Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Biến động giá

Vĩnh Phúc: Giá gạch tuynel giảm mạnh, doanh nghiệp gặp khó

21/11/2018 1:02:36 PM

Trong khi thị trường bất động sản đang có chiều hướng ấm dần lên, nhiều nhà đầu tư, đơn vị, hộ gia đình có nhu cầu xây dựng các công trình, nhà ở, thế nhưng sức tiêu thụ sản phẩm gạch tuynel trong nhiều tháng trở lại đây lại giảm mạnh khiến cho hầu hết các doanh nghiệp sản xuất gạch tuynel trên địa bàn tỉnh gặp khó.

Nếu như vào thời điểm này năm ngoái, phân xưởng sản xuất của Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh (thành phố Vĩnh Yên) phải chạy hết công suất mới có đủ sản lượng gạch tuynel để cung cấp ra thị trường thì năm nay từ 9 - 10 giờ sáng công nhân đã tan ca ra về.

Ông Khổng Văn Luyến, Trưởng phòng Kinh doanh của công ty cho biết: Hiện tại, đơn vị đang bán gạch tuynel với giá khuyến mãi 750 đồng/viên, giảm 250 đồng so với giá ban đầu để thu hồi vốn và quay vòng sản xuất. Đây là đợt giảm giá thứ 3 của Công ty từ đầu năm đến nay, tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ tại đơn vị vẫn chững lại. Đến thời điểm này, doanh thu của đơn vị giảm 20% so với cùng kỳ năm 2017. Trong thời gian tới, nếu không tiêu thụ được số lượng gạch đã sản xuất, đơn vị cũng không thể hạ giá bán thấp hơn mà sẽ ngừng sản, nếu càng sản xuất đơn vị càng lỗ.


Giá gạch giảm sâu, khiến lượng gạch tuynel tại Công ty Cổ phần Viglecera Hợp Thịnh tồn kho khá nhiều.

Là một trong những đơn vị được đánh giá có chất lượng gạch tốt và tiêu thụ khá mạnh trên địa bàn, thế nhưng những ngày này, tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Bồ Sao (huyện Vĩnh Tường) đang tồn hơn 2 triệu viên gạch tuynel. Ông Nguyễn Công Phùng, Giám đốc công ty cho biết, khoảng 3 - 4 tháng trở lại đây, giá gạch tuynel trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giảm mạnh.

Đơn vị đã giảm giá bán từ 950 đồng/viên xuống 850 đồng/viên loại 1, 800 đồng/viên loại 2, 3 nhưng lượng gạch tồn vẫn rất lớn. Thời gian này, đơn vị chỉ sản xuất cầm chừng để duy trì việc làm và thu nhập cho công nhân. Nếu không tiêu thụ được gạch thì doanh nghiệp phải đi vay lãi để trả lương cho công nhân. Hơn 10 năm trở lại đây, chưa có năm nào giá gạch lại giảm lâu và sâu như năm nay. Mà hiện nay là thời điểm cuối năm, nhu cầu về gạch tuynel cũng ít vì người dân chủ yếu xây dựng nhà ở vào đầu năm nên hy vọng về giá tăng, thị trường tiêu thụ tốt cũng rất khó.

Lý giải về nguyên nhân giá gạch tuynel giảm trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Lê Điển Ngọc, Trưởng phòng Kinh tế và Vật liệu xây dựng, Sở Xây dựng cho biết:Trong những năm qua, Chính phủ tập trung chỉ đạo phát triển và sử dụng gạch không nung để từng bước thay thế gạch đất sét nung truyền thống. Trong đó xác định rõ mục tiêu hướng đến phát triển sản xuất và sử dụng gạch không nung thay thế gạch đất sét nung truyền thống, thông qua đó tiết kiệm đất nông nghiệp, góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, giảm thiểu khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính, tiết kiệm nhiên liệu than, đem lại hiệu quả kinh tế chung cho toàn xã hội.

Cùng với đó, năm 2017, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 13/2017/TT-BXD ngày 8/12/2017 quy định sử dụng vật liệu xây dựng không nung trong các công trình xây dựng, theo đó: Các công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn nhà nước ngoài ngân sách ở các tỉnh đồng bằng Trung du Bắc bộ (trong đó có Vĩnh Phúc) phải sử dụng vật liệu xây dựng không nung trong tổng số vật liệu xây dựng với tỷ lệ các đô thị từ loại III trở lên sử dụng tối thiểu 90%, tại các đô thị còn lại sử dụng tối thiểu 70%; các công trình xây dựng từ 9 tầng trở lên phải sử dụng tối thiểu 80% vật liệu xây dựng không nung trong tổng số vật liệu xây.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, về cơ bản 100% các công trình sử dụng vốn NSNN và vốn nhà nước ngoài ngân sách đều sử dụng gạch không nung. Do vậy các nhà máy gạch tuynel chỉ có thể cung cấp sản phẩm cho các công trình nhà dân, trong khi đó, sản phẩm gạch không nung cũng đang từng bước thâm nhập thị trường này và chiếm dần thị phần của gạch tuynel.

Do nguồn cung vượt cầu, dẫn đến tình trạng tồn kho của các nhà máy gạch tuynel. Bên cạnh đó nhiều đơn vị có dây chuyền công nghệ lạc hậu dẫn đến chất lượng gạch không cao, tỷ lệ gạch loại 2 lớn làm cho giá thành gạch tuynel trong thời gian qua giảm.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 13 đơn vị sản xuất gạch tuynel, với tổng công suất khoảng 550 triệu viên/năm, khối lượng sản xuất đạt 250 triệu viên/năm, sản lượng tiêu thụ đạt 230 triệu viên/năm. Từ đầu năm đến nay, không có đơn vị mới thành lập.Nhu cầu về gạch tuynel trên địa bàn tỉnh phụ thuộc vào việc xây dựng nhà ở của người dân, trong khi đó, sản phẩm gạch không nung cũng đang từng bước thâm nhập thị trường này. Do vậy, về xu hướng chung của thị trường gạch tuynel sẽ ngày càng giảm.

Để khắc phục những khó khăn, thách thức trên, các đơn vị sản xuất gạch tuynel phải xác định cụ thể đối tượng khách hàng chính là người dân để có phương án kinh doanh cho phù hợp. Đổi mới dây chuyền công nghệ, thay thế các thiết bị cũ, lạc hậu để nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm. Cơ cấu lại bộ máy tổ chức, đẩy mạnh công tác tiếp thị, chăm sóc khách hàng, tìm kiếm thị trường tiêu thụ mới trong và ngoài tỉnh. Nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới có hàm lượng trí tuệ, công nghệ cao để đáp ứng với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

ximang.vn (TH/ Báo Vĩnh Phúc)

 

Các tin khác:

Công ty CP Xi măng Hoàng Long điều chỉnh giá bán xi măng ()

Xi măng Bỉm Sơn thông báo tăng giá bán các loại xi măng bao ()

Vicem Hoàng Mai tăng giá bán xi măng bao, rời PCB30, PCB40 tại Nghệ An và Hà Tĩnh ()

Vicem Tam Điệp tăng giá các loại sản phẩm xi măng lên 30.000 đống/tấn ()

Tăng giá bán các sản phẩm Xi măng Công Thanh tại khu vực miền Trung ()

Xi măng Đồng Lâm điều chỉnh giá bán tăng 50.000 đồng/tấn ()

Các doanh nghiệp sản xuất điều chỉnh giá xi măng quý IV/2018 ()

Giá vật liệu xây dựng tiếp tục ổn định ()

Tây Ninh: Giá cát tăng không phải do khan hiếm ()

Giá vật liệu xây dựng cuối năm ổn định ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?