Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Chính sách mới

Tuyên Quang: Tập trung phát triển công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng

16/11/2018 7:51:06 AM

Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI xác định “Đẩy mạnh công nghiệp chế biến nông, lâm sản, sản xuất vật liệu xây dựng, công nghiệp hỗ trợ”, là một trong 3 khâu đột phá, bảo đảm đến năm 2020 ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 40% cơ cấu kinh tế của tỉnh, giá trị sản xuất công nghiệp trên 17.600 tỷ đồng.


Hoạt động sản xuất xi măng của Công ty Cổ phần Xi măng Tân Quang - VVMI.

Hiện Tuyên Quang có 200 điểm mỏ với 31 loại khoáng sản, trong đó đứng hàng đầu về trữ lượng và chất lượng là quặng sắt, barít, cao lanh, đất sét, cát, sỏi... Đây là yếu tố thuận lợi cho phát triển công nghiệp khai thác và sản xuất vật liệu xây dựng. 

Ông Đặng Thế Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, sản xuất vật liệu xây dựng có bước phát triển mạnh và ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh. Hiện toàn tỉnh có 11 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng; 69 mỏ khai thác đá, khai thác cát. Tốc độ tăng trưởng của ngành đạt trên 20%/năm, chiếm tỷ trọng 25% trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh. Những sản phẩm vật liệu xây dựng chủ yếu gồm xi măng, gạch tuynel, gạch không nung, bột đá siêu mịn. Bắt đầu từ năm 2016, tất cả các công trình xây dựng của Nhà nước trên địa bàn tỉnh phải sử dụng 100% gạch không nung. Do vậy, xu thế hiện nay nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh phát triển gạch không nung nhằm đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng trên địa bàn. 

Hiện nay, nhiều Công ty trên địa bàn tỉnh đã đầu tư dây chuyền hiện đại sản xuất vật liệu xây dựng bước đầu có hiệu quả. Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang là đơn vị đứng đầu trong ngành sản xuất xi măng. Ông Lê Danh Thắng, Giám đốc Công ty cho biết, công suất của nhà máy Xi măng Tân Quang đã đạt 910.000 tấn xi măng/năm. Sản phẩm xi măng mang nhãn hiệu “Tân Quang VINACOMIN” không chỉ được tiêu thụ trên địa bàn tỉnh, còn vươn xa đến nhiều tỉnh, thành khu vực miền Bắc. Năm 2017, sản phẩm Xi măng Tân Quang được Thủ tướng Chính phủ tặng giải Bạc chất lượng Quốc gia.

Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng cũng là một trong những doanh nghiệp thực hiện đa dạng hóa các sản phẩm vật liệu xây dựng gồm bê tông thương phẩm và các loại cấu kiện bê tông đúc sẵn. Trong  đó, sản phẩm bê tông tươi của công ty đã đáp ứng tốt nhu cầu về xây dựng đối với nhiều đối tượng khách hàng, được đánh giá cao về chất lượng cũng như sự tiện lợi. Anh Lê Cảnh Hiền, Phó tổng Giám đốc Công ty cho biết, từ đầu năm đến nay công ty đã sản xuất được 4.000 sản phẩm, trong đó riêng sản phẩm cấu kiện bê tông đúc sẵn thành mỏng phục vụ chương trình kiên cố hóa kênh mương nội đồng của tỉnh đã chiếm hơn 2.000 sản phẩm. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành sản xuất vật liệu xây dựng vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, sản xuất các chủng loại vật liệu xây dựng chưa phù hợp với đặc thù xây dựng của khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Công tác quản lý đối với các sản phẩm như gạch, ngói thủ công, khai thác đá, cát sỏi chưa được chặt chẽ dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường, lãng phí tài nguyên; việc khai thác sử dụng tài nguyên, khoáng sản làm vật liệu xây dựng chưa được hợp lý, chưa thực sự mang lại hiệu quả kinh tế cao. Riêng đối với vật liệu không nung chưa chiếm lĩnh được thị trường xây dựng. Ông Lê Cảnh Hiền, Phó Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư và Xây dựng TNHH Thành Hưng chia sẻ, hiện 2 dây chuyền sản xuất gạch không nung của doanh nghiệp chỉ hoạt động khi có đơn đặt hàng, còn lại là dừng vì có sản xuất ra cũng không có thị trường tiêu thụ.  

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra, tỉnh có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích, ưu tiên phát triển sản xuất vật liệu xây dựng, trong đó đã xây dựng quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng giai đoạn 2010 - 2020, chính sách hỗ trợ đầu tư dây chuyền sản xuất gạch không nung. Tỉnh ưu tiên phát triển nhóm vật liệu trên địa bàn tỉnh có thế mạnh như xi măng, cát, sỏi, đá xây dựng, vật liệu xây dựng (nung và không nung) và các loại vật liệu mới từ nguyên liệu địa phương, các loại vật liệu phục vụ phát triển hạ tầng xã hội và các khu đô thị mới; tiết kiệm tài nguyên khoáng sản bằng giải pháp đầu tư công nghệ tiên tiến trong khai thác chế biến; khai thác sâu các mỏ lộ thiên, ưu tiên tạo ra các loại sản phẩm vật liệu có giá trị cao cùng một nguồn khoáng sản. Đồng thời, đa dạng hóa các hình thức đầu tư, khuyến khích, thu hút mọi nguồn lực vào phát triển sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng; tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục đầu tư, cấp phép hoạt động khoáng sản làm vật liệu xây dựng; khai thác tối đa công suất các cơ sở đã đầu tư.

ximang.vn (TH/ Báo Tuyên Quang)

 

Các tin khác:

Bộ Xây dựng góp ý điều chỉnh quy hoạch phát triển VLXD tỉnh Sơn La ()

Bộ Xây dựng không chấp thuận đầu tư XD trạm nghiền xi măng công suất 500.000 tấn/năm tại Sóc Trăng ()

Nam Định: Qua 2 năm thực hiện quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng ()

Điều chỉnh quy hoạch nguyên liệu đá vôi cho dây chuyền 2 NM Xi măng Xuân Thành ()

Tuyên Quang: Xóa bỏ lò đốt gạch thủ công ()

Đắk Lắk: Sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất VLXD và trong công trình xây dựng ()

Bộ Xây dựng sẽ tiến hành thanh tra các nhà máy xi măng trên địa bàn tỉnh Nghệ An ()

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm VLXD thông thường tỉnh Bình Thuận ()

Đồng Nai: Sẽ tính thuế mới với các loại khoáng sản ()

Lạng Sơn: Tăng cường quản lý khai thác vật liệu xây dựng thông thường ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?