Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thị trường VLXD

Đồng Nai: Thị trường vật liệu xây dựng chững lại

18/08/2022 1:09:04 PM

Giá cả tăng cao, các dự án hạ tầng lớn gặp khó, chậm tiến độ, thời tiết đang bước vào mùa mưa cùng với đó là các công trình, dự án mới khởi công ít, thị trường vật liệu xây dựng đang có dấu hiệu chững lại. Theo các doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh một số mặt hàng vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đây là giai đoạn sức mua của thị trường giảm sút, hàng tồn kho tăng lên.


Khách tìm hiểu mua hàng tại một cửa hàng vật liệu xây dựng ở TP. Biên Hòa.

Doanh nghiệp dự đoán giá cả nguyên vật liệu và các mặt hàng thành phẩm vẫn đang “neo” nên sức mua chưa thể tăng mạnh. Dự kiến những tháng cuối năm, khi dự án, công trình xây dựng, nhà ở tăng tốc thực hiện, thị trường sẽ khởi sắc hơn.

Hàng tồn kho tăng

Là doanh nghiệp chuyên sản xuất gạch lát sân nền với quy mô nhà xưởng hơn 5.000 m² và năng lực cung ứng 10.000 viên gạch mỗi ngày, Công ty TNHH Lộc Gấm Phát (TP.Biên Hòa) đang cung cấp gạch cho nhiều công trình, dự án lớn trên địa bàn Đồng Nai và vùng lân cận. Bà Đỗ Thị Hồng Nhung, chủ doanh nghiệp cho biết, năm nay kinh doanh không thật sự thuận lợi. Hàng tồn kho có những thời điểm tăng mạnh so với thời gian trước.

Theo bà Nhung, nguồn nguyên liệu đầu vào tăng cao và ngày càng khan hiếm, chi phí từ xăng dầu đến cát, đá, xi măng chuyên dụng cho sản xuất tăng giá, gây khó khăn cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, so với trước thời điểm dịch bệnh, nhu cầu về vật liệu xây dựng cũng bị chững lại. Nguyên do là các công trình xây dựng lớn, khởi công mới ít hơn, phần nhiều là các công trình chuyển tiếp. Thời điểm này các năm trước dịch bệnh Covid-19 bùng phát, gạch sản xuất ra tới đâu tiêu thụ tới đó, nhưng hiện vẫn có hàng tồn kho.

Chúng tôi vẫn duy trì sản xuất đều đặn và cố gắng mở thêm các kênh tiêu thụ mới nhằm đẩy mạnh doanh số bán hàng của mình, giữ việc làm ổn định cho người lao động, bà Nhung chia sẻ.

Tiêu thụ hàng hóa khó khăn hơn trong thời gian này cũng là vấn đề chung của các doanh nghiệp chuyên mua bán sắt, thép, gạch, đá.

Ông Phạm Văn Sĩ, Giám đốc Công ty TNHH Vật liệu xây dựng và  Trang trí nội thất Tiến Dũng (TP.Biên Hòa) chuyên cung ứng sắt, thép, xi măng nhận định, việc kinh doanh phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Cao điểm xây dựng đã qua khi thời tiết đang vào mùa mưa, tiến độ công trình, nhà ở chậm lại nên kéo theo giảm nhu cầu tiêu thụ. Bên cạnh đó, vào tháng 7 âm lịch, tâm lý người dân cũng ít xây nhà hơn. Điều này làm cho số lượng bán ra của cửa hàng vật liệu xây dựng thô giảm mạnh.

Theo các doanh nghiệp, giá thép tuy đã giảm nhưng vẫn ở mức cao, các mặt hàng khác như: xi măng, gạch, cát sỏi cũng tương tự nên cả chủ đầu tư công trình lẫn nhà thầu và nhà cung ứng vật liệu đều gặp khó.

Kỳ vọng khởi sắc vào cuối năm

Đối với doanh nghiệp ngành Xây dựng dân dụng, giá vật liệu tăng vọt làm chi phí xây dựng tăng mạnh sẽ giảm lợi nhuận. Đặc biệt, với các công trình của Công ty đã làm hợp đồng với chủ đầu tư theo dạng khoán trọn gói thì khi giá thép, xi măng, cát, đá tăng, phía nhà thầu phải chịu. Mặt khác, lượng khách hàng dù đã có kế hoạch xây nhà nhưng khi giá tăng cao sẽ xem xét hoãn kế hoạch. Một số khác thì điều chỉnh lại quy mô của mình.


Sản phẩm gạch lát sân của Công ty TNHH Lộc Gấm Phát được bàn giao cho khách hàng.

Bà Lương Thị Quỳnh Thoa, đại diện Công ty TNHH Xây dựng Xu Hướng Việt (TP.Biên Hòa) cho hay, doanh nghiệp hiện đang gặp khó khăn trong việc ký kết các hợp đồng xây dựng mới. Theo đó, các chủ đầu tư nhà ở thường tránh phải làm nhà 2 năm nên  những công trình, dự án biệt thự lớn phải lùi thời gian khởi công hoặc chỉ ký hợp đồng ghi nhớ trước, đợi thị trường “hạ nhiệt” hơn nữa.

Hiện doanh nghiệp chỉ có thể triển khai khởi công các dự án nhà phố vì quy mô nhỏ hơn, có thể kịp hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2023 cho người dân mà không khởi công công trình lớn, bà Thoa chia sẻ.

Trong khi đó, đại diện Công ty CP Vận tải Sản xuất Tiến Phát (H. Long Thành) Trịnh Thị Ngọc Hiền cho hay, từ đầu năm 2022 đến nay, nguồn cung ứng một số loại vật liệu, nhất là đá và cát xây dựng khan hiếm hơn, doanh nghiệp phải nỗ lực để tìm các nguồn dự trữ bởi những tháng cuối năm, khi các nhà thầu đẩy mạnh thi công thì nguy cơ thiếu hàng lại càng lớn.
 
ximang.vn (TH/ Báo Đồng Nai)

 

Các tin khác:

Tiền Giang: Cát xây dựng khan hiếm khiến giá cả tăng vọt ()

Việt Nam tiếp tục nhập siêu sắt thép trong 7 tháng đầu năm ()

Hà Tĩnh: Thị trường vật liệu xây dựng kỳ vọng khởi sắc từ giải ngân vốn đầu tư công ()

Tây Ninh: Gạch nung chưa được chứng nhận hợp quy tràn lan trên thị trường ()

Gia Lai: Thị trường vật liệu xây dựng vẫn đang trong “vòng xoáy” tăng giá ()

Giá thép tiếp tục "lao dốc" ()

Vĩnh Phúc: Phát triển vật liệu xây dựng đáp ứng nhu cầu của thị trường ()

Dự báo một số rủi ro ngành thép có thể đối mặt trong nửa cuối năm ()

Bà Rịa - Vũng Tàu: Hàng loạt dự án trọng điểm chịu sức ép lớn về nguồn cung VLXD ()

Giá hàng hóa giảm, ngành thép và xi măng đối diện áp lực dư cung ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?