Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Biến động giá

'Giá điện, xăng ám ảnh người tiêu dùng Việt Nam'

08/06/2011 11:04:53 AM

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục giảm sút trước áp lực về giá cả, công ăn việc làm cũng như tài chính cá nhân, theo kết quả khảo sát online mới công bố của hãng nghiên cứu thị trường Nielsen.

Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đi xuống khi thế giới và đặc biệt là khu vực châu Á Thái Bình Dương đang cải thiện đáng kể. Trong quý I, chỉ số này trên toàn cầu tăng 2 điểm lên 92 điểm, nhờ sự lạc quan của người tiêu dùng khu vực Trung Đông, Bắc Phi và châu Á Thái Bình Dương.

Riêng tại châu Á, chỉ số niềm tin người tiêu dùng tăng 10 điểm lên mức cao nhất từ trước tới nay là 107 điểm, nhờ kinh tế phục hồi mạnh mẽ sau suy thoái. Tại Trung Đông và Bắc Phi, chỉ số còn tăng mạnh hơn, 17 điểm lên đỉnh cao mới 106 điểm, bất chấp bất ổn chính trị và xã hội.

Trái ngược với diễn biến tích cực trong khu vực, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam lại giảm 5 điểm xuống 98 điểm. Sau thời gian liên tiếp đi xuống, Việt Nam hiện chỉ đứng ở vị trí 15 trong danh sách những quốc gia có người tiêu dùng lạc quan nhất thế giới.

Theo đánh giá của Nielsen, chỉ số của Việt Nam vẫn trên mức trung bình toàn thế giới (92 điểm) nhưng thấp hơn nhiều bình quân của khu vực châu Á Thái Bình Dương, chủ yếu do người tiêu dùng lo ngại về tình hình kinh tế đất nước hiện nay. Mối quan ngại hàng đầu của họ là giá lương thực thực phẩm, kế đó là xăng dầu, điện và chất đốt.


Mùa hè năm nay, người dân không chỉ lo mất điện mà còn canh cánh nỗi lo giá điện có thể tăng. Ảnh: Hoàng Hà

61% người Việt Nam tham gia khảo sát tin rằng kinh tế đang trong giai đoạn suy thoái. Tỷ lệ này tăng 5% so với đợt khảo sát quý 4 năm ngoái.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy với mức tăng 3,32% trong tháng tư, chỉ số giá tiêu dùng tính đến cuối tháng tư đã cao hơn cùng kỳ năm ngoái 17,51%. Sang tháng 5, chỉ số giá tiêu dùng tăng thêm 2,21% và cao hơn cùng kỳ 19,78%.

Nhìn về 12 tháng tiếp theo, sự lạc quan của người tiêu dùng Việt Nam đã giảm so với cuối năm ngoái. Chỉ 60% người tham gia khảo sát tin rằng công việc của mình sẽ tiến triển theo hướng tốt hoặc rất tốt. 56% tỏ thái độ tương tự về tình hình tài chính cá nhân trong một năm tới. Tỷ lệ này giảm 6% so với quý 4 năm ngoái.

67% người Việt Nam tham gia khảo sát cho biết sau khi chi cho các nhu cầu thiết yếu, họ dành hết tiền gửi tiết kiệm. Trong khi đó, chỉ 39% người cho biết sẽ dành tiền dư ra để đi du lịch. Tỷ lệ dành cho mua sắm quần áo mới, cho sản phẩm công nghệ mới và cho tân trang nhà cửa cùng là 36%, trong khi cho dịch vụ giải trí ngoài gia đình là 32%.

Những mối quan ngại hàng đầu với người tiêu dùng:


Giá lương thực tăng

20%

18%

13%

Giá nhiên liệu tăng

7%

17%

4%

Tăng chi phí điện, gas và các chất đốt khác...

7%

12%

7%

Triển vọng kinh tế

10%

11%

9%

Mất cân bằng cuộc sống và công việc

12%

9%

18%

Sức khỏe

8%

8%

14%



Khảo sát niềm tin người tiêu dùng qua mạng được Nielsen (cơ quan nghiên cứu có trụ sở tại Mỹ, Hà Lan và hiện diện ở 100 quốc gia, lãnh thổ) tiến hành với 28.000 người dùng Internet ở 51 quốc gia định kỳ hằng quý, nhằm tổng kết về sự lạc quan, các mối lo ngại và khuynh hướng chi tiêu của người tiêu dùng.

Cuộc khảo sát gần nhất được tổ chức từ ngày 23/3 đến 12/4 cho thấy, ngày càng nhiều người tiêu dùng ở khắp châu lục tin rằng kinh tế thế giới đang suy thoái.

"Kinh tế thế giới đang phục hồi đúng hướng, cho dù còn chậm chạp. Tuy nhiên, 55% người tiêu dùng tham gia khảo sát qua mạng cho rằng họ đang lâm vào cảnh suy thoái, thậm chí 51% còn lo ngại suy thoái kéo dài ít nhất một năm nữa", Tiến sĩ Venkatesh Bala, chuyên gia kinh tế trưởng của Cambridge Group, một thành viên của hãng nghiên cứu Nielsen nói.

Mức độ lo lắng về suy thoái rất khác nhau ở từng khu vực, chăng hạn châu Á là 37%, Bắc Mỹ có 82% và châu Âu có 68% người tin rằng đất nước họ đang suy thoái.

Trong thang điểm của Nielsen, 100 điểm được coi là ranh rới quan trọng phân định mức độ lạc quan hay bi quan. Trong 10 quốc gia lạc quan nhất thế giới, châu Á Thái Bình Dương đóng góp 7 nước. Trong khi châu Âu đóng góp tới 9 thành viên trong danh sách 10 quốc gia bi quan nhất thế giới.

Ấn Độ là nước lạc quan nhất, khi chỉ số niềm tin người tiêu dùng quý I đạt 131 điểm, kế đó là Ảrập Xêút (118 điểm) và Indonesia (116 điểm).

Nếu như triển vọng kinh tế là mối lo lắng hàng đầu với người tiêu dùng thế giới quý 4 năm ngoái thì năm nay vị trí số một lại thuộc về nguy cơ tăng giá lương thực và nhiên liệu.

"Giá xăng dầu và lương thực tăng đang là vấn đề đáng báo động với người tiêu dùng khắp thế giới. Trong khi thu nhập không thay đổi và luôn ở mức giới hạn, càng ngày họ càng phải chi nhiều hơn cho thức ăn, nhiên liệu”, ông Bala nói thêm. Ông cảnh báo, khi tiền nhàn rỗi ngày càng ít đi, người tiêu dùng sẽ càng đắn đo hơn khi chi tiêu cho những thứ không thiết yếu.

LT_nguồn vnexpress

 

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?