Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Bảo vệ người tiêu dùng

Đồng Nai: Ảnh hưởng từ sơn, bột trét tường kém chất lượng

02/06/2014 3:40:57 PM

Chỉ riêng bột trét tường và sơn, thị trường hiện có đến vài chục loại. Giá các mặt hàng này cũng rất đa dạng, đơn cử như sơn quét tường, có loại chỉ vài chục ngàn đồng/lít, song cũng có loại lên đến gần 1 triệu đồng/lít. Nhiều người tiêu dùng bất an vì lo chọn nhầm sản phẩm giả, kém chất lượng, gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai liên tục phát hiện nhiều cửa hàng bán sơn, bột trét tường giả. Giữa “mê hồn trận” của các dòng sản phẩm, để an tâm, nhiều người chấp nhận mua hàng của các thương hiệu nổi tiếng, dù giá đắt.

Khó phân biệt

Nhiều đại lý phân phối hàng chính hãng lâu năm cho những hãng sơn, bột trét tường nổi tiếng, như: Jotun, Dulux, Expo, Nippon... cũng lắc đầu chịu thua vì rất khó phân biệt hàng thật, hàng giả bằng mắt thường. Biện pháp phát hiện nhanh nhất khi nghi ngờ, là lấy mẫu gửi về nơi sản xuất giám định. Nếu không, phải đợi sau một thời gian sử dụng người tiêu dùng mới phát hiện.


Hơn 10 tấn sơn, bột trét giả bị Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai tịch thu trong đợt kiểm tra mới đây.


Anh Nguyễn Hữu Phục, phụ trách giao nhận hàng sơn, bột trét độc quyền cho hãng Jotun, Dulux thuộc Công ty TNHH một thành viên Khởi Sơn Hùng trên đường Phạm Văn Thuận, phường Tam Hòa (TP. Biên Hòa) cho biết: “ Tôi làm ở bộ phận kinh doanh sản phẩm sơn, bột trét tường cho 2 hãng Jotun và Dulux nhiều năm, nhưng cũng khó phân biệt được sản phẩm giả. Bởi các cơ sở làm giả thường lấy sơn, bột trét của chính hãng trộn với sản phẩm không rõ nguồn gốc rồi hạ giá”. Cũng theo anh Phục, những trường hợp này, ngay cả các kỹ sư trong ngành xây dựng cũng không phân biệt nổi. Có chăng chỉ sau 5-8 tháng sử dụng, sản phẩm sơn giả thì màu mau phai, còn bột trét giả sẽ có hiện tượng bong tróc từng mảng.

Ông Phạm Xuân Dương, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng An Dương, phường Tam Hiệp (TP.Biên Hòa), chia sẻ: “Tôi có kinh nghiệm nhiều năm trong xây dựng các công trình, song nhìn mắt thường cũng không phân biệt được hàng giả, hàng thật. Do đó, tôi chọn giải pháp lấy hàng từ những cửa hàng phân phối chính hãng và có hóa đơn để khi xảy ra sự cố có thể yêu cầu bồi thường”. Theo ông Dương, hiện nay một số loại sơn, bột trét tường sản xuất trong nước có chất lượng không thua kém gì các loại sơn nhập khẩu mà giá cả phải chăng. Vì thế, người tiêu dùng nên lựa chọn các dòng sơn, bột trét trong nước giá chỉ bằng 2/3 sản phẩm nhập khẩu.

Tăng cường kiểm tra

Ông Dương Minh Dũng, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai, cho biết: “Từ đầu năm 2014 đến nay, chi cục đã tiến hành kiểm tra gần 10 đại lý kinh doanh vật liệu xây dựng thì phát hiện 7 đại lý có bán sơn, bột trét tường giả. Những đại lý vi phạm, chúng tôi lập biên bản tịch thu sản phẩm và xử phạt hành chính”. Với mức xử phạt chỉ từ vài triệu đồng đến trên 20 triệu đồng, so với lợi nhuận thu được từ kinh doanh sản phẩm kém chất lượng hoặc giả là quá  nhỏ. Vì vậy, nhiều cửa hàng kinh doanh sẵn sàng tham gia làm giả. Khảo sát cho thấy, các loại sơn, bột trét bị làm giả nhiều rơi vào các thương hiệu nổi tiếng trên thị trường và giá cao gấp 1-2 lần so với nhiều dòng sản phẩm cùng loại.

Theo ông Đào Trí Huynh, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục Quản lý thị trường), mức phạt cho những cơ sở làm giả các dòng sản phẩm sơn, bột trét tường không cao, chưa đủ sức răn đe. Trong khi đó, nếu mua phải sơn, bột trét giả, sau một thời gian ngắn, công trình xuống cấp nhanh, tường bị thấm nước, bong tróc, sơn bạc màu nhanh chóng.

“Các loại sơn và bột trét sản xuất trong nước hiện tại chất lượng khá tốt, người tiêu dùng nên lựa chọn để tiết kiệm hơn trong xây dựng. Đồng thời, nên chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và phải lấy hóa đơn mua hàng để khi gặp trục trặc về chất lượng, có thể khiếu nại để đòi nhà sản xuất hỗ trợ thiệt hại” - ông Nguyễn Đức Nhiễn, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần Sơn Đồng Nai tư vấn.

Quỳnh Trang (TH/ Báo Đồng Nai)

 

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?