẽ còn tăng mạnh trong những tháng tới. Nắm bắt được những biến động cung cầu thị trường, các đại lý, tổng kho vật liệu xây dựng ở nhiều địa phương đã có kế hoạch "ôm hàng" vào những thời điểm phù hợp để đảm bảo nguồn cung hàng phục vụ nhu cầu xây dựng của người dân, doanh nghiệp.

Cũng theo bà Quỳnh, mặc dù giá vật liệu xây dựng tăng cao, nhưng với những gia đình đã có kế hoạch xây nhà họ sẽ vẫn sẽ khởi công công trình nên lượng khách hàng của tổng kho thời điểm này vẫn tăng đều.

Anh Nguyễn Văn Trường, phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên cho biết, đầu tháng 2 âm lịch năm nay gia đình tôi sẽ tiến hành động thổ, khởi công xây dựng căn nhà ở có diện tích 100m²/sàn. Qua tham khảo thị trường cho thấy, giá nhiều loại vật liệu xây dựng tăng cao hơn so năm trước. Nhưng do đã có kế hoạch xây dựng nên gia đình tôi vẫn quyết tâm làm nhà mới.

Không chỉ giá vật liệu xây dựng, năm nay, chi phí tiền công xây dựng cũng tăng cao, tại thành phố Vĩnh Yên, giá công thợ tăng khoảng 140.000 đồng/m². Theo tính toán của anh Trường, giá vật liệu tăng cao khiến chi phí xây dựng ngôi nhà hơn 200m² của gia đình anh bị đội thêm từ 15 - 20%.

Ngoài gia tăng gánh nặng kinh tế cho các gia đình có nhu cầu xây dựng công trình nhà ở, ngân sách nhà nước cũng phải điều chỉnh, nâng suất đầu tư đối với các dự án đã được phê duyệt, phân khai nguồn vốn.

Ông Nguyễn Lê Điển Ngọc, Trưởng Phòng Kinh tế và Vật liệu xây dựng, Sở Xây dựng cho biết, giá vật liệu xây dựng tăng cao sẽ gây khó khăn cho các nhà thầu, nhất là đối với những dự án đấu thầu trọn gói. Bởi, giá gói thầu đã được phê duyệt nhưng thời điểm này lại phát sinh chi phí xây dựng khiến lợi nhuận của nhà thầu giảm, gây thiệt thòi cho doanh nghiệp.

Trong bối cảnh giá vật liệu xây dựng tăng cao, tiến độ một số dự án sẽ bị ảnh hưởng do nhà thầu phải tính toán chi phí phát sinh, làm tờ trình xin ý kiến các cấp có thẩm quyền để điều chỉnh lại tổng mức đầu tư đối với từng công trình, dự án.

Nhiều dự án, công trình bị đội vốn

Trong bối cảnh giá các loại vật liệu xây dựng tăng cao, các nhà thầu cũng phải chủ động chuẩn bị nguồn lực, cân đối tài chính khi bắt tay vào triển khai xây dựng các công trình lớn. Dự báo, nếu giá vật liệu xây dựng tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, các công trình, dự án xây dựng khu đô thị, chung cư, bất động sản cũng sẽ bị đội vốn, chậm tiến độ.

Chia sẻ vấn đề này, ông Lê Ngọc Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Quý Đức cho biết, thời điểm này, ngoài sắt, thép thì cát xây dựng cũng đang tăng cao, từ 250.000 - 400.000 đồng/m³. Để kịp bàn giao, đưa công trình vào sử dụng, nhiều doanh nghiệp phải bù đắp chi phí và nỗ lực đẩy nhanh tiến độ.

Tuy nhiên, đó là với những sự án đang hoàn thiện, còn đối với các dự án mới triển khai xây dựng, phần lớn nhà thầu phải làm tờ trình đề nghị phê duyệt điều chỉnh mức đầu tư theo giá thị trường. Việc hoàn thiện thủ tục hồ sơ rất mất thời gian, ảnh hưởng lớn đến tiến độ của dự án.

Cũng theo ông Hưng, thời điểm này, Công ty TNHH Xây dựng Quý Đức đang làm hồ sơ đấu thầu một số công trình ở huyện Yên Lạc. Để đảm bảo thi công các công trình không bị thâm hụt vốn, hạn chế tối đa việc phải làm tờ trình điều chỉnh mức vốn đầu tư, doanh nghiệp đã chủ động nắm bắt giá cả các loại vật liệu xây dựng trên thị trường, tham khảo ý kiến đánh giá của chuyên gia về dự báo tình hình cung cầu để có căn cứ xây dựng dự toán phù hợp với tình hình thực tế khi thực hiện đấu thầu các công trình, chú trọng nâng mức quỹ bù trừ trong khâu dự toán.

Theo nhìn nhận của nhiều doanh nghiệp xây dựng, với việc giá vật liệu xây dựng tăng cao, năm nay, giá trị mỗi công trình, dự án sẽ đội giá lên khoảng 20%. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc giá nhà ở tại các khu đô thị, chung cư bị điều chỉnh tăng với giá trị tương ứng để bù đắp vào những khoản chi phí mà nhà thầu, chủ đầu tư phải bỏ ra nếu không có các chính sách do Nhà nước, địa phương hỗ trợ.

Để tránh tổn thất cho các doanh nghiệp, cùng với việc tăng cường thanh, kiểm tra ngăn chặn tình trạng đầu cơ găm giá, các địa phương đã thực hiện công bố đơn giá vật liệu xây dựng để có cơ sở áp dụng cho các nhà thầu, dự án đầu tư bằng vốn ngân sách.

Còn doanh nghiệp, chủ đầu tư cũng đã và đang nỗ lực tìm kiếm nguồn vật liệu thay thế phù hợp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng; sử dụng nguồn ngân sách dự phòng đảm bảo đưa vào bàn giao, sử dụng công trình đúng tiến độ.

ximang.vn (TH/ Báo Vĩnh Phúc)

 

Các tin khác:

Hà Tĩnh: Nhiều công trình bị đội vốn cao do giá thép liên tục tăng ()

Đẩy mạnh sản xuất, sử dụng vật liệu xây dựng mới ()

Nhiều cơ hội đối với ngành vật liệu xây dựng trong năm 2022 ()

Bình Định: Thị trường vật liệu, sản phẩm nội thất sôi động trở lại ()

Thị trường thép kỳ vọng tiếp tục tăng giá trong năm 2022 ()

Ngành VLXD đã có thể chủ động sản xuất phục vụ công trình ven biển, hải đảo ()

Quảng Trị: Cần bình ổn thị trường VLXD để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ()

Đồng Nai: Giá vật liệu xây dựng leo thang, nhà thầu gặp khó ()

Xuất khẩu vật liệu xây dựng tăng trưởng trong khó khăn ()

Bình Định: Thị trường vật liệu xây dựng nhiều biến động ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?