Nhà máy mới nhất được Tập đoàn khánh thành đầu năm 2013 là Vissai Hà Nam, có công suất hơn 2 triệu tấn. Ông Trường không nghi ngờ gì việc nhà máy này sẽ chạy hết 100% công suất theo đúng thiết kế. Và trong kế hoạch, chỉ 3-5 năm nữa, tổng sản lượng của Tập đoàn sẽ được nâng lên mức 2 con số.
Theo ông Hoàng Mạnh Trường, Chủ tịch Tập đoàn Xi măng The Vissai (Vissai) cho biết, thị trường khó khăn là khó chung. Mỗi doanh nghiệp lại có cái khó riêng, Vissai cũng không ngoại lệ. Vấn đề là cách đối phó và ứng phó với thời cuộc. Trong khoảng thời gian này, Vissai có tốc độ mở rộng năng lực sản xuất mạnh nhất.
Tập đoàn Xi măng Vissai không ngừng mở rộng thị trường tiêu thụ bằng con đường xuất khẩu. Gần 10 năm trước, sản xuất trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu, Việt Nam phải nhập khẩu xi măng. Khi kinh tế tăng trưởng ở mức 7-8%, Quy hoạch xi măng hiện giờ vẫn đảm bảo đủ phục vụ nhu cầu. Nhưng nếu tốc độ phát triển đạt 2 con số, điều mà chúng ta đang phấn đấu thì trong những năm tới Việt Nam có nguy cơ lại thiếu xi măng.
Các quốc gia lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... có những tập đoàn xi măng có tuổi đời trên 100 năm. Chính sách xuất khẩu xi măng của các quốc gia này rất rõ ràng, để thấy rằng, nếu làm tốt thì xuất khẩu xi măng có lợi nhuận không tồi.
Nguyên liệu chính để sản xuất xi măng là đá vôi thì Việt Nam rất sẵn với trữ lượng hàng tỷ m3, giá tương đối thấp và cạnh tranh, trong khi sản xuất xi măng để xuất khẩu có thể thu về 60 USD/tấn.
Hiện giờ, Vissai đã bắt đầu có những đồng xuất khẩu dài hạn xấp xỉ 1 triệu tấn/năm sang thị trường Australia được ký vào năm 2013 khiến các doanh nghiệp trong ngành xôn xao. Mới đây nhất, là hợp đồng xuất khẩu 5 năm đưa sản phẩm tới đảo Reunion Island thuộc Pháp để xây dựng đường cao tốc. Vissai đã vượt qua được nhiều nhà cung cấp xi măng lớn để được chọn làm nhà cung duy nhất cho Ciments de Bourbon thực hiện dự án đường cao tốc quan trọng này.
Tập đoàn luôn chào giá bán xi măng không thấp hơn so với các đối thủ. Để chinh phục được khách hàng khó tính, thì năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, tiến độ giao hàng và uy tín, kinh nghiệm của doanh nghiệp trên thương trường chính là thước đo chính.
Australia là thị trường được mệnh danh khó tính bậc nhất với một bản danh sách tiêu chuẩn kỹ thuật ngặt nghèo, chúng tôi đã mất chẵn 2 năm. Có thời gian sản phẩm của Vissai bị đem so sánh với sản phẩm của Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, thậm chí so cả với Tập đoàn SCG Cement của Thái Lan, thương hiệu lừng lẫy trong ngành vật liệu của Đông Nam Á.
Cement Australia vừa là nhà sản xuất, nhập khẩu và phân phối xi măng cho thị trường nội địa. Vì vậy, để họ không phải nghi ngờ về năng lực sản xuất, Vissai đã mời chuyên gia của Cement Australia sang Việt Nam, đề nghị các chuyên gia kỹ thuật tham dự điều hành sản xuất tại nhà máy Vissai. Khi trực tiếp làm việc tại nhà máy, tiếp cận hệ thống thiết bị của Vissai, các chuyên gia Cement Australia đã công nhận trình độ sản xuất xi măng của Vissai đạt độ ổn định.
Mất 2 năm để Vissai có được bạn hàng mới, thị trường mới, nhưng đó là một bước ngoặt đầy ý nghĩa đối với Tập đoàn, thay vì hợp đồng ngắn hạn mang tính thăm dò, Cement Australia đã ký với Vissai hợp đồng kéo dài trong thời gian 5 năm.
Sau khi có được hợp đồng với Australia, Tập đoàn Vissai thực hiện tiếp kế hoạch đưa xi măng Vissai tới Mỹ. Kết quả đàm phán với khách hàng Mỹ như International Meterials Inc, rồi Lehigh Hanson - Heidelberg Cement Groupm, càng khiến Ban lãnh đạo Tập đoàn bất ngờ hơn, có thể nói, thị trường Mỹ đang nằm trong tầm tay. Giờ thì kế hoạch đưa xi măng Việt Nam đến nhiều công trình lớn trên thế giới của Vissai đã không còn là tham vọng mơ hồ.
Quỳnh Trang (TH/ Đầu tư)